Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Châu Phi: Di động tăng cơ hội dùng nước và điện cho người dân

Châu Phi: Di động tăng cơ hội dùng nước và điện cho người dân

Công nghệ di động thực sự đang giúp truyền bá các công nghệ bền vững khắp châu Phi và cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân nơi đây.


Ảnh

Tại một thời điểm có thể có tới 1/3 số lượng bơm tay ở châu Phi bị hỏng hóc. Ảnh: BBC.



Thanh toán tiền qua di động


Trước đây, ngôi nhà ở nông thôn Kenya của anh John Kibet không được kết nối với lưới điện quốc gia. Cách duy nhất anh dùng để thắp sáng những bóng điện mỗi buổi tối là một chiếc máy phát điện chạy bằng dầu lửa. Dầu lửa rất bẩn, gây ra mùi khó chịu và cũng rất nguy hiểm. Tuy nhiên, giờ đây mọi việc đã khác. Anh Kibet đã chuyển sang dùng điện năng lượng mặt trời và trả phí sử dụng điện qua điện thoại di động.


“Tôi thấy cách làm này giúp tiết kiệm rất nhiều tiền. Nó đã cải thiện cuộc sống của tôi. Bây giờ tôi không phải dùng dầu lửa nữa”, anh Kibet nói. Hiện giờ, ông Kibet chỉ dùng dầu hỏi để nhóm lửa nấu ăn.


Việc kết hợp công nghệ năng lượng mặt trời và hệ thống thanh toán di động đang được áp dụng trên khắp đất nước Kenya bởi một công ty có tên M-Kopa Solar.


M-Kopa cho biết, tính đến nay đã có hơn 70.000 hộ gia đình đăng kí dùng dịch vụ của công ty, và mỗi tuần lại có thêm 1000 hộ gia đình mới tham gia. M-Kopa hi vọng dịch vụ sẽ hoạt động tại 1 triệu hộ gia đình tính tới năm 2018.


Nhà đồng sáng lập Jesse Moore của M-Kopa nói: “Dầu hỏa là một thứ tồi tệ để thắp sáng ngôi nhà. Dầu hỏa vừa đắt, bẩn, không tốt cho sức khỏe và ánh sáng cũng kém”


Mỗi hệ thống chiếu sáng của M-Kopa Solar bao gồm một bảng năng lượng mặt trời 4 W hoặc 5 W, các bóng đèn và một điểm nạp tiền qua điện thoại di động.


Các bảng pin năng lượng mặt trời được gắn thẻ SIM có thể liên lạc với trung tâm điều khiển của M-Kopa.


Nhà đồng sáng lập Nick Hughes của M-Kopa cho biết: “Mỗi hệ thống năng lượng mặt trời của khách hàng được kết nối với M-Kopa, cho phép chúng tôi theo dõi những vấn đề phát sinh cũng như kiểm soát hoạt động của nó”.


“Nếu khách hàng thanh toán chậm trễ, chúng tôi có thể tạm ngừng dịch vụ từ xa, hoặc kích hoạt lại sau khi khách hàng đã thanh toán đầy đủ”, ông Hughes nói thêm.


Thông qua hệ thống M-Pesa, công ty có thể gửi thông tin hóa đơn đến khách hàng, ghi rõ số tiền họ cần phải trả. Sau đó, người nhận có thể thanh toán tiền tại một đại lí của M-Pesa.


“M-Pesa là một ví dụ nổi bật về cách công nghệ có thể giải quyết những khó khăn, trong trường hợp này là cách nhanh chóng thanh toán tiền mặt từ xa, an toàn, và không tốn kém. Hôm nay, M-Pesa đã 7 năm tuổi, và thực hiện hàng trăm giao dịch mỗi giây. Nó đã thay đổi cách thanh toán tiền ở Kenya”, ông Hughes nói.


Theo số liệu của Hiệp hội di động GSMA, số lượng thuê bao di động ở vùng cận Sahara châu Phi hiện đang là 250 triệu, và được dự đoán sẽ tăng lên gần 350 triệu vào năm 2017.


Tỉ lệ hộ gia đình có điện thoại cố định ở khu vực này chỉ dưới 5%, nhưng hầu hết các gia đình đều có sử dụng điện thoại di động loại chức năng.


Hiện nay, số lượng người sử dụng smartphone cũng ngày càng tăng. Theo số liệu của nhà mạng Safaricom, smartphone chiếm 67% doanh số di động ở Kenya từ năm 2013 tới năm 2014, và mỗi tháng lại có thêm 100.000 chiếc smartphone được tiêu thụ.


Dự án “nước di động”


Công nghệ di động cũng giúp cung cấp nguồn nước ổn định hơn cho người dân châu Phi.


Ví dụ, dự án “Mobile Water” (Tạm dịch: “Nước di động”) của Đại học Oxford, đang thực hiện một số nghiên cứu nhằm dùng công nghệ di động để cải thiện cơ hội tiếp cận nguồn nước cho người dân. Trong vòng một năm, các đội dự án đã nghiên cứu loại bơm tay thông minh có thể truyền dữ liệu qua mạng di động. Người ta ước tính, tại một thời điểm có thể có tới 1/3 số lượng bơm tay ở châu Phi bị hỏng hóc.


Dữ liệu thu được từ những chiếc bơm thông minh này sẽ thông báo cho công ty cấp nước khi bơm bị hỏng. Từ đó, các kĩ sư sẽ nhanh chóng tới sửa bơm trước khi dân làng phải dùng các nguồn nước bẩn khác để thay thế.


Ngoài ra, năm 2009, công ty nước Tanzania đã hợp tác với các công ty viễn thông Vodacom và Zain để giới thiệu các dịch vụ thanh toán tiền nước qua di động.


Kể từ đó tới nay, các dịch vụ thanh toán qua di động đã bùng nổ ở vùng cận Sahara châu Phi, với nhiều công ty nước sử dụng dịch vụ thanh toán qua di động, bao gồm M-Pesa, Airtel Money, và MTN Mobile Money.


Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, việc phân phát hóa đơn và thanh toán không hiệu quả gây tiêu tốn của ngành công nghiệp nước châu Phi tới 500 triệu USD mỗi năm.


Nhiều nghiên cứu cho thấy việc thanh toán dễ dàng giúp giảm nạn tham nhũng và cải thiện doanh thu cũng như việc thu thập dữ liệu về khách hàng, từ đó cho phép các công ty nước đầu tư thêm để cải thiện chất lượng dịch vụ.


Theo ICTnews



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.