Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

Tablet Việt bị “ném đá” vì giống iPad và hàng Trung Quốc

Tablet Việt bị “ném đá” vì giống iPad và hàng Trung Quốc

Mẫu ROSA , chạy hệ điều hành Windows 8.1, chip Intel Atom Z3735D bốn nhân 1,33 GHz, RAM 2 GB, Camera 5 Mpx mặt trước và 2 Mpx ở mặt sau.



Một chiếc tablet mang thương hiệu Việt, có mức giá rẻ vừa được giới thiệu ra thị trường mang tên ROSA (W061i). Model này nhanh chóng gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng công nghệ về thiết kế và xuất xứ của sản phẩm. Máy do công ty Viết Sơn và Microsoft giới thiệu, chạy hệ điều hành Windows 8.1 với 2 phiên bản 8 và 10 inch.


Thiết kế bị cho là "nhái" iPad


Nhiều người dùng tỏ ra khá khó chịu khi chiếc máy tính bảng này có hình dáng không khác gì một chiếc iPad. Trên diễn đàn Tinhte, thành viên HuyHung nhận định: "Giống hệt iPad mini, góc bo từ lưng ra viền y hệt". Nhiều người khác cũng cùng cho rằng, ROSA là bản sao chưa hoàn thiện của iPad mini. "Vỏ bằng nhựa, hoàn thiện sao so với được sự sang trọng của iPad", DoHoa911 đánh giá.


Nickname Đinh Quang Cường chia sẻ: "Thương hiệu Việt thì rất đáng ủng hộ, nhưng không thích kiểu nhái hình ảnh của iPad như vậy. Mà có nhái thì cũng nên làm cho tốt". Một nhận xét vui cho rằng: "Tắt máy, dán logo Táo thì thành cái iPad rồi".


Ảnh

Mẫu Tablet thương hiệu Việt này nhận phải khá nhiều chỉ trích từ độc giả vì có thiết kế rất giống với iPad mini của Apple. Tuy nhiên, thay vì nguyên khối và sắc nét thì mẫu Tablet này còn khá thô ở những vết nối trên chất liệu nhựa.



Nickname Hi.CNTT bình luận: "Sản phẩm có triển vọng, nhưng giống iPad quá, sau này muốn phát triển cao lại vướng pháp lý". Hoantd138 nhận định: "Mặc dù thiết kế khá giống iPad nhưng ủng hộ thương hiệu Việt". Nhiều người khác cũng hứa hẹn sẽ trải nghiệm mẫu tablet khi sản phẩm được bán ra ở Việt Nam.


Ảnh

Nhiều người đánh giá, thương hiệu ROSA ở mặt sau không ăn nhập gì với thiết kế của sản phẩm.



Đến xuất xứ sản phẩm bị nghi từ Trung Quốc


Đây là nhận định của nhiều độc giả khi kiểm tra xuất sứ của sản phẩm này. Mặc dù theo nhà cung cấp, mẫu ROSA này mang thương hiệu Việt Nam và được lắp ráp ở Đài Loan. Nhưng theo những thông tin chụp lại từ màn hình máy, nhiều người khẳng định, ROSA được sản xuất tại Trung Quốc.


Theo bức ảnh về thông số sản phẩm, nickname HTA cho biết: "Đầu số +86 là của Trung Quốc, còn đầu số +886 mới là của Đài Loan". Trong khi đó, Hoant888 viết: "Máy này sản xuất lắp ráp bên Trung Quốc. Đài Loan chỉ là nơi công ty nó ra đời".


Nhiều dân mạng cũng cho rằng, việc các sản phẩm lắp ráp từ Trung Quốc là điều bình thường. Tuy nhiên, sản phẩm thương hiệu Việt nên làm chủ khâu thiết kế và quản lí thiết bị, Trung Quốc nên chọn là nơi lắp ráp. "Đáng tiếc, model này lại có kiểu dáng của iPad và không được thông báo có bao nhiêu yếu tố Việt Nam trong đó", Nguyễn Linh viết trên Facebook.


Ảnh

Hình ảnh thông số bên trong máy.



Thậm chí, một số độc giả còn đưa dẫn chứng rõ ràng về những mẫu máy tính bảng Trung Quốc có kiểu dáng tương tự với ROSA. Người dùng NguyenHuuThuan cũng dẫn đường link về mẫu tablet xuất xứ Trung Quốc, với bên ngoài giống với chiếc ROSA.


Mặc dù, gặp phải nhiều ý kiến trái chiều của độc giả về thiết kế cũng như xuất xứ, tuy nhiên, ROSA cũng nhận được không ít sự ủng hộ của người dùng với 2 điểm cộng, nó mang thương hiệu Việt và là mẫu tablet có giá tốt với cấu hình tương đối.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.