Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

5 công nghệ độc đáo chỉ có trong smartphone 2014

5 công nghệ độc đáo chỉ có trong smartphone 2014

Người dùng và giới phê bình đều hi vọng mỗi lứa smartphone mới có thể mang đến cải tiến đáng kể, ngày càng hữu ích hơn cho đời sống, xứng đáng “lên đời” thiết bị. Tuy nhiên, vấn đề là các hãng sản xuất ngày một “ì” khi tất cả smartphone ngày nay đều chung một kiểu dáng, tính năng, hiếm sự khác biệt.


Dù vậy, không thể phủ nhận các smartphone vừa được giới thiệu nửa đầu năm 2014 đã bổ sung một số công nghệ tiên tiến để nổi bật so với các đối thủ khác. Dưới đây là 5 ví dụ rõ rệt nhất:


Tự động lấy nét theo pha


Trên máy ảnh số, số điểm ảnh (megapixel) không phải yếu tố quan trọng nhất mà chính là tốc độ. Với tư cách một hãng chuyên sản xuất thiết bị điện tử, bao gồm cả máy ảnh và điện thoại, Samsung hiểu rõ điều này. Galaxy S5 của hãng là smartphone đầu tiên sử dụng công nghệ lấy nét theo pha (phase detection autofocus) nhờ cảm biến ISOCELL.


Đây là công nghệ chỉ xuất hiện trên máy ảnh chuyên nghiệp, chưa từng có trên điện thoại thông minh hay máy ảnh du lịch. Nó kết hợp với chế độ tự động lấy nét dựa theo độ tương phản tiêu chuẩn của S5 để máy lấy nét chủ thể nhanh và chính xác dù ở trong điều kiện sáng nào. Galaxy S5 có thể lấy nét trong 0,3 giây.


Tự động lấy nét bằng laser



Không để Samsung qua mặt, LG cũng giới thiệu công nghệ ảnh mới trên G3, đó là hệ thống lấy nét bằng laser (Laser AF) kết hợp với bộ ổn định hình ảnh quang học (OIS). Mô-đun trên máy ảnh G3 phát ra các xung ánh sáng hồng ngoại cường độ thấp, sau đó, cảm biến hồng ngoại bên phái máy ảnh G3 chờ tia sáng phản xạ trở lại để thu nhận hình anh chủ thể. Cơ chế này cho phép g3 lấy nét chủ thể chỉ trong 0,276 giây trong điều kiện lí tưởng.


Sạc pin siêu tốc



Một thiết bị gần kiệt pin nếu có thể sạc nhanh trong thời gian ngắn luôn là mơ ước của nhiều người. Đó chính là lí do Oppo áp dụng công nghệ sạc pin siêu tốc trong Find 7a. Chỉ trong 30 phút, pin 2800 mAh trong Find 7a có thể đạt mức 75% và đầy 100% nếu sạc trong 82 phút. Để so sánh, LG G3 và Galaxy S5 cần hơn 2 giờ để sạc đầy.


Công nghệ sạc thông minh VOOC của Oppo dựa trên bộ nạp 4,5 amp, cung cấp năng lượng gấp đôi sạc smartphone thông thường. Ngoài ra, pin trong thiết bị còn được bảo vệ khỏi nhiệt độ cao hay tổn thương khi mạch điện bị hư hay tự ngắt kết nối sạc khi điện áp lớn quá mức cho phép.


Chế độ siêu tiết kiệm năng lượng



Điện thoại tích hợp chế độ tiết kiệm năng lượng không mới song đến Galaxy S5, Samsung mới đưa tính năng này lên một cách nghiêm túc. Thiết bị có chế độ Ultra Power Saving có thể kéo dài thời gian sử dụng đáng kể khi kích hoạt. Tương tự, HTC One M8 cũng có chế độ Extreme Power Saving.


Cả hai hoạt động khá giống nhau: tắt mọi tính năng không cần thiết dễ giảm lượng năng lượng cần dùng xuống mức thấp nhất. Nhờ đó, chúng có thể sống sót nhiều tiếng đồng hồ dù chỉ còn 10% pin.


Khử tiếng ồn



Phần lớn tai nghe đều có khả năng khử tiếng ồn song có kích thước khá lớn. Tuy nhiên, Sony đã giới thiệu tai nghe in-ear MDR-NC31EM gọn nhẹ và tiện mang đi, ngăn tiếng từ động cơ và xung quanh. Nó nhường trách nhiệm khử tiếng ồn cho smartphone và máy tính bảng. Dù vậy, tai nghe chỉ tương thích với Sony Xperia Z2 và Xperia Z2 Tablet.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.