Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

Cuối 2014, sẽ khai thuế qua mạng được trên cả IE, Chrome, Firefox

Cuối 2014, sẽ khai thuế qua mạng được trên cả IE, Chrome, Firefox

Nhiều doanh nghiệp bức xúc vì chỉ có thể khai thuế qua mạng nếu dùng trình duyệt IE và hệ điều hành Windows.



"Vừa rồi, chúng tôi cũng biết nhiều doanh nghiệp không hài lòng khi không thể khai thuế qua mạng trên các trình duyệt không phải IE và trên các hệ điều hành không phải Windows. Tuy nhiên, hệ thống hỗ trợ kê khai thuế qua mạng được xây dựng từ năm 2008, khi mà phần lớn máy tính tại Việt Nam dùng hệ điều hành Windows và trình duyệt IE. Cần nhắc lại mục tiêu của việc xây dựng hệ thống hỗ trợ khai thuế qua mạng lúc đó là giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc khai thuế, giảm thủ tục hành chính, đồng thời giảm sai sót khi cơ quan thuế nhập dữ liệu hồ sơ khai thuế bằng giấy. Yêu cầu ưu tiêu hàng đầu đặt ra là ứng dụng phải dễ sử dụng, người dùng phải thực hiện thao tác cài đặt ít nhất trên máy tính. Bởi vậy, ứng dụng khai thuế qua mạng đã được xây dựng theo hướng chạy trên hệ điều hành Windows và trình duyệt IE có sẵn trên Windows", bà Nguyễn Thu Trà, Phó Cục trưởng Cục CNTT, Tổng cục Thuế chia sẻ.


Bà Nguyễn Thu Trà khẳng định từ năm 2008 đến nay, hệ thống khai thuế qua mạng liên tục được nâng cấp, cập nhật để đáp ứng yêu cầu của thực tế. Chẳng hạn, năng lực của hệ thống cần phải được liên tục nâng cao để đáp ứng số lượng doanh nghiệp tham gia khai thuế qua mạng ngày càng tăng: năm 2009 chỉ có 362 doanh nghiệp tham gia khai thuế qua mạng, đến năm 2010 tăng lên 7147 doanh nghiệp, năm 2011 đạt 67.709 doanh nghiệp, năm 2012 tăng vọt lên khoảng 200.300 doanh nghiệp, năm 2013 đạt gần 350.000 doanh nghiệp, và hiện giờ đã có hơn 370.400 doanh nghiệp khai thuế qua mạng trong tổng số hơn 400.000 doanh nghiệp tại Việt Nam. Nếu không đầu tư tăng cường năng lực hệ thống sẽ dẫn đến nghẽn mạng, gây khó khăn cho hoạt động khai thuế qua mạng.


Bên cạnh đó, từ năm 2009 đến giờ, rất nhiều chính sách quản lí thuế được thay đổi, bổ sung theo nhu cầu của đời sống xã hội, buộc hệ thống kê khai thuế qua mạng phải nhanh chóng cập nhật, chỉnh sửa các biểu mẫu, tờ khai liên quan. Điển hình như sau khi Thông tư 28 của Bộ Tài chính được ban hành ngày 28/2/2011, gần như tất cả mẫu biểu tờ khai trên hệ thống phải sửa đổi lại. Sau đó ít lâu, năm 2013 hệ thống lại sửa đổi hầu hết các mẫu biểu để đáp ứng theo quy định của Thông tư số 156 do Bộ Tài chính ban hành ngày 6/11/2013. Số lượng báo cáo, tờ khai (gồm phụ lục) từ con số 15 năm 2009 giờ đã tăng lên 65 đầu báo cáo, tờ khai, bảng kê, phụ lục đính kèm với tổng số gần 200 mẫu biểu đáp ứng việc kê khai thuế cho mọi loại hình doanh nghiệp. Tổng cục Thuế phải tập trung nguồn lực để đáp ứng yêu cầu cập nhật, chỉnh sửa hệ thống kê khai thuế qua mạng theo đúng tinh thần của các văn bản, chính sách mới để không ảnh hưởng tới hoạt động kê khai thuế của hơn 300.000 doanh nghiệp đã tham gia khai thuế qua mạng.


Một vấn đề khác đang được đánh giá là yêu cầu cấp thiết buộc Tổng cục Thuế phải ưu tiên triển khai sớm, đó là chuyển đổi định dạng tờ khai thuế sang dạng XML để giảm tải gánh nặng lưu trữ cho ngành Thuế, dự kiến triển khai từ tháng 9/2014. Trước đây, các doanh nghiệp thường gửi file theo dạng pdf, dung lượng rất lớn. Có tháng Tổng cục Thuế phải lưu tới 1 TB dữ liệu, một con số khổng lồ so với rất nhiều hệ thống ứng dụng CNTT của các Bộ, ngành.


"Với hiện trạng nêu trên, dù đã nhìn thấy nhu cầu phải nâng cấp để hệ thống khai thuế qua mạng có thể hỗ trợ đa dạng trình duyệt nhưng việc triển khai vẫn đang bị trì hoãn bởi mức độ ưu tiên chưa được xếp ở vị trí hàng đầu", bà Nguyễn Thu Trà lí giải.


Phó Cục trưởng Cục CNTT "bật mí": "Tổng cục Thuế đã đặt mục tiêu trong năm 2014, hệ thống khai thuế qua mạng sẽ đáp ứng nhu cầu hoạt động trên đa trình duyệt. Trước mắt, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn người sử dụng thiết lập thông số thao tác để có thể khai thuế qua mạng với các trình duyệt Firefox, Chrome khi chạy hệ điều hành Windows. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có kế hoạch nâng cấp hệ thống khai thuế qua mạng đáp ứng đa dạng hệ điều hành gồm cả Linux, Mac...".



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.