Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Cướp nick Facebook lừa nhờ nạp mã thẻ cào chiếm đoạt 311 triệu đồng

Cướp nick Facebook lừa nhờ nạp mã thẻ cào chiếm đoạt 311 triệu đồng

Kẻ gian hack tài khoản Yahoo! hay Facebook để lừa đảo mua mã thẻ cào điện thoại không còn là câu chuyện mới, nhưng không ít người vẫn mất cảnh giác. Chỉ trong một thời gian ngắn đã xảy ra một số vụ mà người bị hại bị lừa những khoản tiền lớn trên Facebook.


Cùng lúc lừa cả hai cậu cháu qua Facebook


Trung tá Hà Thị Hằng, Phó phòng PC50 Công an Hà Nội cho biết, từ cuối tháng 5 trở lại đây, PC50 Công an Hà Nội liên tục nhận được gần 10 đơn tố giác của người dân về việc họ bị chiếm đoạt tiền của những kẻ hack nick Facebook. Hầu hết những người bị hại đều dính chung một kịch bản lừa, đó là những kẻ lừa đảo đã giả vờ làm người thân, bạn bè chat với những người này qua tin nhắn Facebook là họ đang cần tiền gấp, nhờ những người này giúp đỡ bằng cách mua thẻ cào điện thoại rồi nhắn mã thẻ qua tin nhắn Facebook. Trong số những người đến tố cáo với cơ quan công an người bị lừa số tiền lớn nhất lên đến 200 triệu đồng.


Ngày 30/5/2014, PC50 đã nhận được đơn tố cáo của chị Bích Ch (ở Đan Phượng – Hà Nội) về việc chị này bị lừa đảo mất 200 triệu đồng qua Facebook. Theo đó, ngày 27/5, chị Bích Ch nhận được điện thoại của cậu ruột (đang sống ở Đức) nhờ mua hộ chị Phượng (bạn của cậu đang sống ở Nga) 5 triệu tiền thẻ cào Viettel, chị Bích Ch đã mua và nhắn mã thẻ cho chị Phượng qua Facebook. Phượng giải thích với chị Bích Ch là dùng mã thẻ này để bán cho khách để khách chuyển sang mã thẻ quốc tế, rồi dùng để đổi card và dùng card này để chi tiêu mua sắm tại các siêu thị. Sau đó, Phượng tiếp tục nhờ Bích Ch mua hộ 15 triệu tiền thẻ cào để nhắn mã thẻ tiếp qua Facebook, nhắn xong Phượng lại nhờ mua thêm 30 triệu nữa gửi mã thẻ cho Phượng. Chỉ riêng trong ngày 27/5, Bích Chi đã mua tổng cộng 50 triệu tiền thẻ cào mà gửi mã qua Facebook cho Phượng. Sáng hôm sau, Phượng có nhắn tin cho Bích Ch nói là đã chuyển 70 triệu vào tài khoản của để trả 50 triệu tiền mua thẻ, còn 20 triệu đồng là hoa đồng cho Bích Ch.


Tiếp đến ngày 28/5, Phượng lại nhờ Bích Ch mua tiếp 50 triệu tiền thẻ của cả 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone. Bích Ch nhắn qua Facebook hỏi ý kiến cậu thì được cậu trả lời "cứ gửi cho nó đi, cậu chịu trách nhiệm". Vì tin tưởng Phượng là bạn của cậu ruột mình, Bích Ch tiếp tục gửi cho Phượng 50 triệu đồng qua mã thẻ. Đến chiều, Phượng tiếp tục nhắn trên Facebook nhờ Bích Ch mua tiếp 100 triệu đồng tiền mã thẻ gửi cho Phượng và Bích Ch lại làm theo. Chỉ trong 2 ngày 27 và 28/5, Bích Ch đã gửi tổng cộng 200 triệu tiền mã thẻ điện thoại các loại qua Facebook cho Phượng. Tinh vi hơn, Phượng còn dặn Bích Ch đốt toàn bộ số thẻ đã cào để tránh bị lộ mã thẻ.


Nhưng thực tế, Bích Ch đã bị lừa ngoạn mục vì Facebook của chị Phượng đã bị hack, bọn lừa đảo đã giả danh chị Phượng nhắn tin lừa cả hai cậu cháu Bích Ch. Mặc dù kẻ giả danh Phượng nhắn tin nói đã chuyển tiền mua thẻ cho Bích Ch nhưng sau khi chờ đợi 3 ngày không nhận được tiền trả nợ qua ngân hàng, Bích Ch đã làm đơn tố cáo tới cơ quan công an.


Ảnh

Không ít người dùng Facebook đã nhận được những tin nhắn giả danh người thân để nhờ mua mã thẻ kiểu này.



Mới đây nhất vào ngày 24/6, PC50 Công an Hà Nội đã nhận được đơn trình báo của ông Hùng (ở Hà Nội) cũng bị một kẻ lừa đảo qua Facebook chiếm đoạt tài khoản của bạn ông Hùng, nhờ ông này mua mã thẻ điện thoại và ông đã tin tưởng đó là bạn mình cần nên đã bị mất 82 triệu đồng. Ngày 20/5, một người khác đã bị những kẻ lừa đảo hack Facebook của chị dâu và nhờ nạp thẻ điện thoại, chị này đã bị chiếm đoạt 29 triệu đồng.


Chưa bắt được thủ phạm


Thủ đoạn của bọn chúng là tận dụng những mối quan hệ thân thiết, những người này sống ở khoảng cách xa nhau, thậm chí là ở nước ngoài. Đồng thời, chúng tìm hiểu kĩ những trao đổi của người bị hại với người thân của mình, sau đó dùng lời lẽ tương tự như vậy để nói chuyện với người bị hại. Bọn chúng chọn những giờ cao điểm như gần hết giờ làm việc, giờ đang nấu cơm, sau đó chúng thường bịa ra những tình huống cần tiền gấp gáp và nhờ người thân giúp đỡ nhanh chóng bằng cách cung cấp mã thẻ cào. Hầu hết những người bị hại đến trình báo đều tưởng đó là người thân của mình nên nhanh chóng giúp đỡ mà không chút nghi ngờ, không gọi điện xác minh lại với người thân của mình.


Trung tá Hà Thị Hằng cho biết, cơ quan điều tra đang trong quá trình truy xét và chưa bắt được thủ phạm trong các vụ lừa đảo kể trên. Hiện nay công tác điều tra cũng khó khăn, do khi lừa được mã thẻ bọn chúng đã tẩu tán mã thẻ bằng cách nạp vào tài khoản game (mà phần lớn là game lậu). Các tài khoản game này không được đăng kí chính xác danh tính nên khó xác định được nhân thân của chủ tài khoản. Khoản tiền lừa được từ mã thẻ này sẽ được chuyển đổi dùng để chơi game, mua các ứng dụng online, hoặc bán lại mã thẻ trên mạng.


Bắt buộc phải gọi điện xác minh khi được nhờ vả qua Facebook


Cơ quan công an cảnh báo, khi nhận được thông tin của người thân yêu cầu nạp tiền hãy dùng điện thoại để gọi kiểm tra lại người thân của mình sẽ không bao giờ bị mắc lừa qua Facebook, trong trường hợp chưa xác minh được thì tốt nhất là không nên nạp tiền ngay. Những người dùng Facebook cũng cực kì cảnh giác, hết sức cẩn thận khi dùng các ứng dụng trên mạng, không truy cập vào những trang web lạ hoặc trả lời những tin nhắn lạ để tránh bị hack mật khẩu, dẫn đến bọn hacker chiếm quyền quản trị, sau đó lợi dụng Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người thân, bạn bè của mình.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.