Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Nhãn điện tử dùng sóng điện thoại để hoạt động

Nhãn điện tử dùng sóng điện thoại để hoạt động

Một ngày nào đó, chiếc điện thoại thông minh của bạn có thể giao tiếp được với tủ lạnh, hay xe hơi có thể hỏi những con đường trong thành phố để tìm được vị trí đậu xe hợp lý. Thế giới của Internet of Things (IoT - Internet của Vạn vật) đã vạch ra một thế giới tốt đẹp với mọi thứ được kết nối và giao tiếp được với nhau.


Không khó để tưởng tượng ra những thiết bị gia dụng có thể gia nhập vào thế giới của IoT. Nhưng với những vật dụng hoặc thực phẩm như quần áo, tạp chí hay hoa quả thì sẽ cần đến những nhãn dán mềm mại hơn. Lúc này, mạch điện tử in sẽ phát huy tác dụng với khả năng hoạt động với nguồn năng lượng thu được từ môi trường xung quanh.


Một nhóm nghiên cứu có trụ sở đặt tại Thụy Điển và Anh vừa tạo ra một nhãn điện tử (e-label) đầu tiên trên thế giới có thể giao tiếp với smartphone. Nguyên tắc hoạt động cơ bản của e-label này là thu nhận năng lượng từ tín hiệu của điện thoại thông minh, sau đó sử dụng để vận hành một màn hình hiển thị nhỏ. Thiết bị tí hon độc đáo này đã được công bố chính thức và lưu giữ trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Hoa Kỳ.

Smartphone thường truyền và nhận tín hiệu ở tần số siêu cao (ultra-high frequency – UHF), dải tần từ 300 MHz đến khoảng 3 GHz và các nhãn điện tử có thể nhận được những tần số trong dải tần này. Ví dụ như các chất bán dẫn hữu cơ có thể được in lên trên các tấm nền mềm dẻo, linh hoạt để cấu thành nên các tổ hợp đi-ốt (diode) hay và bóng bán dẫn (transistor). Nhưng hầu hết trong số những đi-ốt hay bán dẫn này thường mất thời gian di chuyển và từ đó giảm tần số hoạt động.


Nếu sử dụng những tấm phim bán dẫn hữu cơ (organic semiconductor film) dưới một lớp chân không thì có thể cải thiện được chất lượng nhưng bù lại chi phí để sản xuất hàng loạt những mẩu nhãn này rất cao. Trong khi đó, mực bán dẫn nano (Nanoparticle semiconductor ink) lại rất phù hợp trong môi trường tần số cao, nhưng hầu hết các yêu cầu xử lý làm toả nhiệt sẽ phá huỷ chất liệu giấy hoặc nhựa dẻo.


Giải pháp đi-ốt có thể in Schottky kết hợp các ưu điểm của hai công nghệ để nhận tần số cao hơn. Một nhà khoa hoạc vật liệu tại tổ chức nghiên cứu công nghệ Acreo Swedish cho biết: “Đây là lần đầu tiên mà bất cứ ai cũng có thể làm bất cứ điều gì tương tự ở mức Giagahertz.” Ông nhấn mạnh thêm: “Đây là khởi điểm của việc sử dụng giấy kết nối Internet.”


Để xây dựng nên các thiết bị này, các nhà nghiên cứu dùng những tấm tinh thể silicon pha lẫn với antimony (Sb – antimon) và nghiền nát tổ hợp này thành các hạt cực nhỏ có kích thước từ 100 nm đến 1 micromet. Sau đó, họ trộn các hạt đã nghiền nát này với Polymer và in chúng vào một điện cực nhôm. Bước tiếp theo, họ trang bị thêm một lớp bảo vệ bằng vi hạt Niobium Silicide. Lớp này có thể dẫn điện tốt và chống oxy hoá cao. Cuối cùng, họ gắn cho thiết bị bằng một điện cực carbon và dán lại bằng một lớp kim loại bạc. Quá trình này chỉ cần một lần xử lý nhiệt và hoàn tất khi đưa thiết bị ra ngoài không khí.


Để có thể thu nhận sóng radio UHF và chuyển thành nguồn điện, thiết bị được gắn với một ăng-ten lá nhôm. Hiệu suất có thể đạt ở mức tần số 1,6GHz hoặc hơn, nhưng thiết bị có thể thu nhận tín hiệu của điện thoại thông minh ở tần số 1,8 GHz và tạọ ra một nguồn điện có cường độ khoảng 19 microamp. Với cường độ dòng điện này đủ để vận hành một màn hình hiển thị điện sắc in polymer.



Một nhà khoa học vật liệu thuộc nhóm nghiên cứu tại Đại học Linköping, Norrköping, Thụy Điển cho biết: “Ý tưởng ban đầu là tạo ra một mã số bảo mật trên tờ tiền giấy.” Với ý tưởng này, họ đã vạch ra lý thuyết cơ bản để một chiếc điện thoại thông minh khi đặt gần một tờ tiền là có thể xác định được nhãn điện tử, sau đó thu nhận được những thông tin về mệnh giá của đồng tiền, nguồn gốc và các dấu hiệu chống tiền giả. Cũng bởi ý tưởng ban đầu như vậy nên công ty De La Rue của Anh cũng là một phần của nhóm nghiên cứu.


Nghiên cứu đã thành công trong việc tạo ra một nhãn điện tử có thể thu nhận năng lượng từ sóng di động để làm nguồn điện phục vụ cho hoạt động của mình. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu hiện phải tập trung vào việc tìm cách giảm chi phí cho đi-ốt. Các nhà khoa học cho biết, việc thay thế lớp Niobium Silicide sẽ là giải pháp hợp lý. Thay đổi này sẽ đẩy tần số hoạt động lên đến 2,4 GHz, phù hợp với tần số đang sử dụng trên các bộ định tuyến Wi-Fi và kết nối Bluetooth.


Theo PCWorld VN.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.