Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

5 bài học từ Steve Jobs mọi lãnh đạo doanh nghiệp nên biết

5 bài học từ Steve Jobs mọi lãnh đạo doanh nghiệp nên biết

Ghé thăm bất kì một hãng công nghệ hay đầu tư nào tại Silicon Valley, bạn chắc chắn nghe được nhiều lời tán dương Steve Jobs, cố Tổng Giám đốc Apple. Họ sẽ nói ông là vị lãnh đạo tài tình nhất, sáng tạo nhất, là người thương thuyết tỉnh táo nhất với tầm nhìn mạch lạc nhất tại nơi này.


Jobs đã tạo ra cả một tín ngưỡng và thương hiệu tại Apple, cô đọng trong quảng cáo “To the crazy ones” và quảng cáo Macintosh 1984. Rất dễ để nói “tôi ngưỡng mộ người này, người kia” song thực tế rất ít người học theo phong cách của thần tượng. Đặc biệt, những bài học giá trị nhất từ Steve Jobs lại bị chính những người luôn khẳng định ngưỡng mộ bỏ qua.


1. Phải kiên nhẫn mới có sản phẩm tốt


Steve nổi tiếng vì sự rèn giũa nghiêm khắc đội phát triển sản phẩm với chỉ thị vứt bỏ mọi thứ và bắt đầu lại từ đầu. Cái giá này không hề thấp song kết quả là Apple luôn thành công trong khi người khác lại thất bại. Microsoft nghiên cứu máy tính bảng và phần mềm nhiều năm trước Apple nhưng chính iPad mới là sản phẩm xác lập một phânkhucs mới. Các công ty khác có thể đưa nhiều tính năng lên thiết bị và ra mắt sớm hơn, song các nghiên cứu về sự thỏa mãn của người dùng lại cho thấy công chúng ưu ái giải pháp của Apple hơn.


Trong kỉ nguyên mà phần lớn đi theo chủ nghĩa công bố sớm, để thị trường định đoạt hướng đi, Steve lại dành thời gian để trau chuốt sản phẩm nội bộ cho tới khi ông cảm thấy đã sẵn sàng. Nó đòi hởi thời gian mà gần như mọi công ty không muốn hay không đáp ứng được. Ngoài ra, cách tiếp cận có phần kiêu ngạo của Jobs khi cho rằng mình biết nhiều hơn mọi người lại giúp ông nhìn xa hơn và mường tượng những gì mà người dùng còn chưa biết mình cần.


2. Nghĩ lớn


Nghĩ những điều vụn vặt không nằm trong tính cách của Steve Jobs. Có hàng ngàn người đến thung lũng Silicon để tìm vận may cho dự án, mong muốn nhà đầu tư có thể rót tiền vào, song họ cũng là những người chỉ làm ra các ứng dụng tìm bạn bè, chia sẻ mạng xã hội hay giải pháp đám mây từa tựa nhau. Steve không phải người như vậy, ông dám xáo trộn mọi thứ và nảy ra các ý tưởng lớn lao, điên rồ.


3. Tập trung vào điểm mạnh


Nhiều người ngưỡng mộ cách Steve nói không với các dự án và cứu sống Apple khi ông quay trở lại công ty, đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc tạm quyền năm 1997. Rõ ràng, Jobs đã học được nhiều thứ trong khi ngao du bên ngoài và khi trở lại, ông biết nên tập trung vào các điểm Apple làm tốt, thu hút khách hàng quay lại. Điều đó đòi hỏi sự hiểu biết tường tận về thế mạnh của công ty cũng như thị hiếu của khách hàng. Hiện nay, có không ít công ty phân tán năng lượng theo nhiều hướng khác nhau. Họ nên nhìn lại năm 1997 và học từ tấm gương của Steve Jobs.


4. Nghĩ khác


Nhiều người học theo thành công từ người khác, răm rắp nghe theo lời khuyên, lời chỉ bảo của bất kì ai. Tuy nhiên, Steve sẽ nói với bạn rằng nghe lời người khác chính là con đường dẫn đến sự tầm thường. Bạn không thể “nghĩ khác” nếu chỉ đi theo một hướng như mọi người.


5. Công nghệ là chưa đủ


Steve không học xong đại học song ông xem trọng kiến thức và văn hóa, áp dụng những gì ông biết về âm nhạc, thiết kế, kiến trúc vào các dự án của Apple. Ngày nay, lập trình viên hay doanh nhân trẻ thường được khuyến khích bỏ ngang việc học hoặc không theo đuổi học vị cao để tập trung vào viết code hay cách điều hành một công ty. Những thiên tài như Shakespeare, Beethoven, Manet có nghĩa lí gì đến một người dành tới 20 tiếng mỗi ngày trước máy tính?


Tuy nhiên, sản phẩm Apple được ưa chuộng không chỉ bởi vì nó hữu dụng mà còn vì sự hấp dẫn đến từ thiết kế và khái niệm. Dù không phải lúc nào cũng đạt đến độ hoàn hảo, nỗ lực của Apple lại gợi nhắc mọi người đến ước mơ riêng của họ.


Giống như Steve Jobs đã nói trong lễ ra mắt iPad 2 tháng 3/2011: “Trong DNA của Apple, chỉ riêng công nghệ là chưa đủ. Nó phải là công nghệ kết duyên cùng nghệ khoa học xã hội và với con người để mang đến kết quả kiến cho trái tim chúng ta phải ca hát”.


Theo ICTnews.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.