Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

Khám phá át chủ bài của Google trong lĩnh vực truyền hình

Khám phá át chủ bài của Google trong lĩnh vực truyền hình

Hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển phần mềm của Google (hay còn gọi là Google I/O), đối với Google, đây là cơ hội mới để thực hành một trong những “sở trường của mình”: cố gắng giành chiến thắng trong lĩnh vực ti vi. Google nhảy vào lĩnh vực truyền hình từ năm 2010 nhưng hãng này đã không thu được nhiều kết quả tích cực (thậm chí là đáng thất vọng), mới đây nhất là việc ra mắt Chromecast. Chromecast thực chất là một thiết bị streaming âm thanh hoặc video được gắn vào chiếc smart TV.


Chromecast không thể tự điều khiển và hoạt động mà cần phải nhận lệnh thực thi từ những chiếc smartphone, tablet hoặc laptop. Hơn nữa, Chromecast không giống như Google TV khi nó không có giao diện với người dùng và phải sử dụng phần cứng của chiếc TV mà nó kết nối để hiển thị nội dung. Khi được gắn một thiết bị smart TV, chromecast sẽ truyền những hình ảnh từ những ứng dụng đang được chạy trên smartphone của bạn (như Youtbe, Netflix, Google Play Movies, …) ra chiếc TV. Nhưng bạn nên nhớ rằng, không phải dữ liệu được truyền từ điện thoại của bạn sang Chromecast mà chính Chromecast sẽ nhận lệnh và lấy dữ liệu trực tiếp từ Internet xuống để chiếu trên TV.


Một lần nữa, Google lại ra mắt Android TV. Ý tưởng lần này giới thiệu hộp kết nối với ti vi chạy dưới một phiên bản Android thực sự (cụ thể là Android L) cho phép truy cập đến hầu hết tất cả các chức năng chính của hệ điều hành, không hạn chế.


Về mặt giao diện, Android TV có thể được điều khiển bởi một thiết bị chuyên dụng từ xa như một điện thoại thông minh, một máy tính bảng, một bàn phím điều khiển và thậm chí cả bằng giọng nói. Lướt web, xem hình ảnh, truy cập vào những dịch vụ chính của VOD (xem theo yêu cầu)... Android TV cung cấp tất cả các tính năng sử dụng, đặt biệt là trò chơi.


Trên thực tế, Google đang hoàn tất bộ công cụ phát triển phần mềm cho Android SDK cho phép các nhà phát triển trò chơi tận dụng lợi thế của Android TV giúp nhiều người cùng chơi trên một số thiết bị. Tất cả điều này vẫn chưa rõ ràng, nhưng có thể cho phép bốn người cùng chơi một trò chơi trên ti vi, từ điện thoại thông minh, máy tính bảng chạy Android.


Về bộ điều khiển không dây chuyên dụng, theo Google, thiết bị này cho phép bạn tận hưởng trò chơi (game) thoải mái hơn nhiều. Ý tưởng ở đây là biến hộp Android TV thành bảng điều khiển đa năng. Phải nói rằng phần lớn ứng dụng được cài đặt sẵn trên kho Play Store là các trò chơi, và chúng chiếm 90% doanh thu của dịch vụ này nhờ vào việc mua nội dung bổ sung trả tiền, theo số liệu thống kê gần đây. Tuy nhiên, Google cũng nhận thức được rằng họ không thu hút được các game thủ bằng thiết bị này, nhưng đại gia công nghệ Mỹ lưu ý rằng game trên điện thoại di động là một thị trường thực sự tiềm năng, và hãng này muốn phát triển hình thức này ngay tại phòng khách của người dùng.


Android TV sẽ được tích hợp bằng một số cách, như luôn với Google. Những đối tác đã làm việc với một số nhà sản xuất ti vi để có thể tích hợp trực tiếp Android TV vào sản phẩm của họ (Sharp, Sony, vv.), trong khi các nhà cung cấp dịch vụ Internet cũng có thể tương thích Android TV trên hộp Box của họ (đây sẽ là trường hợp thiết bị Miami của Bouygues Telecom). Cuối cùng, tất nhiên, những hộp chuyên dụng sẽ được bán trên thị trường bởi các thương hiệu, các thiết bị này chạy trên nền tảng các phiên bản bộ vi xử lí Android. Ví dụ đây là trường hợp của Nvidia, đã phát triển một nền tảng tham chiếu cho Android TV nhờ tích hợp chíp Tegra K1, nhất là phát triển game nhờ chíp đồ họa mạnh mẽ và có khả năng chạy trên màn hình Ultra HD.


Về nhà sản xuất, Razer là một trong những người đầu tiên hoạt động độc lập khi hãng này công bố máy chơi game cỡ nhỏ chạy Android TV nhưng thông số kĩ thuật của thiết bị này vẫn còn là điều bí mật.


Phải nói rằng Android TV tốt hơn so với Google TV, nhất là tính năng tích hợp với hệ điều hành Google (tương thích Chromecast, sử dụng các thiết bị Android tiên tiến, truy cập vào Play Store...). Google TV là một nền tảng giúp bạn có thể trình chiếu hay hiển thị những nội dung bị gò bó trong màn hình nhỏ của laptop lên màn ảnh của chiếc TV cỡ bự. Hiện nay có 3 nhà sản xuất phần cứng đang kết hợp với Google để sản xuất Google TV là Sony, Logitech và DISH. Google TV cũng giống như chiếc ti vi bình thường của nhà bạn nhưng được kết hợp thêm Google Search để giúp người sử dụng tìm được những chương trình, đài truyền hình ưa thích.


Thêm vào đó, nó còn có khả năng lướt web nhờ vào các trình duyệt như trên thiết bị di động. Chúng ta cũng không thể không kể đến tính năng “dịch đoạn phim đang chiếu theo thời gian thực”. Với tính năng này, bạn có thể sẽ không cần đến những tập tin phụ đề có sẵn nữa, Google TV sẽ thay chúng làm việc này.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.