Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Thu phí tin nhắn ủng hộ biển đảo, nhà mạng gây tai tiếng

Thu phí tin nhắn ủng hộ biển đảo, nhà mạng gây tai tiếng

Chỉ sau hơn một tháng phát động, hai chương trình ủng hộ biển đảo qua Cổng Nhân đạo quốc gia 1400 các nhà mạng đã thu được hàng trăm triệu đồng phí tin nhắn (300 đồng/tin). Điều này khiến dư luận không khỏi bất bình.


Ảnh

Với lợi nhuận hàng nghìn tỉ đồng, các doanh nghiệp viễn thông có thể cân nhắc tính cước tin nhắn ủng hộ biển đảo Ảnh: Hoàng Nam.



Hàng triệu tin nhắn nghĩa tình



Tại thời điểm hiện nay, có hai chiến dịch nhắn tin cùng hướng về biển Đông đang được triển khai đồng thời, đó là Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa“ (từ 11/4 - 10/6/2014) và Chương trình “Chung sức vì biển đảo quê hương” (từ 19/5 - 18/7/2014). Theo thông tin được cập nhật trên Cổng Nhân đạo quốc gia 1400, tính dến ngày 29/5, chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” (nhằm giúp đỡ gia đình thân nhân liệt sĩ Trường Sa, Hoàng Sa) đã nhận được 262.268 tin nhắn SMS (mỗi tin nhắn đóng góp 14.000 đồng), tổng giá trị hơn 3,67 tỉ đồng. Chương trình “Chung sức vì biển đảo quê hương” đã nhận được 744.854 tin nhắn SMS (mỗi tin nhắn đóng góp 18.000 đồng), tổng trị giá hơn 13 tỉ đồng. Như vậy, tổng số tiền đóng góp của dân đối với hai chương trình nói trên đến ngày 29/5 là hơn 16,67 tỉ đồng.


Về quy định mức thu 300 đồng/tin nhắn qua Cổng Nhân đạo Quốc gia 1400, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết, phần tiền người dân đóng góp ủng hộ qua tin nhắn SMS sẽ chuyển trả nguyên vẹn cho các tổ chức đứng ra phát động quyên góp, còn về phía các doanh nghiệp viễn thông sẽ được thu đầy đủ cước SMS từ các tin nhắn ủng hộ theo giá cước được ban hành, đảm bảo doanh nghiệp có đủ chi phí hoạt động và có lợi nhuận một cách hợp lí.



Có thể nói, hiếm có chiến dịch nào nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ như hai chương trình hướng về biển Đông hiện nay, nhất là chương trình “Chung sức vì biển đảo quê hương”, người dân đã đóng góp hơn 13 tỉ đồng chỉ sau 14 ngày phát động. Bà Dương Bích Diệp - Giám đốc Cổng Nhân đạo quốc gia 1400 cho biết, trong tuần lễ thực hiện chiến dịch vừa qua, đã có rất nhiều thuê bao liên tục nhắn trên 100 tin nhắn, thậm chí trên 200 tin nhắn/số thuê bao, như đại diện một doanh nghiệp tư nhân ở Thủ Thừa, Long An đã nhắn tới 210 tin nhắn.


Mặc dù giá trị đóng góp của hơn 200 tin nhắn không phải quá lớn, chỉ gần 4 triệu đồng, song đáng ghi nhận, chủ thuê bao đã phải rất tâm huyết mới có thể dành thời gian, công sức để nhắn một lượng tin nhiều đến vậy! Cùng với nhiều hành động thiết thực khác trên nhiều mặt trận, từ chính trị, kinh tế, xã hội..., kết quả này càng thêm khẳng định, người dân cả nước đang đồng sức, đồng lòng vì chủ quyền dân tộc!


Nhà mạng đứng ngoài cuộc



Trong khi đó, theo quy định của Bộ Thông tin & Truyền thông, với mỗi tin nhắn ủng hộ, nhà mạng sẽ thu phí 300 đồng. Như vậy, tổng mức phí các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động thu về từ cả hai chương trình đến ngày 29/5 là hơn 302 triệu đồng. Trong đó, mạng thông tin di động Viettel đang dẫn đầu về lượng ủng hộ: 382.674 tin nhắn, tương ứng số cước thu về hơn 114 triệu đồng; Tiếp đến là mạng VinaPhone 310.189 tin nhắn, doanh thu hơn 93 triệu đồng; Mạng MobiFone 306.265 tin nhắn, thu về gần 92 triệu đồng... Ngoài ra, các mạng như VNMobile, GTel đóng góp từ vài ba nghìn tin nhắn mỗi mạng.



Chị Đỗ Thu Thủy, một thuê bao của Viettel - người đã nhắn 10 tin cho cả hai chiến dịch băn khoăn, trong khi các khách hàng sẵn sàng ủng hộ thì nhà mạng vẫn thu phí 300 đồng/tin nhắn cho cảm giác họ đứng ngoài chương trình ý nghĩa này, thậm chí có điều kiện tăng doanh thu nhờ chương trình này.



Mang băn khoăn này trao đổi với đại diện Viettel, vị này thông tin ngắn gọn, Viettel thu phí tin nhắn theo đúng quy định của Bộ Thông tin & Truyền thông. Cũng chung giải thích, mức thu 300 đồng/tin nhắn là theo quy định của Bộ Thông tin & Truyền thông, ông Đoàn Xuân Hợp - Phó phòng Kinh doanh VinaPhone phân tích thêm, VinaPhone và các nhà cung cấp dịch vụ chỉ thu về 60% trên mức thu nói trên tương ứng 180 đồng/tin nhắn, 120 đồng còn lại (40%) là trích cho Cổng nhân đạo Quốc gia 1400. “Khoản thu 180 đồng/tin nhắn này không đủ bù đắp cho các chi phí vận hành, triển khai chương trình đó, như chiết khấu cho đại lý; Thu cước, chi phí bán hàng... Thực tế, với mỗi tin nhắn của chương trình, chúng tôi còn phải bù xấp xỉ 1.000 đồng”, ông Hợp nói. Phó Tổng giám đốc MobiFone Nguyễn Đình Chiến cũng có lí giải tương tự.



“Việc thu phí tin nhắn của các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động là đúng theo quy định. Song với mức lợi nhuận từ vài nghìn tỉ đồng đến vài chục nghìn tỉ đồng mỗi năm, các nhà mạng nên cân nhắc việc thu cước tin nhắn với chương trình có ý nghĩa như hướng về biển đảo hiện nay”, chị Thủy nêu quan điểm.


Theo Giao Thông Vận Tải



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.