Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

Tiến sĩ Việt được vinh danh trên thế giới

Tiến sĩ Việt được vinh danh trên thế giới

Tiến sĩ Dương Quang Trung nhận giải thưởng tại hội nghị ICC. Ảnh: Nhân vật cung cấp.



Nghiên cứu về vô tuyến nhận thức


Vào giữa tháng 6 vừa qua, hội nghị ICC (International Conference on Communications) lần thứ 57, là một trong 2 hội nghị lớn nhất thế giới về điện tử viễn thông, được tổ chức tại Sydney, Úc. Có khoảng 2500 nhà khoa học từ 74 nước trên thế giới, với 2608 bài báo thể hiện công trình nghiên cứu đăng kí tham gia. Trong đó, chỉ có 991 bài được chọn để đăng trong kỉ yếu và báo cáo tại hội nghị. Được biết, mỗi bài báo trước khi đăng ở kỉ yếu phải được chấm bởi ít nhất 3 chuyên gia hàng đầu trong ngành. Những bài báo được chấp nhận đăng sẽ dựa trên chất lượng mà được đề cử giải thưởng Best Paper Award (công trình khoa học xuất sắc nhất).


Bài báo của tiến sĩ Dương Quang Trung (sinh năm 1979) là một công trình nghiên cứu về những giải pháp để mô hình hóa và đánh giá hiệu quả hệ thống vô tuyến nhận thức.


Tiến sĩ Dương Quang Trung cho biết: “Vấn đề quan trọng nhất trong lĩnh vực truyền thông vô tuyến hiện nay là tần số vô tuyến. Nhưng nó đang rất hạn hẹp và ngày càng bị thu hẹp bởi sự ra đời của các thiết bị điện thoại thông minh và các công nghệ mới như 4G và 5G. Do đó, vấn đề đau đầu nhất cho các nhà nghiên cứu là làm sao sử dụng tần số vô tuyến một cách thực sự hữu ích. Công nghệ vô tuyến nhận thức (Cognitive Radio) ra đời là một bước đột phá trong lĩnh vực này. Bài báo của tôi đưa ra những giải pháp để mô hình hóa và đánh giá hiệu quả hệ thống vô tuyến nhận thức một cách hữu ích nhất, nhằm tăng chất lượng của hệ thống”.


Không chỉ đoạt giải cao nhất trong hội nghị ICC này, năm ngoái tiến sĩ Trung cũng đoạt giải cao nhất với một công trình nghiên cứu cũng về lĩnh vực vô tuyến nhận thức tại hội nghị viễn thông IEEE VTC lần thứ 77, tổ chức tại thành phố Dresden (Đức). Hội nghị này cũng nằm trong số 5 hội nghị về viễn thông có quy mô lớn nhất thế giới.


Đưa các hội nghị quốc tế về VN


Hiện tại, tiến sĩ Dương Quang Trung đang giảng dạy và nghiên cứu tại Trường ĐH Queens, thuộc Vương quốc Anh (1 trong 9 trường ĐH lâu đời nhất và là 1 trong 24 trường lớn nhất của Anh. Queens cũng nằm trong top 100 đại học tốt nhất trên thế giới). Tại đây, vị tiến sĩ 35 tuổi này (sinh ra và lớn lên tại phố cổ Hội An) vẫn được gọi là giáo sư (academic track). Vì theo hệ thống học vị của Anh, ngạch giáo sư có 4 bậc thì tiến sĩ Trung đang ở bậc 1.


Được biết, ở Anh, để được vào ngạch giáo sư, thông thường mỗi tiến sĩ phải có thời gian thực tập nghiên cứu từ 3 đến 5 năm, nhưng tiến sĩ Trung được nhận vào ngạch giáo sư của Trường ĐH Queens mà không phải qua giai đoạn này. Đây cũng là trường hợp hiếm. Đến nay, tiến sĩ Trung đã có hơn 120 công trình nghiên cứu khoa học, đăng ở 53 tạp chí và hơn 70 công trình đăng trong kỉ yếu của các hội nghị quốc tế.


Tiến sĩ Trung chia sẻ, có 2 lí do anh chưa trở về VN trong thời điểm này: “Mình vẫn còn phải phấn đấu nhiều nữa, đây chỉ là một vài bậc thang trong một chuỗi những bậc thang rất dài của cuộc đời. Ở đây sẽ giúp mình phát triển hướng nghiên cứu tốt hơn. Thứ hai, bằng mối quan hệ hiện có, mình muốn là cầu nối giữa các nhà khoa học trong nước và nước ngoài”.


Trên thực tế, để cho một nhà khoa học VN ra nước ngoài dự hội nghị thì chi phí rất tốn kém so với kinh phí nghiên cứu khoa học trong nước. Do đó, hằng năm tiến sĩ Trung đều tổ chức ít nhất một hội nghị quốc tế tại VN, để mời nhà khoa học các nước tham dự, giao lưu, trao đổi.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.