Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

iPhone 6 với sứ mệnh lấy lại vị thế cho Apple

iPhone 6 với sứ mệnh lấy lại vị thế cho Apple

Apple đã từng được biết đến như là công ty tiên phong trong sự đổi mới. Steve Jobs luôn có những bước đi và suy nghĩ sáng tạo trước tất cả mọi người, điều đó thể hiện khi ông cho ra đời chiếc iPhone vào năm 2007.


Máy nghe nhạc iPod với khả năng tương tác sáng tạo, máy tính MacBook đã giúp cho hãng luôn đi đầu. Sau khi iPad ra đời, nó tiếp tục chứng minh cho sự thành công của mình và trở thành nhà sản xuất hàng đầu trước các đối thủ cạnh tranh sao chép từ hình thức bên ngoài cho đến phần mềm bên trong.


Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Apple được cho là đã đánh mất sự đổi mới và vị thế dẫn đầu của mình. Ngoại trừ Mac Pro, thiết bị được đánh giá là chiếc máy tính để bàn tiên tiến và tốt nhất so với các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường hiện nay.


Bên cạnh đó, những đối thủ cạnh tranh đã bắt đầu đẩy mạnh sự cải tiến với công nghệ màn hình hiển thị tốt hơn, 3D hay những tính năng nổi trội khác. Điều này đã đẩy Apple bất đắc dĩ phải bó buộc vào các dòng sản phẩm của chính mình.


Vì thế, việc iPhone 6 ra đời sẽ đóng một vai trò rất quan trọng cho Apple. Đây sẽ là chiếc chìa khóa với hi vọng lấy lại vị thế dẫn đầu trước đây của mình.


Luôn có một khoảng thời gian được lặp đi lặp lại như vòng chu kì. Cứ mỗi năm, các nhà sản xuất đều cho ra đời một bản nâng cấp lớn cho các thiết bị của họ và năm kế tiếp sẽ công bố một sản phẩm mới cùng với những tính năng mới.


Apple cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, công ty đã không có bất kì động thái nào mang tính đột phá trong thị trường điện smartphone vào năm ngoái. Khoảng thời gian chuyển tiếp sắp tới là thời điểm được mọi người mong đợi với hi vọng, Apple sẽ công bố một sự kiện gì đó lớn và tốt hơn, sau khi bản nâng cấp lớn về hệ điều hành iOS 7 ra đời.


Từ trước đến nay, Apple luôn được đánh giá và xem như là người đi tiên phong trong sự đổi mới. Công ty vẫn đươc mọi người kì vọng là nhà sản xuất thiết bị di động sáng tạo hơn so với Amazon, Samsung và LG. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng công ty đang theo đuổi lợi nhuận nhiều hơn trước.



Tuy nhiên, iPhone 6 có khả năng sẽ là một động lực mới cho Apple. Thiết bị có thể sẽ mang lại cho công ty một làn gió mới, và khả năng tối đa hóa lợi nhuận mà nó mang lại, dù ở bất kì khâu nào, từ chi phí và cho đến các ý tưởng phát sinh.


Vì vậy, những gì iPhone cần là một sự vươn xa hơn bằng màn hình kích thước lớn, chống trầy. Apple cần phải cung cấp một cái gì đó cho iPhone mà các công ty cạnh tranh không thể đánh bại hay là bị sao chép dễ dàng dù bằng cách này hay cách khác. Bên cạnh đó, hãng cũng cần nâng cao sức tiêu thụ của iPhone hơn với thị trường của thế giới.


Kể từ khi Tim Cook nắm giữ Apple cho đến nay, hãng đã trở thành một công ty có phần khác lạ so với trước. Lợi nhuận và lãi suất là những vấn đề được đề cập khá nhiều trong các cuộc thảo luận và họp điều hành.


Điều này làm cho người tiêu dùng đang bắt đầu cảm thấy chán nản, và dẫn đến những số liệu thống kê tài chính của Apple bị “tổn thương” nghiêm trọng. Apple cần phải suy nghĩ cho những tín đồ của mình. Nếu không, công ty sẽ khó thể tồn tại lâu dài trước những thiết bị thực sự hấp dẫn từ Samsung, LG và Amazon. Những tên tuổi đang ngày càng xứng đáng hơn với số tiền mà người dùng mang lại.


Theo Zing.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.