Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Ai sẽ “chèo lái” con tàu MobiFone?

Ai sẽ “chèo lái” con tàu MobiFone?

MobiFone sẽ phải trờ thành một trụ cột trong lĩnh vực Viễn thông - CNTT của Việt Nam



Đây thực sự là một thách thức đối với những người sẽ lĩnh trách nhiệm “đứng mũi chịu sào” của MobiFone tới đây.


Áp lực từ MobiFone sẽ lớn hơn VinaPhone


Từ 1/7/2014, MobiFone sẽ chính thức được bàn giao nguyên trạng về Bộ TT&TT quản lí. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son yêu cầu phải tổ chức lại MobiFone để công ty này “khoác áo” Tổng công ty.


"Nhiệm vụ trọng tâm của MobiFone trong thời gian tới là phải xây dựng Đề án thành lập Tổng công ty MobiFone như một tổng công ty kinh doanh dịch vụ CNTT - viễn thông một cách hoàn chỉnh, tạo thành mạng viễn thông lớn của đất nước. Đề án này sẽ trình Chính phủ phê duyệt. Song song với việc xây dựng Đề án, MobiFone phải xây dựng dự thảo điều lệ hoạt động của Tổng công ty để có cơ sở cho việc xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển của những năm tiếp theo" Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.


MobiFone sẽ triển khai 5 ngành nghề kinh doanh chính gồm: Đầu tư xây dựng, vận hành, khai thác mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông, CNTT; Lắp ráp và sản xuất các thiết bị điện tử, viễn thông, CNTT; Tư vấn, khảo sát, thiết kế, xây lắp chuyên ngành điện tử, viễn thông, CNTT; Kinh doanh các thiết bị điện tử viễn thông, CNTT; Bảo trì, sửa chữa thiết bị chuyên ngành điện tử viễn thông, CNTT.


Ông Mai Văn Bình, Tổng Giám đốc kiêm phụ trách chức vụ Chủ tịch MobiFone nhận định việc hình thành Tổng công ty sẽ giúp công ty này tăng khả năng cạnh tranh bình đẳng với các nhà khai thác mạng khác, tạo thế chân vạc trên thị trường viễn thông với 3 chân kiềng gồm VNPT - MobiFone - Viettel.


Trong suốt quá trình 21 năm qua, MobiFone được xem là điểm sáng của VNPT. MobiFone với vai trò là mạng di động đầu tiên của Việt Nam và cũng là mạng di động hợp tác với nước ngoài thành công nhất tính đến thời điểm này. 10 năm hợp tác với đối tác Comvik đã để lại cho mạng di động này một phong cách hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả.


Hiện MobiFone đang là mạng di động có năng suất bình quân lao động cao nhất trong các doanh nghiệp viễn thông hiện nay, vào khoảng 6,7 tỉ đồng/người/năm. Trong năm 2013 mặc dù kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nhưng MobiFone vẫn đạt tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 55%. Đây là con số phản ánh thực chất hiệu quả của doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của công ty. Bên cạnh đó, MobiFone vẫn giữ được vị thế là một thương hiệu mạnh, được các tổ chức có uy tín đánh giá là thương hiệu nổi tiếng Việt Nam và được người tiêu dùng đánh giá về chất lượng dịch vụ.


Còn Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng nhận định: “Trong bối cảnh khó khăn, các doanh nghiệp thua lỗ khó khăn nhưng công ty vẫn đảm bảo đạt lợi nhuận theo kế hoạch, nộp ngân sách nhà nước. MobiFone vẫn đảm bảo hiệu quả hoạt động và là doanh nghiệp có năng suất lao động cao, đây là điều mà không phải công ty nào cũng làm được kể cả công ty tư nhân”.


Ở vị thế đang là doanh nghiệp dẫn đầu về năng suất lao động, hiệu quả và chuyên nghiệp cũng đặt ra cho MobiFone những thách thức khi ra “ở riêng”. Không phải kèm hơn 60 công ty con làm ăn yếu kém của VNPT, nhưng mục tiêu của Chính phủ và Bộ TT&TT kì vọng là sẽ hình thành được 1 tập đoàn mạnh với 3 trụ là MobiFone – VNPT – Viettel để hình thành “thế chân vạc” thúc đẩy cạnh tranh phát triển thị trường viễn thông - CNTT. Điều đó có nghĩa là MobiFone sẽ phải phát triển và hướng tới trở thành một trụ cột viễn thông – CNTT của Việt Nam, chứ không chỉ dừng lại ở mức độ một mạng di động. Đây là thách thức đặt trên vai những người cầm lái con thuyền MobiFone trong tương lai. Đó chính là sứ mệnh được đặt ra đối với MobiFone trong bối cảnh có nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức. Và đương nhiên, sứ mệnh đó phải được thực hiện thành công bằng những quyết định có tầm chiến lược tốt, bởi nếu mục tiêu này không thành hiện thực cũng gần như đồng nghĩa với việc “phá sản” mục tiêu của Chính phủ hình thành thị trường viễn thông với ít nhất 3 tập đoàn lớn có khả năng đi ra nước ngoài và tạo thị trường cạnh tranh lành mạnh ở trong nước.


Nhiều ý kiến cho rằng, áp lực đặt ra đối với MobiFone khi “ra ở riêng” lớn hơn áp lực đối với VinaPhone bởi MobiFone đang có chỉ số phát triển tốt như lợi nhuận, doanh thu, quản trị doanh nghiệp tốt và các chỉ số này sẽ phải được duy trì và phát triển mạnh hơn nữa khi “khoác áo” tổng công ty. Thêm vào đó, MobiFone sẽ phải mở rộng sang các lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ viễn thông – CNTT khác ngoài dịch vụ truyền thống hiện nay. Và như vậy, việc mở rrộng lĩnh vực hoạt động kinh doanh dường như sẽ đưa MobiFone trở về vạch xuất phát ban đầu và phải chạy đua cùng các đối thủ khác trên thị trường viễn thông – CNTT.


Ai sẽ đủ sức “cầm lái” con tàu MobiFone?


Ngày 26/6/2014, VNPT đã công bố quyết định giao ông Mai Văn Bình, Tổng giám đốc MobiFone sẽ phụ trách chức vụ Chủ tịch MobiFone thay cho ông Lê Ngọc Minh - hiện là Phó Tổng giám đốc VNPT kiêm Chủ tịch MobiFone. Như vậy, ông Lê Ngọc Minh sẽ chỉ giữ chức Phó Tổng giám đốc VNPT. Ông Mai Văn Bình sinh năm 1954 và đã từng giữ vị trí Giám đốc Trung tâm MobiFone 2 - một trung tâm đang đem lại doanh thu và lợi nhuận lớn nhất của MobiFone. Thế nhưng, đến cuối năm nay, chắc chắn sẽ phải có người thay thế vị trí này vì ông Mai Văn Bình đã đến tuổi nghỉ theo chế độ.


Một câu hỏi đặt ra ở thời điểm này là ai sẽ lĩnh trách nhiệm chèo lái con tầu MobiFone vốn đã bị đặt lên bệ phóng mang nhiều áp lực và thách thức. Có khá nhiều kịch bản được mường tượng ra ở thời điểm này để tìm kiếm một phẩm chất cho người “đứng mũi chịu sào” của MobiFone trong tương lai.


Lãnh đạo một doanh nghiệp viễn thông ngoài VNPT thì cho rằng những người sẽ “chèo lái” con tầu MobiFone sẽ phải là người lãnh đạo có tầm nhìn, khả năng quản trị hiện đại và hiệu quả cũng như phải am hiểu thị trường viễn thông - CNTT Việt Nam. Chỉ có như vậy, mới là yếu tố thúc đẩy con tầu MobiFone tăng tốc. Những phẩm chất trên của người sẽ “đứng mũi chịu sào” của MobiFone trong tương lai cần được chứng minh qua thực tiễn của thị trường cạnh tranh. Vị lãnh đạo doanh nghiệp này còn cho rằng, nhìn vào lịch sử phát triển của các doanh nghiệp di động có thể thấy, những doanh nghiệp “tay trái” khi nhảy vào lĩnh vực di động được cho là mẫu mỡ này đã đem đến những kết cục không sáng sủa. Điều đó cho thấy kinh doanh lĩnh vực di động phải là có nghề chứ không thể “tay trái” được.


Rõ ràng, việc lựa chọn người “đứng mũi chịu sào” cho MobiFone là câu chuyện chẳng hề dễ dàng. Bài học thành công của Viettel trong những năm qua được xem là thực tiễn sinh động cho việc lựa chọn người đứng đầu. Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng kể rằng đã có thời điểm Viettel rất lục đục và có nguy cơ không thể phát triển được. “Từ 1989 đến 1995, công ty phải thay đổi 3 lần lãnh đạo nhưng nội bộ vẫn chưa ổn nên không phát triển được. Thủ tướng Võ Văn Kiệt lúc đó gọi tôi lên nhắc nhở và tôi hứa khắc phục ngay. Sau đó, tôi đề nghị anh em tìm một cán bộ lãnh đạo có năng lực nhưng phải ở trong các nhà máy, xí nghiệp của Bộ Quốc phòng, biết làm kinh tế và dám chịu trách nhiệm. Cuối cùng tôi chọn được anh Hoàng Anh Xuân. Từ thời điểm này, Viettel có nhiều bước thay đổi rất nhanh” Đại tướng Phạm Văn Trà nói.


Nhiều người cũng đã đưa ra phỏng đoán rằng, trong giai đoạn khi chuẩn bị cho cổ phần hóa MobiFone, có thể Bộ TT&TT sẽ cử nhân sự về MobiFone để thúc đẩy, giám sát quá trình này. Sau khi tiến hành cổ phần hóa xong, rất có thể vị trí Chủ tịch MobiFone sẽ do các cổ đông bầu lên. Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông Mai Liêm Trực cho rằng, ưu điểm cơ chế của công ty cổ phần chính là yếu tố minh bạch, thu hút được nhân lực và tiềm lực tài chính để cho MobiFone phát triển mạnh hơn trong tương lai.


Theo ICTnews.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.