Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Những công nghệ “nóng” hiện nay sẽ sớm bị thay thế

Những công nghệ “nóng” hiện nay sẽ sớm bị thay thế

Thành ngữ “Hằng số duy nhất là sự thay đổi” áp dụng trong mọi trường hợp và bất cứ đâu trong cuộc sống, và rất đúng trong thế giới công nghệ. Trước kia, ít ai nghĩ rằng những dàn máy xem video (VCR) trị giá cả một gia tài lại trở nên phế thải trong ngày hôm nay. Trong những năm 1980, một số dự đoán cho rằng đĩa ghi vinyl sẽ lỗi thời trong 15 sau đó và đúng như vậy. Và cũng ít ai có thể tưởng tượng được rằng đĩa CD đã trở nên lỗi thời và được thay thế bởi thẻ nhớ và USB chỉ 10 năm sau đó.


ComputerWorld đã tham khảo ý kiến của một số chuyên gia dự báo về xu hướng trong tương lai, và nhận được những chia sẻ về những công nghệ trong kinh doanh và sản phẩm tiêu dùng sẽ bị đào thải trong thời gian tới. Thay vào đó, những công nghệ mới tiên tiến hơn sẽ thay thế.


Smartphone sẽ biến mất!



Có thể hiện tại bạn cũng nhận thấy rằng smartphone đang dần mất đi sự hấp dẫn so với cách đây vài năm. Theo dự đoán của một chuyên gia của Công ty Tiếp thị Toàn cầu JWT, trước sự phát triển của Internet of Things (IoT – Internet của vạn vật) và sự bùng nổ của thiết bị đeo được, trong vài năm nữa điện thoại di động sẽ không còn nữa. Thật vậy, công ty nghiên cứu IDC dự báo rằng, số lượng thiết bị đeo (wearable devices) như kính thông minh, đồng hồ thông minh sẽ vượt qua con số 19 triệu chiếc vào năm 2014, thị trường toàn cầu sẽ đạt gần 112 triệu đơn vị sản phẩm dạng này vào năm 2018.


Thiết bị đeo hiện tại có thể sẽ không hoàn toàn thoả mãn người dùng, nhưng trong thời gian tới, những vật đeo cồng kềnh này sẽ được thay thế bởi những thiết bị nhỏ nhưng phức tạp hơn. Chẳng hạn như ý tưởng của CEO của Nucleus Research, thời gian tới đây, chúng ta có thể sử dụng chiếc cúc áo như một giao diện máy tính để truy cập đến đám mây cá nhân. Có thể Google Glass sẽ tạo ra một xu thế về một thiết bị đeo hoàn hảo như cách Segway đã làm với phương tiện di chuyển 2 bánh.


Thiết bị cấy trên người sẽ phổ biến



Bạn có tin được được rằng trong tương lai xa hơn, những thiết bị đeo trên người cũng sẽ bị lạc hậu và thay vào đó là những thiết bị cấy được dán hoặc gắn hẳn trên cơ thể chúng ta? Hiện nay, chip RFID được cấy vào cơ thể con người để có thể mở cửa bằng cử chỉ của mắt, đây là những bước đi tiên phong để khám phá tiềm năng của những “siêu nhân” trong tương lai.


Một nhà phân tích của Enderle Group chia sẻ rằng, trong 20 năm tới, thật khó để nói trước là con người và máy tính sẽ đi xa đến mức nào. Chúng ta sẽ thấy những chiếc chân giả, tay giả thông minh hơn. Các ứng dụng dành cho quân sự sẽ hiện đại hơn và sẽ mất khoảng một thập kỉ để những thiết bị cấy trên người (embedded devices) sẽ trở nên phổ biến. Tuy nhiên, cũng có nhiều lo ngại về việc có thể những rắc rối về các vấn đề tôn giáo, y tế và sự riêng tư sẽ làm chậm sự phát triển của loại thiết bị này.


Công nghệ pin tụ điện lên ngôi



Công nghệ pin được xem là chậm phát triển nhất hiện nay mặc dù chúng rất quan trọng trong thế giới thiết bị di động ngày nay. Nhược điểm của những mẩu pin được sử dụng hiện tại khá nặng nề, mất nhiều thời gian để sạc và gây nguy hại cho môi trường.


Vì những khuyết điểm khó chấp nhận trong thời buổi công nghệ phải nhanh và xanh thì pin cũng cần được phát triển và thay thế với một công nghệ năng lượng mới. Một số chuyên gia cho rằng, pin hiện nay rất có thể sẽ được thay thế bằng những siêu tụ điện (supercapacitor hoặc ultracapacitor). Siêu tụ điện hoạt động như những tụ điện thông thường nhưng có thể lưu trữ được nhiều năng lượng hơn. Loại tụ điện đặc biệt này có giá thành cao và dung lượng cũng sẽ không cao hơn so với pin thông thường. Tuy nhiên, loại tụ điện này có thể sạc điện hầu như ngay lập tức và chu kì sạc có thể lên khoảng 1 triệu lần (tức không có hiện tượng “chai pin” như hiện nay).


Một số dự đoán rằng loại tụ điện này sẽ được phát triển mạnh trong khoảng 5 năm nữa và sẽ thay thế hàng loạt trong vòng 10 năm nữa. Nhu cầu về năng lượng của các ngành quốc phòng, ô-tô và điện tử tiêu dùng sẽ thúc đẩy công nghệ này phát triển.


Không còn chuột hay bàn phím nữa



Một giáo sư của đại học George Washington khẳng định rằng, vài năm nữa, loài người sẽ nói lời tạm biệt với chuột và bàn phím. Thay vào đó, họ sẽ sử dụng một giao diện thông minh với chức năng điều khiển bằng giọng nói, thao tác bằng cử chỉ và nhiều kiểu hiệu lệnh khác nữa.


Giao diện thao tác cảm ứng và một số kiểu điều khiển mới cũng vẫn tồn tại song song, nhưng chuột và bàn phím lúc đó chỉ dành cho những chuyên gia máy tính trong những môi trường công việc phức tạp. Giao diện máy tính cũ đôi khi mang lại hiệu quả công việc cao hơn cho họ.


Mặc dù những suy nghĩ về việc tốn thời gian làm quen với cái mới sẽ ngăn trở sự phổ biến của loại điều khiển thông minh này. Người lớn tuổi sẽ hơi ngại với điều này, nhưng chính giới trẻ sẽ thúc đẩy xu hướng này phát triển. 10 năm là khoảng thời gian để hình thành và để phổ biến thì công nghệ tương tác thông minh phải mất đến 20 năm.


Các thiết bị có thể giao tiếp với nhau



Nút bấm hay công tắc truyền thống đang dần biến mất trên các thiết bị, tiện ích gia dụng – chẳng hạn như đồng hồ báo thức, radio hay hệ thống giải trí tại gia hiện đã có thể được điều khiển bằng ứng dụng trên smartphone. Những thiết bị được kết nối (connected devices) trong thế giới IoT trong tương lai sẽ đòi hỏi phải được tích hợp chức năng tương tác.


Những thiết bị này không những được kết nối mà còn có thể tự chẩn đoán và tự tìm cách sửa chữa. Chẳng hạn, nếu có một vấn đề với máy rửa chén, thợ sửa chữa có thể biết được lỗi và tự khắc phục từ xa mà không cần liên hệ với chủ nhân. Tất nhiên, trong thế giới IoT thì những chi phí, thù lao sẽ được thanh toán qua tài khoản ngân hàng.


Những rào cản trong việc này là chúng ta chưa sẵn sàng để giao phó công việc cho những trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh đó, việc bản địa hoá những thiết bị thông minh cũng gặp nhiều khó khăn. Biết đâu, những thiết bị đưa ra những quyết định sai hoặc hacker có thể khai thác lỗ hổng của các thiết bị này để xâm nhập vào căn nhà của bạn. Xu hướng này muốn phổ biến sẽ phải mất hơn 15 năm nữa.


Big Data hỗ trợ cho an ninh



Hiện tại, các biện pháp an ninh có phương pháp phản ứng thụ động. Chẳng hạn, các giải pháp CNTT chỉ có thể sửa đổi lại cách thiết lập tường lửa của công ty sau khi có sự xâm nhập từ bên ngoài. Hoặc các nhà cung cấp giải pháp chống mã độc chỉ có thể cập nhật các phương phức nhận diện sau khi có những cuộc tấn công vào máy tính hoặc di động.


Một chuyên gia của Dell chia sẻ rằng, những cách thức phản ứng thụ động này sẽ được thay thế bằng giải pháp an ninh tiên đoán (predictive security). Hệ thống sẽ khai thác và phân tích những dữ liệu lớn (Big Data) để theo dõi và dự đoán những mối đe doạ có thể diễn ra trong không gian mạng. Các công cụ như Umbrella Security Graph của OpenDNS đã giúp nhà nghiên cứu có thể đoán trước những cuộc tấn công sắp hoặc đang diễn ra.


Chuyên gia này cho biết thêm, không lâu nữa, chúng ta sẽ bắt đầu phát triển những biện pháp đối phó trước, dựa trên những dự báo về các mối hiểm hoạ đang bị khai thác. Cách tiếp cận này không chỉ áp dụng cho những mối nguy hại từ bên ngoài mà còn có thể phục vụ trong công tác xác định và ngăn chặn những cuộc tấn công trong nội bộ.


Sự phát triển của giải pháp an ninh toàn diện



Cách thức xác định danh tín của một cá nhân khi truy cập vào hệ thống của một công ty hiện tại thường được dựa trên vai trò của người này tại đó. Chẳng hạn như quản trị viên, nhân viên trong công ty hoặc khách. Nhưng hệ thống an ninh trong tương lai sẽ hiện đại hơn với khả năng nhận biết thiết bị vị khách đang sử dụng, mức độ nguy hiểm tiềm ẩn... ngoài việc xác định danh tính truyền thống. Công nghệ nhận diện tự động sẽ theo dõi mọi hành vi, cử chỉ của khách xâm nhập, nếu có dấu hiệu bất thường thì sẽ có cảnh báo tự động bật lên.


Các chuyên gia từ công ty Nucleus Research dự đoán rằng những thói quen, điểm đặc trưng của mỗi cá nhân là những yếu tố quan trọng trong giải pháp an ninh mới. Mỗi người đều có một nét đặc trưng dù ở bất cứ đâu, không thể có thêm người thứ hai giống như vậy trong cuộc sống. Do đó, việc áp dụng điểm đặc trưng cho giải pháp an ninh sẽ là một xu hướng trong tương lai.


Cách thức tạo ứng dụng thay đổi



Các bộ phận CNTT vẫn đang phát triển các ứng dụng tuỳ chỉnh cho người dùng của mình. Nhưng thực tế thì các giao diện lập trình ứng dụng sẽ dần bị tuyệt chủng và thay vào đó là sự phát triển của những dịch vụ tạo phần mềm nhanh. Hiện có Salesforce cung cấp 200.000 API, ProgrammableWeb phát triển hơn 11.000 API, trong khi đó Google, BitNami và dịch vụ Amazon Web Services hiện đang cung cấp hàng trăm hàm API.


Trong tương lai gần, các công ty sẽ cần đến những nhà phát triển giỏi trong việc sử dụng các hàm API và đóng gói thành những ứng dụng phù hợp. Việc viết mã sẽ nhường chỗ cho việc phát triển nhanh các mô-đun và DLL (thư viện liên kết động), nhưng không phải ai cũng đủ khả năng để xây dựng những khối này thành một ứng dụng có ích.


Email vẫn tồn tại nhưng phát triển vượt bật hơn



Có thể trong tương lai, những dịch vụ gửi tin trực tiếp trên các thiết bị đeo hoặc thiết bị cấy trên người. Nhưng nếu muốn gửi những tập tin đính kèm hay những gói dữ liệu lớn thì những thiết bị này sẽ cần đến những phương thức mới, tương tự như email để làm việc này. Các chuyên gia công nghệ nhận định rằng email sẽ không bao giờ biến mất, nó sẽ được cải tiến liên tục để phù hợp trong từng thời điểm và thiết bị.


Theo PC World VN.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.