Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Tách MobiFone, VNPT phải làm gì trước “vạch xuất phát” mới?

Tách MobiFone, VNPT phải làm gì trước “vạch xuất phát” mới?

VNPT phải làm rất nhiều việc trước vạch xuất phát mới.



Ông Phạm Long Trận, Chủ tịch HĐTV VNPT, hơn ai hết là người hiểu rằng sau khi tách MobiFone, “con gà đẻ trứng vàng”, đóng góp 45% doanh thu và 70% lợi nhuận thì VNPT sẽ gặp nhiều khó khăn, có thể thua thiệt về lợi nhuận, nhưng ông Trận nói "có khó khăn thì VNPT mới vươn lên được".


Vấn đề được quan tâm đặt ra hiện nay là những bước đi sắp tới của VNPT sẽ như thế nào sau khi MobiFone đã chính thức tách riêng từ ngày 1/7?


Khá thẳng thắn, ông Trần Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc VNPT cho biết, VNPT nhìn nhận đây là giai đoạn khó khăn nhưng lại là cơ hội để Tập đoàn này thay đổi toàn diện, thay đổi triệt để và bản thân Tập đoàn sẽ phải điều chỉnh lại những yếu điểm của mình, như nhân lực đông, bộ máy cồng kềnh, hiệu quả không cao… Theo ông Hùng, sắp tới VNPT sẽ có rất nhiều việc phải làm, như nhanh chóng sắp xếp, tổ chức bộ máy theo mô hình mới, xây dựng điều lệ hoạt động cho các khối trụ cột trong Tập đoàn…


Ngoài ra, Tập đoàn cũng sẽ chú trọng vào việc phát triển nguồn nhân lực và nhiều bộ phận phải đào tạo lại. Hiện, VNPT đã tổ chức lớp học để đào tạo lại giám đốc nhân sự cho 63 tỉnh/thành. Trong lĩnh vực CNTT cũng sẽ đào tạo lại từ ban giám đốc, nhân viên phải có trình độ đạt yêu cầu.


Trước yêu cầu “cấp bách” của đổi mới, trong 6 tháng đầu năm vừa qua, VNPT đã hoàn thành tối ưu hóa mạng lưới , tăng công suất, nâng cao chất lượng vùng phủ sóng mạng VinaPhone tại 59 tỉnh/thành phố và trong thời gian tới sẽ triển khai tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. Mục tiêu của VNPT là, đến ngày 30/9, hạ tầng mạng lưới của VinaPhone sẽ được hoàn thiện tối đa và vùng phủ sóng của nhà mạng này đã được mở rộng, nâng cao vị trí trạm để tăng sức cạnh tranh. Chất lượng sóng 3G trong nhà cũng được nâng cấp.


“Đây là lần đầu tiên VNPT thực hiện tất cả các công đoạn tối ưu hóa mạng lưới bằng nguồn nhân lực của mình. Trước đó, để tiến hành tối ưu hóa mạng lưới, doanh nghiệp cần phải thuê các chuyên gia nước ngoài thực hiện”, Tổng giám đốc Trần Mạnh Hùng cho biết.


Đối với mục tiêu kinh doanh, ngay sau khi MobiFone tách ra, VNPT đã điều chỉnh lại các chỉ tiêu kinh doanh năm 2014, trong đó doanh thu sẽ được điều chỉnh xuống còn 86.000 tỉ đồng thay vì 120.000 tỉ đồng, lợi nhuận còn khoảng 2.600 tỉ đồng. Tuy nhiên, việc giảm doanh thu, lợi nhuận mục tiêu cũng không quá quan trọng, vì tốc độ tăng trưởng, tỉ suất lợi trên vốn của VNPT vẫn đảm bảo và tăng trường, và dự tăng trên 10% trong năm nay.


Hiện tại, theo Đề án Tái cơ cấu VNPT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quyết định số 888 kí ngày 10/6, thì VNPT sẽ thành lập 3 công ty mới để chuyên biệt hóa hoạt động của mình. Theo đó, VNPT-Net sẽ quản lí các hạ tầng VTN, VTI, mạng lõi của VinaPhone, VDC, hạ tầng mạng của các viễn thông tỉnh. VNPT-VinaPhone sẽ đảm trách các loại hình kinh doanh gồm các ban kinh doanh của VNPT, VDC, VTN, VTI, các viễn thông tỉnh và một số ban liên quan đến kinh doanh trong số 18 Ban hiện có của VNPT. Cuối cùng, VNPT-Media đảm bảo cung cấp các dịch vụ về truyền thông, nội dung, với bộ phận chủ chốt là VASC, VDC, Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng của VNPT.


“Quan điểm của VNPT là phải chuyên thì mới sâu, mới biết mới sáng tạo được. Sâu mà có ý tưởng thì mới thay đổi được, thì mới tạo ra cái khác biệt được. Mô hình kinh doanh của VNPT cũng thay đổi hoàn toàn, tập trung vào một đầu mối. trong đó chia thành nhiều các trung tâm kinh doanh (BU – Business Unit) chuyên biệt”, Tổng Giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng chia sẻ.


Trước đó, chia sẻ tại buổi tọa đàm về tương lai của lĩnh vực viễn thông, TS Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông cho rằng, tách Mobifone ra là một thiệt thòi rất lớn của VNPT. MobiFone là công sức của VNPT, là đứa con cả trong nhà của VNPT đang làm ăn tốt, chiếm tới 50-60% lợi nhuận của VNPT nên vạn bất đắc dĩ mới phải tách ra. “Nếu tách thì VNPT đương nhiên khó khăn mặc dù có cơ chế để VNPT vẫn chịu đựng nổi về mặt tài chính chứ không bị sốc quá lớn nhưng vẫn có những khó khăn trong 1 - 2 năm đầu”, TS Trực nhận định.


Nói về hi vọng cho VNPT khi trở về với “vạch xuất phát” mới, ông Nguyễn Bá Ngọc, Chủ tịch Công ty truyền thông NBN Media, cho rằng VNPT vẫn còn rất nhiều hi vọng nếu VNPT chú trọng hiệu quả, quyết liệt thay đổi và có một chiến lược phù hợp nhằm phát huy những điểm mạnh của mình. Theo ông Ngọc, về hạ tầng viễn thông, VNPT có một hệ thống không ai có được nhưng chưa được khai thác hiệu quả. Về thị phần, VNPT vẫn giữ được ngôi số một như ADSL: VNPT còn được 60% thị phần... Nhiều tài sản của VNPT đã hết khấu hao từ lâu nên nếu đưa vào khai thác hiệu quả, sẽ có lãi lớn... Có thể xem việc MobiFone - con gà đẻ trứng vàng tách ra - chính là một cơ hội lớn để VNPT phải quyết liệt trước vạch xuất phát mới.


Tuy nhiên, việc VNPT có thay đổi được gì đáng kể, có lột xác và cạnh tranh hiệu quả được không còn là dấu hỏi rất lớn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.