Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Samsung sẽ phải “lo sốt vó” khi Apple ra iPhone 6

Samsung sẽ phải “lo sốt vó” khi Apple ra iPhone 6

Galaxy S5 (trái) và iPhone 5s tại một cửa hàng bán điện thoại ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.



Thua trên hai mặt trận


Tuần trước, Samsung thông báo kết quả kinh doanh quý II/2014 sẽ thấp hơn dự tính và thu về lợi nhuận thấp nhất trong lịch sử 2 năm trở lại đây, phần vì cạnh tranh về giá ngày càng khốc liệt, phần vì hàng tồn kho tại Trung Quốc còn nhiều.


Khảo sát của hãng nghiên cứu Counterpoint tại 35 thị trường, chiếm gần 90% doanh số di động toàn cầu cho thấy iPhone 5s, thiết bị đã 8 tháng tuổi, bán được 7 triệu máy trong tháng 5/2014, cao hơn 5 triệu máy của Galaxy S5, smartphone cao cấp mới ra của Samsung.


Counterpoint cho rằng Galaxy S5 dường như không thành công bằng Galaxy S4 trong cuộc chiến tương tự với iPhone 5 vào năm 2013. Dữ liệu đo lượng bán hàng của các nhà bán lẻ đến tay người tiêu dùng có xu hướng ngược lại với dữ liệu của ngành thường nhìn vào số đơn hàng xuất xưởng của nhà sản xuất.


Ông Tom Kang, nhà phân tích của Counterpoint, nhận định doanh số Galaxy S5 có thể duy trì ở mức 5 triệu máy trong tháng 6. Mẫu máy này của Samsung gây thất vọng cả về chất lượng màn hình lẫn vỏ nhựa nên đã phải trả giá.


Samsung từ chối bình luận về dữ liệu của Counterpoint song hồi tháng 4/2014, một Giám đốc công ty cho biết Galaxy S5 làm tốt hơn sản phẩm tiền nhiệm.


Trong khi đó, dữ liệu từ hãng nghiên cứu Canalys tính toán thị phần của Samsung trong quý I/2014 giảm còn 18% từ 20% cùng kì năm 2013 còn các hãng như Xiaomi hay Lenovo của Trung Quốc lại tăng thị phần.


Các sản phẩm mới của Samsung như S5 chưa đủ thuyết phục khách hàng rút khoản tiền lớn để mua thay thế các lựa chọn giá rẻ ngày càng hoàn thiện chất lượng. Người tiêu dùng yêu chuộng smartphone song gần như mọi phần cứng, phần mềm, ứng dụng đều trông như nhau.


Tuy nhiên, Apple có thể tiếp tục tính giá đắt cho sản phẩm của mình. Mẫu iPhone 6, được trông đợi ra mắt tháng 9 năm nay, nhiều khả năng trang bị màn hình lớn hơn, một điểm được xem là thế mạnh của Samsung.


Lối đi nào cho Samsung?


Tăng trưởng chậm của Samsung là điều đã được báo trước sau năm 2013 đạt lợi nhuận kỉ lục. Hãng Strategy Analytics dự báo đơn hàng smartphone xuất xưởng toàn cầu trong năm 2014 sẽ giảm từ 41% năm ngoái xuống còn 21% và phân khúc smartphone giá rẻ phát triển nhanh hơn, làm giảm lợi nhuận.


Nhân viên bán hàng tại cửa hàng điện thoại của một nhà mạng Hàn Quốc ở trung tâm Seoul cho biết iPhone 5s và Galaxy S5 bán ra ngang nhau dù thiết bị của Apple lên kệ từ tháng 10/2013 tại đây. Người này nhận xét yếu tố khác biệt của iPhone nằm ở thiết kế, trong khi không có quá nhiều điểm khác nhau giữa điện thoại LG hay Samsung.


Một số chuyên gia cho rằng Samsung nên giảm giá sản phẩm để đổi lấy thị phần, trong khi số khác lại muốn công ty có nhiều thay đổi sáng tạo hơn như ra mắt màn hình uốn dẻo. Theo nhà phân tích Kang của Counterpoint, Samsung cần cân nhắc thương hiệu sản phẩm cao cấp mới, thế chỗ cho thương hiệu Galaxy đã bị suy yếu vì lẫn cả điện thoại 100, 200 hay 300 USD còn Apple chỉ kiên định với mức giá 400 USD trở lên.


Theo ICTnews. Nguồn Reuters.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.