Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Khi trẻ nhỏ “lạm dụng” thiết bị công nghệ

Khi trẻ nhỏ “lạm dụng” thiết bị công nghệ

Trong thời đại ngày nay, những thiết bị công nghệ nhỏ gọn, tiện ích không chỉ là "vật bất li thân" của người lớn mà còn trở thành những món đồ chơi có sức hút kì diệu đối với trẻ em ở bất kì độ tuổi nào.


Tuy nhiên, đã và đang xuất hiện tình trạng gia tăng đáng báo động của việc để trẻ lạm dụng chơi đồ công nghệ.



Đến những gia đình có trẻ nhỏ hiện nay, nhất là ở thành phố và bố mẹ còn trẻ, sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh trẻ con miệng vừa ăn tay vừa mân mê nghịch iPad, điện thoại di động, miệng thì vẫn há mà mắt thì cứ dán chặt vào những thiết bị công nghệ. Rồi thì bố mải xem ti vi, mẹ tập trung vào laptop, còn con say sưa với máy tính bảng, mỗi người đắm mình vào một thế giới riêng, chẳng ai nói với ai lời nào... Giữa những khu phố ngày càng nhiều hơn những tòa nhà cao tầng, hiện đại, đã gần như không còn thấy những sinh hoạt vui chơi mang tính cộng đồng của trẻ nhỏ. Giờ đây, chỉ thấy chúng nhấm nháy nhau đi ra những quán game online hay những cửa hàng cho thuê máy tính nối mạng trực tiếp để tha hồ "sát phạt" nhau trong game và thỏa thích làm những việc trong "thế giới ảo" mà người lớn không thể kiểm soát hết.


Rõ ràng, đã và đang tiềm ẩn một vết rạn nguy hiểm trong mối quan hệ tương tác giữa bố mẹ và con cái. Cuộc sống ngày càng nhiều áp lực và gánh nặng cơm áo gạo tiền đè trĩu lên vai đã khiến không ít những ông bố, bà mẹ sẵn sàng trao niềm hạnh phúc được chơi cùng con, tâm sự cùng con cho iPhone, iPad. Thấy con chơi ngoan, ít khóc, đỡ mè nheo, bố mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi và làm những công việc khác nên họ lại càng tăng cường cho con tiếp xúc, chơi những đồ công nghệ.


Thậm chí, nhiều ông bố, bà mẹ trẻ hiện nay còn chẳng thiết hát ru hay kể chuyện cổ tích cho con nghe bởi chỉ cần bấm nút "play" trên những ứng dụng đã được cài đặt sẵn trên các thiết bị công nghệ thì mọi thứ ngay lập tức sẽ được thực hiện mà chẳng tốn ít công sức nào...


Họ những tưởng, các tiện ích khoa học công nghệ đang làm cho việc nuôi con của họ trở nên dễ dàng hơn, thuận tiện hơn, song kì thực, sự quá lạm dụng này lại đang khiến con họ phải đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả sự phát triển thể chất, nhân cách và trí tuệ. Sự xuất hiện của những đồ chơi công nghệ nếu chiếm quá nhiều quỹ thời gian của con trẻ sẽ khiến mức độ giao lưu tình cảm giữa cha mẹ và con cái bị giảm sút, mối quan hệ gia đình lẽ ra cần thắt chặt sẽ trở nên lỏng lẻo. Đây là tiền đề dẫn tới sự hình thành lối sống ích kỉ, cá nhân chủ nghĩa ở các em.


Lâu dần, trẻ em sẽ không còn chú ý đến những người chung quanh hay những sự việc diễn ra trong thế giới thực nữa mà chỉ "co" mình trong thế giới "ảo" với những đồ công nghệ.


Điều này lí giải tại sao tỉ lệ trẻ bị trầm cảm và mắc bệnh tự kỉ ở Việt Nam nói riêng (nhất là ở vùng thành thị) và thế giới nói chung đang có chiều hướng tăng cao. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, việc cho con trẻ tiếp cận quá nhiều với đồ công nghệ cũng là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ lười vận động, suy giảm chức năng miễn dịch, thể trạng yếu ớt và có nguy cơ béo phì.


Bên cạnh đó, việc cho trẻ tiếp cận, sử dụng đồ công nghệ thiếu sự kiểm soát của người lớn còn dẫn tới nhiều hệ lụy đáng tiếc khác khi các em truy cập vào những nội dung bạo lực và khiêu dâm trên mạng. Theo thống kê của hãng Kaspersky vào cuối tháng 10/2012, trên thế giới mỗi giờ có đến hơn 160 nghìn lượt truy cập cố gắng tìm vào các trang web "người lớn" được thực hiện bởi trẻ em, trong đó đa số được thực hiện vào khoảng cuối tối, gần đêm, quãng thời gian mà nhiều trẻ được bố mẹ đưa về phòng riêng để đi ngủ. Kết quả này được xác nhận thông qua dữ liệu thu thập trên toàn thế giới bằng công nghệ an ninh mạng của Kaspersky. Chỉ riêng con số này cũng đã đủ sức báo động cho tình trạng trẻ em truy cập vào các trang web "đen".


Người ta cứ tự hỏi tại sao tỉ lệ trẻ hóa tội phạm ngày càng tăng với hình thức và mức độ gây án mỗi lúc một dã man hơn, tại sao tỉ lệ nạo phá thai ở trẻ chưa đến tuổi vị thành niên có xu hướng tăng dần? Một trong những nguyên nhân không thể phủ nhận chính là tác động từ việc tiếp xúc quá sớm, quá nhiều với những thông tin không lành mạnh trên mạng thông qua các thiết bị công nghệ.


Nắm bắt được tâm lí yêu thích đồ chơi công nghệ của trẻ nhỏ, trong đợt Tết thiếu nhi năm nay, các hãng sản xuất đồ chơi trên thế giới đã tung ra hàng loạt những mẫu đồ chơi công nghệ mới như: máy tính thông minh, tivi mi-ni sử dụng màn hình cảm ứng, robot tương tác,... Hơn lúc nào hết, những bậc phụ huynh cần hết sức tỉnh táo khi lựa chọn và định hướng việc sử dụng đồ chơi công nghệ cho con. Nếu không muốn con mình trở thành nô lệ của công nghệ, ngay từ khi con còn nhỏ, những người làm cha, làm mẹ đã cần phải thiết lập một chế độ sử dụng đồ công nghệ hợp lí cho trẻ nhỏ. Sống trong kỉ nguyên số, không thể cấm đoán hoàn toàn con trẻ tiếp cận với công nghệ, song sự tiếp cận đó phải được giới hạn trong chừng mực với sự định hướng, giám sát của phụ huynh.


Bố mẹ cũng không được ỷ vào tính năng đa dạng của công nghệ để dùng các thiết bị công nghệ thay mình dỗ dành, giao lưu với con cái.


Thiết nghĩ, trẻ em là tương lai, song tương lai đó chắc chắn sẽ không mang tính bền vững nếu trẻ em chỉ đắm mình và trở nên nghiện sử dụng các thiết bị công nghệ mà thiếu đi nền tảng giáo dục vững chắc xuất phát từ trách nhiệm, sự quan tâm, yêu thương từ gia đình, nhà trường và xã hội.


Theo Nhân Dân



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.