Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Intel bắt tay với Rockchip sản xuất chip bình dân

Intel bắt tay với Rockchip sản xuất chip bình dân

Để phục vụ mục tiêu chinh phục thị trường Trung Quốc, Intel cần một đối tác địa phương, và đó là điều hiển nhiên khi hãng công nghệ Mỹ này đã kí kết hợp tác với Rockchip, nhà cung cấp chip hàng đầu của nước này.



Tin đồn rằng dự đoán về việc hợp tác trong tương lai gần giữa Intel và Rockchip hoàn toàn đúng. Ngày 27/5 vừa qua, một thỏa thuận giữa hai công ty chính thức được kí kết, trong đó nội dụng đặc biệt tập trung vào sự phát triển của một nền tảng SoC (chip) được thiết kế cho máy tính bảng Android hạng bình dân. Nền tảng đó sẽ bao gồm một bộ xử lí Atom Silvermont 64 bit (không phải của ARM, nhưng có thiết kế tương tự nhưcác bộ xử lí Bay Trail …), cũng như gồm một chip 3G Intel SoFIA.


Như Brian Krzanich, giám đốc điều hành Intel đã giải thích, ý tưởng là tạo động lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Intel tại Trung Quốc thông qua ảnh hưởng của công ty Rockchip tại nước này.


"Đó là cách tốt để chúng tôi có mặt ở đây, và tận dụng việc hợp tác này nhằm thêm các sản phẩm mới vào danh mục của chúng tôi . Hãy suy nghĩ về nó như một cái gì đó mà chúng tôi thêm vào trong lộ trình đi của mình, chứ không phải là một sự thay đổi. Những gì chúng tôi muốn đó thúc đẩy tốc độ xâm nhập của mình vào vào các thị trường này ", ông khẳng định trong hội nghị qua điện đàm sau khi chính thức công bố việc hợp tác giữa 2 bên.


Tuy nhiên, thỏa thuận khá mơ hồ về việc quy định những tác động của Rockchip, nhất là về R&D và các sản phẩm tương lai dựa trên công nghệ và chip của Intel. Từ nhận định mà chúng tôi đưa ra từ đầu, có vẻ như thỏa thuận này chủ yếu là cách mà Intel xâm nhập vào thị trường Trung Quốc, tiếp cận với các đối tác Trung Quốc của Rockchip và tiếp cận với mạng lưới phân phối của công ty này.


Tuy nhiên, rõ rang là Krzanich hài lòng khi thêm các sản phẩm vào dòng chip Sofia của Intel. Dòng chip này sẽ có ba sản phẩm chính, cụ thể là chip đôi 3G ra mắt vào cuối năm 2014 và chip lõi tứ 4G / LTE, cả hai sản phẩm này được sản xuất bởi Intel , và chip lõi tứ 3G sẽ được sản xuất bởi Rockchip trên nền tảng kĩ thuật tương tự, sẽ có mặt trên thị trường nửa đầu năm 2015. Lưu ý rằng các phụ kiện khác cũng như modem và các CPU x86 được cung cấp bởi Rockchip, ví dụ như mạch đồ họa hoặc những mạch kết nối.


Tại thời điểm này nhất là trong lĩnh vực sản xuất chip bình dân cho các thị trường mới nổi, Krzanich nhận ra rằng mình đã bỏ lỡ thỏa thuận với người khổng lồ chip Trung Quốc để tạo ra một vài loại chip chuyên dụng mà thôi. Và trong thị trường cho các thiết bị kết nối , nếu chip của Rockchip được tích hợp trong các thiết bị được bán với lượng lớn ở Trung Quốc, thì đó thực sự là cơ hội mà Intel cần nắm lấy. Ngoài ra , Brian Krzanich thông tin rõ ràng rằng thỏa thuận chiến lược này không phải là độc quyền.


Rockchip vẫn sẽ tiếp tục phát triển và bán các chip ARM của mình, trong khi Intel có quyền kí các thỏa thuận khác tương tự với những đối tác khác trên thị trường, để cài đặt lõix86 của hãng trong các chip khác . Lưu ý rằng tất cả các thành phần của dòng chip SoFIA và modem được sản xuất bởi TSMC, hãng này cũng sản xuất luôn các modem Intel. Việc sản xuất chip SoFIA và modem sẽ được khởi động trong các nhà máy của Intel năm 2016.


Phải nói thêm rằng Intel gần đây đã bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực điện thoại thông minh và máy tính bảng, mang lại kết quả khả quan trong hoạt động kinh doanh của hãng. Các nhà phân tích cho rằng chiến lược này còn giúp Intel có lợi thế cạnh tranh hơn so với đối thủ ARM Holdings đến từ Anh.


Trong khi đó, Rockchip là một trong những hãng công nghệ lớn của Trung Quốc, có thế mạnh về thiết kế mẫu điện thoại và chuyên phân phối các sản phẩm chip điện tử dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng. Các chip nền ARM của Rockchip được sử dụng trong một số máy tính bảng rẻ tiền xuất xứ từ Trung Quốc có bán trên eBay và nhiều website khác. Máy tính bảng Trung Quốc phục vụ những nhu cầu lướt web cơ bản, nhưng thiếu hỗ trợ phần cứng và phần mềm. Rockchip cũng cung cấp nhiều phần cho các sản phẩm của Apple và Samsung.


Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, trong quý 4/2013, Rockchip bán được 9 triệu bộ chip trong tổng số 88,3 triệu bộ được bán ra trên toàn cầu.


Theo VnMedia/PCW



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.