Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Lí do Apple chi 3 tỉ USD mua lại Beats

Lí do Apple chi 3 tỉ USD mua lại Beats

Apple vừa khẳng định họ đã mua lại công ty âm nhạc danh tiếng Beats với giá 3 tỉ USD, nhằm đem lại cho gã khổng lồ này việc kinh doanh tai nghe phổ biến và dịch vụ nhạc trực tuyến.


Vậy lí do gì, Apple chi mạnh tay đầu tư như vậy?


Ảnh

Các thành viên vừa kí hợp đồng trị giá 3 tỉ gồm (từ trái): Nhà đồng sáng lập Beats Jimmy Iovine, CEO Apple CEO Tim Cook, Dr. Dre và Phó Chủ tịch cao cấp của Apple Eddy Cue.



Đây được coi là thương vụ mua lại lớn nhất của Apple với giá trị hợp đồng gồm 2,6 tỉ USD đưa trước và 400 triệu USD sẽ đầu tư theo thời gian. Trước đây, các bài báo đưa tin, Apple đang lên kế hoạch mua Beats với giá 3,2 tỉ USD nhưng mức giá đó đã giảm xuống. Công ty cho biết, hai nhà đồng sáng lập Beats gồm Jimmy Iovine và Dr. Dre (người tiên phong về âm thanh) sẽ gia nhập Apple. Apple sẽ tiếp tục sử dụng thương hiệu Beats.


“Âm nhạc là một phần quan trọng trong cuộc sống của tất cả mọi người và giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của chúng tôi tại Apple. Đó là lí do tại sao chúng tôi đầu tư vào âm nhạc và kết hợp với đôi ngũ chuyên gia tuyệt vời của Beats để có thể tiếp tục tạo ra những sản phẩm và dịch vụ âm nhạc sáng tạo nhất trên thế giới”, CEO Apple – Tim Cook chia sẻ.


Tim Cook cũng chia sẻ với tờ Nhật báo Phố Wall rằng, Iovine và Dr Drew là những người có tài hiếm có. Apple thích thú với dịch vụ thuê bao do Beats tạo ra. Đó cũng là dịch vụ đầu tiên thực sự đã đi đúng cách.


Trong khi đó, Iovine cho biết, ông luôn tin Beats thuộc về Apple.


“Ý tưởng khi chúng tôi bắt đầu thành lập công ty được lấy cảm hứng từ khả năng chưa từng có của Apple để kết hợp văn hóa và công nghệ. Sự gắn kết sâu của Apple với những người hâm mộ âm nhạc, nhạc sĩ, nghệ sĩ và ngành công nghiệp âm nhạc là một cái gì đó đặc biệt”, Iovine khẳng định.


Những tin tức về thỏa thuận này đã được hé lộ từ đầu tháng này. Nhưng hiện tại vẫn chưa rõ lí do tại sao Apple lại mong muốn có một thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử 38 năm của hãng. Đồng ý rằng, Beats bán rất nhiều tai nghe và có danh tiếng lớn trong lĩnh vực âm nhạc, nhưng Apple đã bán các tai nghe dạng in-ear (nút tai) mang thương hiệu riêng như là phụ kiện dành cho iPhone và iPad, thì cũng có thể chế tạo các tai nghe (headphones) của riêng hãng. Đối với dịch vụ phát nhạc trực tuyến giống như dịch vụ Beats đang cung cấp thì Apple cũng có thể thiết lập riêng. Vậy lí do gì Apple bỏ cả đống tiền để mua được Beats.


Ảnh

Dòng tai nghe phổ biến nhất của Beats sẽ sớm được Apple sở hữu.



Eddy Cue, Phó Chủ tịch cấp cao cảu Apple phụ trách mảng dịch vụ và phần mềm Internet cho biết, Beats sẽ làm cho dòng sản phẩm âm nhạc của Apple trở nên tuyệt vời hơn với công ty hiện có khả năng cung cấp dịch vụ thuê bao cùng với việc mua bài hát và Radio trên iTunes.


Trong khi đó, Cook cho biết: “Apple có thể xây dựng bất cứ thứ gì mà họ mơ ước nhưng Beats cung cấp cho công ty “một sự khởi đầu hàng đầu”. Đó không phải là những gì Apple và Beats đang thực hiện ngày hôm nay mà là những gì chúng tôi tin tưởng sự “ghép đôi” này có thể sản sinh ra trong tương lai”.


Apple cũng lưu ý rằng, Beats đã trở thành thương hiệu lựa chọn trong lĩnh vực âm nhạc và thể thao thế giới và nhanh chóng trở thành một phần của văn hóa nhạc pop tại Mỹ. Công ty dự định mở rộng Beats tới nhiều quốc gia khác thông qua gian hàng trực tuyến, các cửa hàng bán lẻ và những đại lí được ủy quyền của Apple.


Công ty hi vọng, thỏa thuận này sẽ hoàn tất trong quý 4 của năm tài chính 2014, kết thúc vào tháng 9.


Apple đã đi theo kịch bản dự đoán từ 4 thập kỉ trước, thay vì mua lại các công ty lớn, Apple mua lại các hãng nhỏ có các tài năng hoặc công nghệ cốt lõi như công nghệ nhận diện giọng nói Siri để bổ sung cho các sản phẩm hiện tại của hãng hoặc để cung cấp dịch vụ, thiết bị mới.


Hầu hết các thương vụ mua bán này thường nhỏ đến mức Apple thậm chí còn không cần phải tiết lộ. Trước khi mua Beats, thương vụ mua lại lớn nhất của Apple có trị giá 429 triệu USD vào năm 1996 dành cho nhà sản xuất phần mềm Next của Steve Jobs. Cook và đội của ông đã mua lại 27 công ty từ năm 2013 đến năm nay. Beats là hợp đồng lớn nhất.


Trong khi đó, ít nhất một đối tác Beats sẽ phải tìm mối quan hệ tương lai với nhà thiết kế tai nghe. Đó chính là HP, cạnh tranh trực tiếp với Apple trong thị trường máy tính để bàn và laptop, cũng có công nghệ Beats Audio và thương hiệu Beats gần như xuất hiện trên tất cả các PC cao cấp và sản phẩm chủ lực của hãng này trong nhiều năm qua. Hiện khoảng 15% tới 20% thiết bị của HP có tích hợp công nghệ Beats. HP vẫn có quyền phân phối sản phẩm tích hợp công nghệ Beats Audio cho đến hết năm 2015.


HP sẽ tiếp tục phát triển và cung cấp các sản phẩm dẫn đầu thế giới gồm những trải nghiệm công nghệ cao cấp, bao gồm trải nghiệm âm thanh phong phú và sống động nhất, công ty này khẳng định trong một tuyên bố gần đây.


Theo VnMedia



1 nhận xét:

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.