Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

10 thương hiệu game thành công nhất mọi thời đại

10 thương hiệu game thành công nhất mọi thời đại

5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa, những cái tên quen thuộc vẫn hiện diện trong các phiên bản mới và được ra mắt đều đặn, thường niên.


Ngành công nghiệp video game toàn cầu hiện có trị giá hơn 76 tỉ USD và dự kiến ​​sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh hơn nữa, mang lại món lợi nhuận khổng lồ cho các game thủ và cả những nhà sản xuất game, thiết bị ngoại vi, console... Trong hơn hai thập kỉ qua, các tiến bộ kĩ thuật đã trở thành mũi nhọn tăng trưởng của ngành công nghiệp này, mang lại lợi ích doanh thu vượt trội.


Từ những năm 1980 tới nay, rất nhiều trò chơi mới đã xuất hiện và biến mất, nhưng vẫn còn đó những cái tên được khắc dấu trong trái tim và trí óc của hàng triệu người chơi, nay đã thành các ông bố, bà mẹ hoặc ông cụ, bà cụ... Và rồi, được tiếp lửa bởi thế hệ game thủ trẻ 9x, 10x hiện nay.


Trong sự lộn xộn ngày càng tăng của làng game thế giới với hàng trăm ấn phẩm mới, những "mô hình nhượng quyền thương mại" game dưới đây đã đứng vững và trụ lại được qua sự thử thách của thời gian, phát triển không ngừng và tiếp tục là những "giá trị bất biến" của ngành công nghiệp non trẻ này.


Mario



Đây có thể coi là "linh vật" chính thức của Nintendo. Lần đầu tiên xuất hiện năm 1981, của game Donkey Kong,nhân vật này đã nhanh chóng trở thành hình tượng không thể thay thế, mang lại thành công không ngờ tới cho hãng phát triển. Trong đó, Mario Bros (1983) là phiên bản kinh điển nhất.


Nhờ lối chơi giàu trí tưởng tượng của mình, Mario là một trong những series game thành công nhất, hấp dẫn trẻ em cũng như người lớn trong hơn ba thập kỉ qua.


Tính tới hiện tại, Mario đã trở thành thương hiệu game duy nhất và lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp trò chơi, bán được hơn 850 triệu bản trên 200 đầu game. Nhượng quyền thương mại của nó bao gồm các trò chơi nhiều thể loại, từ thể thao, phiêu lưu, nhập vai cho tới đua xe. Ngoài ra, nó cũng bao gồm loạt phim hoạt hình, truyền hình, manga (Nhật), truyện tranh, các món đồ chơi, ngũ cốc, quần áo, thương hiệu dầu gội đầu....


Trong số 850 triệu bản game được bán ra, 250 triệu thuộc về Super Mario và 100 triệu thuộc về Mario Kart.


Call of Duty



Là game bắn súng góc nhìn thứ nhất được phát hành bởi Activision Blizzard, trò chơi đầu tiên của series này ra mắt trên PC năm 2003 mang tên Call of Duty. Với nội dung xoay quanh chiến tranh thế giới II, nó đã tạo nên sự khác biệt so với tất cả đàn anh đi trước khi cho phép game thủ trải nghiệm cuộc chiến như những người lính thực sự. Game đã giành được một loạt giải thưởng trong năm 2003 và 2004, đánh bại những cái tên như Command and Conquer : Generals và Max Payne 2.


Sự thành công của bản game Call of Duty đầu tiên đã đặt tiền đề cho sự ra đời của một loạt các phần tiếp theo, lấy bối cảnh những câu chuyện vượt ra ngoài chiến tranh thế giới II và dần lan tới thế hệ tương lai, hiện đại. Với hơn 39 danh hiệu, bao gồm cả các gói mở rộng và hơn 130 triệu đơn vị bán ra, dòng game Call of Duty là một trong những game bắn súng FPS thành công nhất đã được phát hành.


Grand Theft Auto



Đây là một series game mang phong cách thế giới mở đậm chất phiêu lưu hành động, phát hành lần đầu tiên vào năm 1997 bởi Rockstar Games. Bốn phiên bản game đầu tiên là dạng 2D, sau chuyển sang 3D từ điểm mốcGrand Theft Auto III năm 2001. Nhờ thành công này, hãng phát triển đã liên tục tung ra các bản mở rộng, cũng như tạo ra các ấn phẩm tiếp theo (15 danh hiệu), bán được hơn 185 triệu bản trên toàn thế giới.


Phiên bản game mới nhất, GTA V ra mắt 9/2013 đã trở thành video game bán chạy nhất mọi thời đại, thu hơn 800 triệu USD ngày đầu tiên phát hành. Game có được 1 tỉ USD doanh thu sau 3 ngày, trở thành hiện tượng truyền thông trên toàn thế giới. Mặc dù vậy, nó vẫn luôn bị chỉ trích bởi gameplay bạo lực và phân biệt giới tính. Nhưng điều đó không ngăn cản được việc các game thủ trẻ vẫn không ngừng sốt sắng săn lùng ấn phẩm này.


Final Fantasy



Final Fantasy được tạo ra bởi nhà thiết kế game nổi tiếng của Nhật Bản, Hironobu Sakaguchi. Nó đã trở thành một trong những thương hiệu trò chơi lâu đời nhất và lớn nhất trên thế giới. Các trò chơi đầu tiên trong series được phát hành vào năm 1987 và được coi là tiền thân của thể loại nhập vai. Tác giả của nó đã thừa nhận tại thời điểm ra mắt, trò chơi này là nỗ lực cuối cùng của ông trong việc định vị một tầng lớp đối tượng chơi game nhất định. Chính cái tên Final Fantasy đã phản ánh cảm xúc của tác giả lúc đó.


Series game đã bán được hơn 100 triệu đơn vị, nhưng nó còn nổi tiếng hơn bởi các đoạn soundtrack, album nhạc, phim hoạt hình, phim truyền hình, manga, tiểu thuyết... Ngoài 14 chức danh chính đã phát hành, đã có khá nhiều bản mở rộng và mini-series phát hành thêm dựa trên các khái niệm nghệ thuật theo tính chất nhượng quyền thương mại .


Final Fantasy đã nhận được 7 kỉ lục Guinness, cho hình ảnh mang tính đột phá và âm nhạc (được sáng tác bởi Nobuo Uematsu).


FIFA



Là một series game bóng đá nổi tiếng được phát triển bởi EA Sports từ năm 1993, FIFA được phát hành hàng năm và là game đầu tiên được chính thức cấp giấy phép của cơ quan quản lí quốc tế, về hình ảnh cầu thủ và tên gọi các đội bóng.


Ngoài 21 trò chơi đã phát hành, nhà phát triển này cũng đã bổ sung không ít danh hiệu bên ngoài, bao gồm các trò chơi FIFA World Cup được phát hành mỗi bốn năm 1 lần, tương ứng với giải đấu FIFA World Cup. Ngoài ra còn cóFIFA Street và hàng loạt game quản lí bóng đá khác.


Series FIFA đã sử dụng âm nhạc được cấp phép từ năm 1998, với sự đóng góp của các nghệ sĩ nổi tiếng như Fatboy Slim, Robbie Williams, Linkin Park và Oasis .


Loạt game này đã vượt qua doanh số bán hàng 100 triệu đơn vị và phiên bản mới nhất của nó, FIFA 14, tiếp tục đứng trong bảng xếp hạng game hàng đầu ở thể loại trò chơi thể thao.


Need for Speed



Với hơn 20 danh hiệu (bao gồm cả phim) và hơn 150 triệu đơn vị bán ra, Need for Speed ​​là cái tên tiếp theo được nhắc tới trong danh sách này. Được phát triển bởi Distinctive Software, sau được EA mua lại vào năm 1991, sau đó công bố danh hiệu đầu tiên trong năm 1994, kể từ đó tới nay thương hiệu này đã trở thành một thứ không thể thay thế đối với tất cả những người hâm mộ đua xe trên khắp thế giới.


Điểm mốc đánh dấu sự thành công của series này nằm ở phiên bản Need for Speed: Underground, khi cho phép người chơi có khả năng tùy chỉnh và nâng cấp xe.


Sự phổ biến của nó còn được tôn thêm nhờ bộ phim cùng tên mới ra mắt trong năm nay. Dù bất ngờ thất bại tại các phòng vé của Mỹ trong tuần đầu tiên nhưng sau đó, nó đã thu về hơn 200 triệu USD trên toàn thế giới.


The Sims



Là trò chơi thế giới mở mô phỏng cuộc sống thực của con người, game không có cốt truyện hay bất cứ sự ràng buộc nào đối với người chơi. Trong game, người chơi điều khiển nhân vật ảo được gọi là Sims và tạo ra thế giới riêng của họ, từ ngoại hình cho tới cuộc sống, số phận . EA chịu trách nhiệm phát triển các trò chơi của series này cho đến năm 2008, trước khi The Sims Studio, một công ty con EA nắm quyền kiểm soát của toàn bộ các phiên bản tiếp theo.


Qua sự khẳng định bởi thời gian, đây được coi là trò chơi giả lập thành công nhất mọi thời đại.


Danh hiệu đầu tiên của nó được phát hành vào năm 2000 cho máy tính và nhanh chóng trở thành game PC bán chạy nhất mọi thời đại lúc bây giờ. Loạt game chính bao gồm ba danh hiệu một phiên bản thứ tư đang chờ phát hành. Ngoài các danh hiệu chính, nhượng quyền thương mại của The Sims còn bao gồm nhiều bản mở rộng khác.


Cho đến nay, EA đã bán được hơn 175 triệu bản game.


Metal Gear



Là một trong những người tiên phong của thể loại stealth-game, trò chơi đầu tiên được phát hành vào năm 1987 bởi Konami. Nhân vật chính là một người có quá khứ phức tạp, luôn nhận những nhiệm vụ khó khăn với sự hỗ trợ hạn chế, tự mình thực hiện theo phong cách riêng và lối chơi ẩn nấp là phong cách chính hay được sử dụng.


Trò chơi ngay từ khi ra mắt đã được hoan nghênh rộng rãi bởi các nhà phê bình và game thủ, được tôn vinh là "trò chơi video hậu hiện đại đầu tiên trên thế giới". Qua nhiều năm, các phần tiếp theo của nó đã nhận được hàng loạt giải thưởng cao quý.


Với hơn 32 triệu bản game được bán ra và 11 danh hiệu đã phát hành, nhượng quyền thương mại của nó mở rộng ra bao gồm các tiểu thuyết, phóng tác truyện tranh, phim truyền hình, album nhạc phim và một loạt đồ chơi trẻ em.


Wii



Đây là loạt trò chơi video được phát triển bởi Nintendo cho Wii và WiiU, bao gồm 15 trò chơi mô phỏng vật lí với đồ họa đơn giản và lối chơi hấp dẫn. Nó được chia thành bốn series chính, cụ thể là Wii Sports, Wii Play, Wii Fit vàWii U.


Wii Sports, đại diện đầu tiên được phát hành cùng với console Wii vào năm 2006, đã bán được hơn 80 triệu bản. Còn tổng cộng series Wii đã bán được hơn 197 triệu đơn vị trên toàn thế giới, biến nó trở thành một trong các thương hiệu trò chơi thành công nhất mọi thời đại.


Sonic the Hedgehog



Vào năm 1991, Sega phát hành Sonic the Hedgehog, nhanh chóng bán được hơn 15 triệu bản game. Âm nhạc, hình tượng các nhân vật, sự nổi tiếng nhanh chóng khiến Sega nhận ra đây thực sự là một "mỏ vàng". Trong những năm qua, series trò chơi này đã có hơn 20 phần tiếp theo, mở rộng nền tảng trên nhiều thể loại từ PC, console cho tới Mobile.


Cho đến nay, thương hiệu này đã bán được hơn 140 triệu đơn vị game. Ảnh hưởng của nó lan sang cả anime, manga, đồ chơi.... Đây hiện vẫn là một trong những thương hiệu trò chơi cổ xưa nhất vẫn tiếp tục nắm bắt được xu thế, thu hút sự quan tâm của cả trẻ em và người lớn trên toàn thế giới với lối chơi có nhịp độ nhanh đặc biệt của mình.


Theo VnExpress



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.