Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Làm sao để cứu máy tính khi làm đổ nước vào?

Làm sao để cứu máy tính khi làm đổ nước vào?

Nội dung bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn những thao tác cấp cứu cơ bản khi làm đổ nước hay chất lỏng vào máy tính. Cần lưu ý là ngay sau khi thực hiện các thao tác này, chứng ta bắt buộc phải mang máy tính ra các trung tâm bảo hành hoặc sửa chữa tin tưởng, tuyệt đối không tự mình thực hiện nếu không nắm rõ tình trạng của máy.


Các bước có thể tóm tắt như sau:



  • Tắt máy ngay lập tức bằng nút nguồn

  • Lật ngược máy lại nhằm tránh nước tràn vào các linh kiện bên dưới

  • Rút sạc, các phụ kiện và tháo pin ra

  • Tháo ổ cứng ra cất riêng.



​Bước đầu tiên là tháo sạc ra ngay lập tức, nhấn giữ nút nguồn cho đến khi máy tắt hẳn, màn hình đen ngòm và tuyệt đối không bật trở lại trong bất cứ trường hợp nào. Khi nhấn nút nguồn bạn nên thực hiện song song với xoay ngược bàn phím của máy hướng xuống đất, tránh để nước tràn qua các khe bàn phím xuống linh kiện phía dưới, giảm thiểu tối đa hậu quả để lại.


Thông thường chúng ta có thể gập máy lại, đưa tờ khăn giấy mỏng vào chèn giữa màn hình và bàn phím để nước thấm vào khăn giấy hoặc úp phần bàn phím lên một cái ghê hoặc bàn, màn hình vuông góc 90 độ với mặt bàn và hướng về phía dưới. Nếu gập máy lại thì nhớ là phải chèn khăn giấy vì nước thấm ra có thể chui vào các khe màn hình thì tình hình còn tệ hơn.



Tại sao phải úp máy thì lí do là bàn phím máy tính thường có các khe rất hẹp và nó cũng dày nên nước khó lòng chui lọt. Chỉ khi bạn đổ nước quá đầy thì nó mới tràn ra và làm hại các linh kiện bên dưới. Do vậy, việc up máy ngược sẽ ngăn cản nước chui xuống dưới. Bạn hãy thao tác lật ngược lại thật nhanh, đừng để nước có cơ hội chảy về phía nào.


Ảnh

Đây là tư thế tốt nhất khi bị chất lỏng vào, trừ khi máy bạn có thể chống nước



​Tháo pin hoặc ngắt kết nối pin là điều tiếp theo phải làm. Sẽ rất may mắn nếu bạn đang dùng một máy có pin tháo lắp được vì chúng ta chỉ cần đơn giản là tháo nó ra. Nếu dùng các máy giấu pin như MacBook Pro thì phải mượn vít về tháo nắp lưng ra và ngắt kết nối pin với máy. Nhớ tháo luôn tất cả các phụ kiện ra nhé.




Bước tiếp theo là tháo ổ cứng ra cất vào một nơi riêng. Hầu hết các máy tính xách tay mạnh đều được thiết kế cho phép tháo ổ cứng ra bằng một con vít. Nếu đang dùng các máy kiểu như Ultrabook thì bạn phải tháo toàn bộ nắp lưng ra, giống như tháo pin. Ổ cứng lấy ra cần được đặt trong một bịch chống tĩnh điện hoặc nếu không có thì mua một box ổ cứng nào đó nhét vào.



​Sau khi đã sơ cứu xong, chúng ta cần phải làm cho máy hoạt động trở lại. Nếu chỉ có một chút nước đổ vào thì nhiều khả năng máy vẫn chạy tốt nhưng đổ nhiều hoặc dù chỉ một ít chất lỏng khác như trà, cafe thì buộc phải mang ra các trung tâm bảo hành hoặc sửa chữa có uy tín để họ làm sạch các mạch cũng như kiểm tra xem có thành phần nào bị hỏng hay không.


Trong trường hợp chất lỏng đổ vào là nước và không nhiều thì chúng ta có thể xử lí tại nhà bằng cách dùng máy hút ẩm hoặc mua cách bịch gel hút ẩm và đưa vào một thùng kín. Lưu ý là bỏ vào thùng gạo không có nhiều tác dụng như mọi người hay nói và không bao giờ được dùng máy sấy. Máy sấy có nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến các linh kiện và đặc biệt là tĩnh điện làm hỏng các mạch bên trong.


Chúc các bạn không bao giờ phải làm những gì trong bài viết này.


Theo Tinh Tế.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.