Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

Smartphone Samsung, LG, HTC sẽ thay đổi ra sao với Android L?

Smartphone Samsung, LG, HTC sẽ thay đổi ra sao với Android L?

1. Giao diện "Material Design" mới


Một trong những công bố nổi bật nhất, quan trọng nhất của sự kiện đêm qua chính là giao diện được thiết kế mới hoàn toàn của Android, dù Android không phải là nền tảng duy nhất được "thay mặt" trong thời gian tới. Theo lời Google thì gần như tất cả các sản phẩm của Google đều sẽ chuyển sang giao diện mới này, từ Chrome OS, Android Wear cho đến Android TV.


Câu hỏi đặt ra là: Material Design mới ở điểm nào?


Ấn tượng trực quan, có thể nhìn thấy ngay bằng mắt thường là đồ họa phẳng hơn, nhiều màu sắc hơn và giảm bớt các hiệu ứng ba chiều khiến cho Android trông nhẹ nhàng, thanh thoát hơn. Các phím navigation cũng được thiết kế lại thành hình khối tam giác, tròn, vuông.


Thế nhưng sự thú vị nằm ở chỗ giao diện này lại được tích hợp rất nhiều hình động, đến mức mà khi bạn ấn vào một nút bấm, chuyển một thanh tab thì tất cả các thao tác cũng được "hình động hóa".


2. Cải tiến về chức năng


Tuy nhiên, thiết kế chỉ là một yếu tố đáng chú ý ở Android L mà thôi. Trải nghiệm người dùng - phương diện mà rất nhiều người quan tâm - cũng được nâng cao đáng kể.


Đầu tiên phải nhắc đến là tìm kiếm ở Android L sẽ mạnh hơn đáng kể. Tất nhiên, tìm kiếm vốn là nguồn sống, là cần câu cơm của Google nên chẳng có ai bất ngờ khi Android L sẽ nâng cấp chức năng này cả.


Lấy thí dụ, Google Search giờ đây sẽ nhận biết tốt hơn về trạng thái của bạn (bạn đang làm gì) trước khi bắt đầu tìm kiếm thông tin trên mạng. Tại sự kiên, trong một clip Demo, Google Search đã nhận biết được người dùng từng tìm kiếm một địa điểm thông qua Google Earth. Tuy nhiên, yêu cầu này vẫn được đưa vào kết quả tìm kiếm dù nó được tiến hành ở một ứng dụng độc lập với Search.


Chưa hết, API mới còn được Google phát hành cho giới phát triển nên các ứng dụng của bên thứ ba sẽ có thể khai thác sức mạnh tìm kiếm mới này. Điều đó hứa hẹn hàng loạt tiện ích trong tương lai dành cho người dùng.


3. Menu ứng dụng đang mở cũng được thiết kế lại


Giờ đây, các thanh tab đang mở trong trình duyệt Chrome cũng có thể được bổ sung vào Recent Apps, cho phép bạn xem tất cả chúng từ một nơi duy nhất. Chưa hết, một lần nữa, Google lại mở cửa API này cho giới phát triển, cho phép các ứng dụng bên ngoài khai thác sự tiện lợi này.


4. Xử lí báo nhắc tốt hơn



Các báo nhắc (notifications) ở Android L giờ đây sẽ được ưu tiên phân loại để chỉ những thông báo quan trọng nhất mới thu hút được sự chú ý của bạn. Nếu bạn click đúp vào thông báo đó, ứng dụng tương ứng sẽ mở ra, còn đối với những thông báo không được chạm vào, chỉ một thao tác quệt tay đơn giản sẽ khiến chúng biến mất. Nói cách khác, các báo nhắc này sẽ trở nên tương tác hơn, kể cả khi bạn xem chúng ở màn hình khóa của thiết bị.


Một điểm mới nữa là các báo nhắc có thể được hiển thị trong những box cỡ lớn. Nếu như bạn sở hữu một chiếc điện thoại LG hoặc Samsung, tính năng này khá giống với chức năng "floating caller" của máy.


5. Android L sẽ nhận biết bối cảnh chính xác hơn



Những chiếc smartphone cài Android L giờ đây sẽ có thể nhận biết liệu chủ nhân của chúng có đang ở gần hay không, thông qua trạng thái Bluetooth của một thiết bị wearable tương ứng (như đồng hồ thông minh chẳng hạn). Hãy tưởng tượng, smartphone của bạn sẽ tự động vượt qua hàng rào PIN/mật khẩu bảo vệ mỗi khi nó phát hiện thấy chiếc đồng hồ mà bạn đeo trên tay. Nếu như bạn không đeo đồng hồ, bạn sẽ vẫn phải trải qua quy trình nhập mật khẩu quen thuộc để mở khóa máy.


6. Hiệu suất tăng gấp đôi



Google cho biết Android L sẽ có thêm một lớp phần mềm có tên ART cho phép tăng gấp đôi hiệu suất của toàn bộ nền tảng. Phiên bản này cũng sẽ hỗ trợ đồ họa mạnh hơn, trong khi dự án Project Volta cung cấp cho giới phát triển những công cụ cần thiết để hoàn thiện mã ứng dụng, tìm ra những tác nhân làm hao pin dễ dàng hơn.


Kết luận


Xét về quy mô, Android L xứng đáng được coi là một trong những đợt nâng cấp lớn nhất dành cho hệ điều hành Android từ trước tới nay. Dù người dùng chỉ có thể thực sự trải nghiệm hệ điều hành này sau vài tháng nữa, nhưng từ những gì mà Google đã giới thiệu, có vẻ như sự chờ đợi sẽ được đền đáp xứng đáng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.