Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Nguy cơ mất tiền oan đang đe doạ người dùng ATM Việt Nam

Nguy cơ mất tiền oan đang đe doạ người dùng ATM Việt Nam

Ngày 18/6 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ Feng Hai Qiang mang quốc tịch Trung Quốc, một đối tượng trong ổ nhóm tội phạm làm và sử dụng thẻ ATM giả tại Hà Nội. Với thủ đoạn sử dụng thẻ ATM giả, chỉ trong khoảng 1 tháng gần đây, các đối tượng đã chiếm đoạt số tiền lên đến trên 100 triệu đồng tại các cây ATM của một số ngân hàng.


Đáng chú ý, ngoài vụ việc nói trên, từ đầu năm 2014 đến nay cơ quan chức năng cũng đã phát hiện đối tượng người nước ngoài làm giả thẻ ATM để rút trộm tiền. Ví dụ, ngày 14/3, công an TP HCM đã bắt giữ đối tượng Stoyanoy Yuliyan Georgiev người Bungari tại điểm ATM của ngân hàng ACB tại đường Đỗ Quang Đẩu, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1. Khám xét trong người và tại nơi lưu trú của Stoyanoy Yuliyan Georgiev ở TP HCM, cơ quan công an thu giữ lượng lớn cùng tang vật gồm 55 triệu đồng tiền mặt, 55 thẻ tín dụng các loại, 240 thẻ các loại…


Trước đó, vào tháng 1/2014, công an TP HCM cũng đã bắt giam một người Nga và hai người Ukraina vì tình nghi sử dụng thẻ ATM giả để rút ít nhất khoảng 33.000 USD.


Liên quan đến vấn đề này, theo đánh giá của các chuyên gia công nghệ ngân hàng - tài chính, vấn nạn làm thẻ giả ATM để rút tiền đã không còn là chuyện mới tại Việt Nam, đây là vấn nạn thường xuyên xảy ra tại những quốc gia mà thẻ thanh toán vẫn chỉ là loại sử dụng dải từ để ghi dữ liệu.


Đó có thể là thẻ ATM nội địa, thẻ quốc tế VISA, MasterCard mà khá nhiều các ngân hàng ở Việt Nam vẫn đang sử dụng cũng như các ngân hàng nước ngoài chưa chuyển đổi sang thẻ chip.


Trao đổi với ICTnews, đại diện MK Smart (công ty chuyên sản xuất thẻ thông minh EMV và thẻ SIM viễn thông) nhận định: Để có thể đánh cắp, kẻ gian đã gắn thiết bị tự động đánh cắp dữ liệu chủ thẻ trên các máy ATM, hoặc copy dữ liệu chủ thẻ trong quá trình giao dịch thanh toán mà họ không hay biết. Và tất nhiên, cùng với việc dự liệu bị đánh cắp thì mật khẩu mà chủ thẻ sử dụng cũng bị lộ cùng thời điểm đó.


Khi có được dữ liệu, kẻ gian đã sử dụng thẻ trắng chưa có dữ liệu (thẻ phôi) được in ở nước ngoài để ghi dữ liệu đánh cắp lên dải từ. Cùng dữ liệu đó, kẻ gian cũng dùng để dập nổi tên, số thẻ và các thông tin khác lên bề mặt thẻ và mang đi rút tiền, thanh toán trên POS hoặc thanh toán online.


Vì vậy, đại diện MK Smart nhấn mạnh, khi dùng thẻ chỉ có dải từ ghi dữ liệu, nếu chủ thẻ không có kinh nghiệm hoặc không để ý thì rất dễ bị kẻ gian lấy cắp dữ liệu và làm thẻ giả.


Cũng theo phân tích của các chuyên gia, xu hướng hiện nay trên thế giới và một số ngân hàng Việt Nam đang làm là chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip để đảm bảo an toàn hơn khi sử dụng trong rút tiền mặt và thanh toán.


Tuy nhiên, thực tế cho thấy rủi ro vẫn có thể xảy ra khi một số ngân hàng tại Việt Nam đặt mua thẻ từ nước ngoài. Khi đó, thiết kế của thẻ sẽ được gửi ra nước ngoài và quá trình sản xuất, vận chuyển thẻ rất khó kiểm soát.


“Cũng không loại trừ thẻ phôi sẽ bị thất thoát và làm giả trong quá trình này. Thẻ chỉ sử dụng dải từ để ghi dữ liệu dễ bị làm giả hơn nhiều so với thẻ sử dụng chip để ghi dữ liệu. Việc chậm trễ chuyển đổi sang sử dụng thẻ chip cho thẻ quốc tế hoặc đã chuyển đổi rồi nhưng vì lí do chi phí mà chưa áp dụng trong việc phát hành sẽ là một lỗ hổng bảo mật lớn cho thị trường thẻ ở Việt Nam”, một chuyên gia khẳng định, đồng thời cho rằng khi nhiều nước đã áp dụng thẻ chip EMV cho thẻ quốc tế hoặc có chuẩn thẻ chip riêng cho thẻ ATM nội địa, thì tội phạm thẻ ở quốc gia đó chắc chắn sẽ nhắm tới quốc gia như Việt Nam.


Và khi đó, sẽ ngày càng nhiều chủ thẻ bị mất trộm tiền trong tài khoản khi bị đánh cắm dữ liệu thẻ. Các ngân hàng cũng sẽ bị suy giảm uy tín hoặc chịu một phần chi phí khi khách hàng của mình bị mất cắp dữ liệu thẻ và bị kẻ gian làm thẻ giả.


Cũng liên quan đến vấn đề này, gần đây đại diện Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cũng đã từng lên tiếng cho biết dù Ngân hàng Nhà nước đã khuyến cáo các ngân hàng chuyển sang dùng thẻ chip nhưng nhiều ngân hàng do chưa tìm được lời giải cho bài toán chi phí nên cho rằng “tốn kém không cần thiết”.



Hạn chế rủi ro khi giao dịch bằng ATM cách nào?


Việt Nam hiện có khoảng 15.300 máy ATM và gần 130.000 POS (máy đọc thẻ). Đối với chủ thẻ khi dùng thẻ rút tiền nên tới các máy ATM ở địa điểm đông dân cư, an ninh tốt. Khi thấy máy ATM có hiện tượng bất thường như cậy phá, khe vào thẻ cong vênh hoặc ở vị trí bất thường thì không nên sử dụng.


Khi thanh toán tại các điểm chấp nhận thanh toán thẻ, khi đưa thẻ cho nhân viên thanh toán nhưng vẫn phải theo dõi quản lí thẻ của mình, theo dõi thao tác thanh toán và không được rời mắt vì quá trình copy dữ liệu có thể được thực hiện rất nhanh chóng.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.