Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

iPhone 5 và 5c hàng mới rút dần khỏi thị trường

iPhone 5 và 5c hàng mới rút dần khỏi thị trường

Người dùng khó tìm mua được iPhone 5 hàng mới và chuẩn trên thị trường, thay vào đó phần nhiều là hàng đã qua sử dụng hoặc hàng "trôi bảo hành", thậm chí tân trang để giả hàng mới.


Ảnh

iPhone 5 dần không còn xuất hiện ở phân khúc chính hãng.



Chị Thủy, nhân viên một ngân hàng trên phố Bà Triệu (Hà Nội) muốn mua một chiếc iPhone 5 để sử dụng, tuy nhiên, tìm kiếm cả tuần tại nhiều cửa hàng lớn ở Hà Nội mà vẫn chưa có được sản phẩm ưng ý. Hàng chính hãng thì chỉ có phiên bản 32 GB nhưng giá bán đắt ngang một chiếc 5s 16 GB "xách tay", trong khi phiên bản 16 GB được nhiều chỗ báo hết hàng từ lâu, nếu còn cũng chỉ là hàng đã qua sử dụng hoặc hàng "trả bảo hành", người này tâm sự.


Thực tế tại nhiều cửa hàng và hệ thống kinh doanh điện thoại lớn ở Hà Nội và TP HCM, iPhone 5 không còn hàng mới. Một vài nơi còn lại số lượng ít hàng tồn phiên bản 32 GB hoặc 64 GB cũng sẵn sàng giảm giá tới vài triệu đồng để thanh lí nốt.


Bên cạnh iPhone 5, iPhone 5c chính hãng cũng rơi vào tình cảnh hết hàng, hoặc chỉ được bán ra với một, hai màu và phiên bản dung lượng thấp nhất 16 GB.


Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Thế Kha, phó Giám đốc ngành hàng Apple của FPT Retail cho hay, iPhone 5 hàng mới gần như đã biến mất trên thị trường chính hãng khi nó bị Apple dừng sản xuất từ cuối năm ngoái. Nếu còn, trên thị trường cũng chỉ sót lại rất ít hàng tồn được các cửa hàng nhập về từ lúc trước, không bán được vì giá niêm yết cao, nếu giảm nhiều thì bị lỗ nặng mà không giảm thì đắt ngang với iPhone 5s. Cùng tình cảnh đó, iPhone 5c "chính hãng" cũng dần bị các cửa hàng thanh lí, không nhập thêm hàng mới vì sức mua kém, dù model này không bị dừng sản xuất như iPhone 5.


Trong khi khan hàng mới chính hãng thì ngược lại ở phân khúc xách tay, iPhone 5 vẫn là model có sức tiêu thụ lớn và hút người dùng, thậm chí lượng bán ra trung bình còn tốt hơn cả 5s, anh Vũ Hải, đại diện diện cửa hàng Nhật Huy Mobile (TP HCM) chia sẻ.Với mức giá chỉ khoảng 6 đến 8 triệu đồng cho model 16 GB đã qua sử dụng có hình thức khá, chất lượng tốt, iPhone 5 cũ vẫn hút người dùng.


Đại diện của Nhật Huy Mobile cho biết, khách hàng mua iPhone 5 chuộng phiên bản lock, lượng bán ra trung bình tại cửa hàng còn nhiều hơn bản quốc tế. Vì thực tế hiện tại, iPhone 5 "khóa mạng" có giá bán rẻ hơn nhiều bản quốc tế, để sử dụng được ở Việt Nam phải sử dụng SIM ghép nhưng phương pháp này hiện tại ổn định và hỗ trợ cả iOS 7.1. Một số lỗi về danh bạ, kiểm tra tài khoản... hiện tại đã có cách khắc phục.


Ảnh

iPhone 5 vẫn được chuộng dù đã bị dừng sản xuất từ tháng 9 năm ngoái.



iPhone 5 được tiêu thụ ở thị trường "xách tay" hiện giờ cũng chủ yếu là hàng đã qua sử dụng hoặc là máy locked (hàng nhà mạng bị khóa), hàng mới hiện giờ rất hiếm, thậm chí cũng không còn. Một số hàng xách tay còn trưng bán iPhone 5 hàng mới và chuẩn với số lượng lớn, phần nhiều trong đó là loại hàng "tân trang" có chất lượng không đảm bảo. Đây chẳng qua chỉ là chiêu trò nhằm bán sản phẩm cũ, hàng không có chất lượng với giá cao để thu lợi nhuận, ông Nguyễn Thế Kha phó Giám đốc ngành hàng Apple của FPT Retail khẳng định.


Dù tình hình chung của thị trường là khá ảm đạm, giới kinh doanh hiện nay vẫn cho rằng iPhone là chiếc điện thoại cao cấp được bán tốt cả ở cả phân khúc chính hãng lẫn xách tay. Anh Lạc Huy, đại diện CellPhoneS cho hay, doanh số bán smartphone của hệ thống này trong vòng một tháng trở lại đây sụt 20% so với cùng thời điểm năm ngoái. Tuy vậy, lượng iPhone bán ra thì không bị giảm, vẫn là dòng sản phẩm chủ đạo với sức mua cao hơn nhiều smartphone cao cấp khác như Samsung Galaxy S5, HTC One M8 hay Sony Xperia Z2, dù tính năng, cấu hình không bằng.


Theo VnExpress



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.