Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

iWatch, vũ khí lợi hại mới của Apple?

iWatch, vũ khí lợi hại mới của Apple?

Có vẻ như chiến lược của Apple về các thiết bị kết nối trở nên rõ ràng hơn. Nhà phân tích Brian Blair - từ công ty chứng khoán Rosenblatt - vừa trở về từ Đài Loan (Trung Quốc), đã tiết lộ một số chi tiết mới của iWatch.



iWatch, đồng hồ thông minh trong vỏ bọc cổ điển


Đầu tiên, chiếc đồng hồ thông minh này được trang bị mặt hình tròn như chiếc đồng hồ cơ cổ điển, chứ không phải hình chữ nhật. Nhiều người trông đợi sẽ thấy một phiên bản hình hình chữ nhật, nhưng theo các nguồn từ nhà phân tích giải thích rằng tham vọng của Apple sẽ thiết kế một chiếc đồng hồ thông minh dưới vỏ bọc cổ điển. Apple cho rằng họ có thể tạo dấu ấn khác biệt trên thị trường các thiết bị kết nối còn khá mới mẻ khi tung ra một cái gì đó đi ngược lại với những gì chúng ta thường thấy trong cuộc cạnh trang này


Blair cho biết thêm rằng iWatch cũng có thể giống với chiếc Moto 360 của Motorola. Đó có thể là một chiếc đồng hồ cho các thiết bị chạy hệ điều hành Android. Ngược lại, chiếc đồng hồ thông minh của Apple sẽ có thiết kế mỏng hơn so với đối thủ của mình.


Mặc dù theo một số tin đồn thì những chi tiết của phiên bản đồng hồ của Apple cho thấy thiết bị này dường như là không nhẹ. Những chi tiết này có được thông qua chuyến thăm dò cách đây một vài tháng của Apple tại Thụy Sĩ nhằm kết hợp với một nhà sản xuất đồng hồ hàng đầu của nước này với mục đích cuối cùng là hình thành ý tưởng về phiên bản lai giữa đồng hồ cơ và đồng hồ kĩ thuật số.


Sẽ có một vài phiên bản trong mùa thu tới đây?


Vẫn theo những nguồn tin đưa ra từ nhà phân tích Brian Blair, iWatch có thể sẽ ra mắt một vài phiên bản nhưng nguồn tin lại không xác định số lượng hay thông số kĩ thuật của các phiên bản này. Tuy nhiên, theo Brian Blair, một trong số phiên bản đồng hồ thông minh của Apple sẽ có mặt sapphire. Ý tưởng này phù hợp với báo cáo trước đây của công ty chứng khoán KGI. Công ty này nói rằng Apple có thể ra mắt nhiều phiên bản đồng hồ với giá khác nhau. Điều này với mục đích là hãng quả táo hiện diện trong tất cả các phân khúc trên thị trường thiết bị kết nối.


Về phần mình, trang web Business Insider, cho rằng có thể chỉ có hai phiên bản iWatch sẽ ra mắt công chúng : một phiên bản thiết kế dành cho phái mạnh và một phiên bản khác thiết kế dành riêng cho phái đẹp. Cuối cùng, có vẻ như Apple đã quyết định khởi động việc sản xuất chiếc đồng hồ thông minh của mình với số lượng lớn hơn so với dự kiến. Nhà phân tích cho rằng, hãng quả táo chuẩn bị tung ra thị trường từ 18 đến 21 triệu sản phẩm điều này cho thấy rằng Apple ngày càng tự tin hơn về sản phẩm của mình.


Liên quan đến sản xuất, rất có thể dây chuyền sẽ được khởi động vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8, để việc tung sản phẩm ra thị trường kịp vào mùa thu,thời điểm rất có thể là tháng 9.


Cuộc cạnh tranh "có lợi cho sức khỏe"


Trên thực tế, chúng ta không biết nhiều điều về iWatch, ngoại trừ nó là một chiếc đồng hồ, giống như đối thủ cạnh tranh, hướng đến sức khỏe và thể dục. Mặt khác, phiên bản hệ điều hành mới của Apple, IOS 8, cũng sẽ tích hợp tính năng healthbook hoạt động như một cuốn nhật kí sức khỏe bằng kĩ thuật số. Ứng dụng có thể quản lí hoạt động thể chất, trọng lượng (BMI), huyết áp, nhịp tim, độ bão hòa oxy, lượng đường trong máu, nhịp thở, độ ẩm và thậm chí cả giấc ngủ.


Rõ ràng, tất cả điều này cần thiết đối với các thiết bị mới với một loạt các cảm biến mới tích hợp trong nó. Điều này nghe có vẻ phức tạp, nhưng dường như Apple muốn làm như vậy, chỉ có Apple chứ không phải hãng nào khác. Ngày 28/5 vừa qua, Samsung đã trình làng SAMI, nền tảng dữ liệu theo dõi sức khỏe đi kèm với một chiếc vòng tay Simband trang bị nhiều cảm biến. Nền tảng thiết bị của Apple không giống với nền tảng của Samsung, nó có tính năng thu thập các thông tin y tế của người sử dụng trên đám mây, điều này có thể khiến cho người sử dụng lo lắng nhiều hơn về tương lai dữ liệu của mình (có bị khai thác không).


Dù sao đi nữa, việc đột nhiên xuất hiện của Sami cho thấy rằng Samsung muốn vượt mặt Apple trong lĩnh vực này, nhất là trước thềm hội nghị WWDC của hãng quả táo sắp diễn ra từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 6. Cuộc cạnh tranh về các thiết bị y tế dường như mới chỉ được khai hỏa....


Theo VnMedia



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.