Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Foxconn xây nhà máy mới sản lượng 8 tỉ USD

Foxconn xây nhà máy mới sản lượng 8 tỉ USD

Foxconn đang hướng đến công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường hơn nhằm phục vụ các đối tác chiến lược như Apple và HP.



Nhà máy mới này dành cho các khách hàng như Apple muốn tìm kiếm những nhà cung cấp có dây chuyền sản xuất thân thiện với môi trường hơn. "Trước đây, người ta thường nghĩ công nghệ xanh sẽ làm tăng giá thành hoặc giảm hiệu suất, điều đó hoàn toàn không đúng", Chủ tịch Terry Gou của Foxconn tuyên bố trong một cuộc hội thảo ở tỉnh Quý Châu của Trung Quốc vừa qua. Cụm khu sản xuất công nghiệp mới này của Foxconn sẽ đại diện cho một mô hình tăng trưởng mới, xanh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.


Apple và HP là những khách hàng lớn của Foxconn và cũng đang tìm kiếm những nhà cung ứng có trách nhiệm với môi trường hơn. Nhà máy mới của Foxconn sẽ tiêu thụ điện năng hiệu quả hơn, sử dụng ít hóa chất hơn và chuyển sang dùng các nguyên vật liệu tái chế nhiều hơn, ông Gou cho biết.


Nhà máy này cũng là một phần nỗ lực của Foxconn nhằm mở rộng kinh doanh vào các lĩnh vực như điện tử tự động, dịch vụ điện thoại di động và điện toán đám mây. Đây được xem là một trong những động thái đẩy mạnh phát triển trong thời kì doanh số tăng trưởng chậm của Foxconn. Nhà sản xuất này sẽ sử dụng công nghệ ống nano carbon và các loại vật liệu tái chế để phát triển các sản phẩm điện tử tiêu dùng tại nhà máy mới như điện thoại di động và TV. Chủ tịch Terry Gou ước đoán, cho đến năm 2016 sản lượng hàng năm của nhà máy mới này của Foxconn sẽ đạt 5,6 tỉ USD.


Hãng công nghệ trụ sở tại Đài Loan này mới đây cho biết có kế hoạch sẽ sử dụng 10.000 robot trên dây chuyền lắp ráp các sản phẩm của Apple, đặc biệt là cho mẫu smartphone iPhone thế hệ mới mà có thể trong thời gian sản xuất được gọi là "iPhone 6". Mỗi robot có thể hoàn thành trung bình 30.000 thiết bị mỗi năm, có nghĩa là 10.000 robot về mặt lí thuyết sẽ mang lại 300 triệu chiếc iPhone nếu hoàn toàn tốt nhiệm vụ trong dây chuyền sản xuất. Với chi phí từ 20.000 đến 25.000 USD mỗi robot, những người máy này cũng có thể là một khoản tiết kiệm đáng kể cho Foxconn, vốn hiện có hơn 1,2 triệu công nhân tại các nhà máy khác nhau của họ trên toàn Trung Quốc. Bên cạnh tiền lương làm thêm giờ, chi phí nhà ở và qui trình ngừng dây chuyền sản xuất để thay ca, sự ra đời của giải pháp sản xuất hoàn toàn tự động này có thể giải quyết những rắc rối về quyền lợi cho người lao động đang diễn ra liên tục gần đây đối với nhà sản xuất đối tác của Apple.


Apple là một trong những hãng công nghệ chú trọng vấn đề ảnh hưởng môi trường trên các thiết bị của họ, bao gồm cả qui trình sản xuất. Tuy nhiên, phát ngôn viên Chris Gaither của hãng lại từ chối bình luận về kế hoạch nhà máy mới của Foxconn.


Apple cho biết trong một bản cập nhật báo cáo trách nhiệm môi trường của họ được đăng trực tuyến trong tháng 7 vừa qua, lượng khí thải carbon từ các đối tác sản xuất vẫn là vấn đề quan tâm lớn nhất của hãng hiện nay và Apple cam kết sẽ giải quyết vấn đề này. Các qui trình sản xuất iPhone 5S (được giới thiệu từ tháng 9/2013) chiếm 83% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của sản phẩm này, trong khi 12% còn lại là do quá trình sử dụng của khách hàng, theo một báo cáo của Apple. Thiết bị này tạo ra lượng khí thải nhà kính cao hơn 36% so với mẫu iPhone 4S, vốn có lượng khí thải nhà kính trong quá trình sản xuất chỉ 64%.


Hãng HP hồi tháng 9 năm ngoái cũng cho biết có kế hoạch cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ các nhà máy của họ xuống còn 20% trong vòng 10 năm giai đoạn kể từ nay cho đến năm 2020.


Theo PC World VN.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.