Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

7 chiêu bảo vệ smartphone hiệu quả nhất

7 chiêu bảo vệ smartphone hiệu quả nhất

Tuy nhiên, bên cạnh việc cài phần mềm diệt vi rút cho điện thoại (một biện pháp chưa thật sự phổ biến tại VN) thì người dùng vẫn có thể đề cao cảnh giác, tự bảo vệ mình bằng nhiều hành động khác đơn giản hơn.


1. Sử dụng mã khóa cho điện thoại


Từ email cho đến tin nhắn, từ danh bạ điện thoại cho đến ảnh chụp riêng tư, có quá nhiều thông tin cá nhân được lưu bên trong chiếc điện thoại của chúng ta ngày nay. Nếu bạn phải cầm theo điện thoại ra khỏi nhà, lời khuyên tuyệt đối là bạn hãy sử dụng mã lock. Đây có thể là một mã PIN 4 số hoặc một mật khẩu thực sự kết hợp số và chữ cái. Hàng rào nào sẽ ngăn không cho người lạ hoặc kẻ trộm dễ dàng tiếp cận thông tin của bạn.


2. Kích hoạt tính năng "Không theo dõi" (Do Not Track) bên trong trình duyệt web di động


Khá nhiều website đang sử dụng cookies, phần mềm theo dõi các thông tin bạn cung cấp trên website đó để hiển thị quảng cáo liên quan. Tính năng Không Theo Dõi sẽ yêu cầu các website này không được tiếp tục thu thập dữ liệu người dùng. Trình duyệt Chrome dành cho Android và Safari của iOS sẽ cho phép bạn cài đặt Không theo dõi. Tất nhiên, kích hoạt chế độ này không thể đảm bảo 100% rằng dữ liệu của bạn sẽ không bị thu thập song ít nhất, nó cũng hạn chế nguy cơ được phần nào.


3. Chặn số điện thoại của bạn khi cần thiết


Rất nhiều doanh nghiệp sẽ thu thập số điện thoại của bạn, cùng với các thông tin đi kèm, sau đó sử dụng những thông tin này để kiếm lời. Hãy sử dụng Google Voice khi phải gọi tới những doanh nghiệp kiểu này. Sau này, bạn sẽ có thể dễ dàng chặn bất cứ cuộc gọi đến nào mà số điện thoại không có trong danh bạ.


4. Tránh trả lời những cuộc gọi rác



Có rất nhiều dịch vụ tiếp thị, bán hàng qua điện thoại gọi đến số máy của bạn mỗi ngày. Trong trường hợp này, thật không may, số máy của bạn đã bị bán cho các dịch vụ nên chắc chắn, bạn sẽ còn nhận được nhiều cuộc gọi rác và tin nhắn quảng cáo hơn nữa trong tương lai gần.


Theo các chuyên gia, hãy sử dụng giải pháp Caller ID để hình dung ra ai đang cố gọi cho bạn. Trên Android, hãy kiểm tra Current Caller ID, một ứng dụng giúp hiển thị thông tin về người gọi trên một cửa sổ nhỏ xuất hiện bên cạnh cuộc gọi đến. Còn trên iOS, bạn sẽ phải có cách tiếp cận hơi khác: cài đặt Truecaller và chụp lại màn hình một cuộc gọi đến để ứng dụng này nhận dạng người gọi (tác giả ứng dụng xác nhận cho tới thời điểm này, chưa có bất cứ cách nào để họ can thiệp vào quá trình cuộc gọi).


5. Sử dụng một ứng dụng khôi phục để tìm thiết bị bị mất cắp hoặc thất lạc



Bạn hoảng hốt khi nhận ra điện thoại không nằm trong túi. Lần cuối cùng bạn thấy nó là ở đâu? Bạn đã đặt điện thoại ở đâu? Liệu có làm rơi khi rời khỏi xe hay không? Với các ứng dụng khôi phục dành riêng cho nền tảng Android và iOS, bạn sẽ có thể khóa truy cập vào thiết bị bằng mật khẩu và thậm chí là định vị được thiết bị thông qua GPS.


6. Bổ sung thông tin về chủ máy


Nếu như thiết bị của bạn bị thất lạc và được một ai đó tốt bụng tìm được, họ có thể tìm thấy bạn bằng cách nào? Vì lí do này, bạn nên bổ sung thông tin liên hệ để mọi người có thể liên lạc với bạn. Lấy thí dụ, bạn không cần phải cung cấp họ tên đầy đủ mà chỉ cần họ hoặc tên, cùng với số điện thoại của bạn bè, người thân của mình.


7. Luôn bảo quản cẩn thận


Nhưng bất chấp tất cả các nỗ lực chặn truy cập vào ứng dụng, số điện thoại kể trên, bạn vẫn phải đối mặt với nguy cơ bị kẻ nào đó ăn trộm/cướp giật điện thoại của mình. Do đó, để đề phòng, hãy luôn cầm máy thật chặt, cất máy ở những nơi khó tiếp cận (túi trước quần áo, túi nhỏ sâu bên trong lòng túi xách...), tránh phô trương điện thoại của mình tại nơi công cộng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.