Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Công nghiệp phần mềm Đà Nẵng: Bao giờ có tên trên bảng xếp hạng thế giới?

Công nghiệp phần mềm Đà Nẵng: Bao giờ có tên trên bảng xếp hạng thế giới?

Để Đà Nẵng có tên trong bảng xếp hạng các trung tâm phần mềm thế giới thì phải cần đội ngũ hàng chục ngàn kĩ sư CNTT làm việc ở Đà Nẵng.



Ông Bùi Thiện Cảnh - Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm Đà Nẵng đồng thời cũng là Giám đốc FPT Đà Nẵng nói, trong một tương lai không xa nữa Đà Nẵng sẽ có tên trong bảng xếp hạng thế giới về công nghiệp phần mềm.


Ông dẫn chứng, 10 năm trước khi FPT đặt viên gạch đầu tiên ở Đà Nẵng thì hai tiếng phần mềm ở đây còn lạ lẫm lắm. Và từ chỗ chỉ có 10 người, giờ FPT Đà Nẵng-miền Trung đã có 3 ngàn người, doanh thu 4 ngàn tỉ đồng. Điều gì đã tạo nên sự đổi thay ấy? Là bởi 10 năm trước FPT đã nhìn thấy Đà Nẵng hội tụ được nhiều yếu tố để có thể là thung lũng công nghệ, thu hút nhân tài CNTT khắp nơi đổ về.


Thực tế đã chứng minh, với mức thu nhập bằng nhau trong ngành phần mềm ở Hà Nội, TPHCM song nhiều kĩ sư đã chọn về Đà Nẵng, bởi ở đây chi phí sinh hoạt rẻ hơn, môi trường sống tốt hơn và tất nhiên đã tạo ra chất lượng cuộc sống của họ tốt hơn.


Với công nghiệp phần mềm thì nhân lực là trọng yếu. Ông Cảnh nói: "Khi thu hút lập trình viên về Đà Nẵng, tôi nói với họ rằng về Đà Nẵng để tìm đến một cuộc sống mới, được làm công việc yêu thích, thu nhập cao, được sống ở một thành phố đáng sống. Thực sự thì với nguồn nhân lực chất lượng cao, để thu hút, giữ chân họ không phải chuyện dễ. Chúng tôi phải xây hẳn một khu đô thị tiêu chuẩn sống như phương Tây với đầy đủ chỗ ăn ở, dịch vụ, giải trí".


Chủ tịch Hiệp hội phần mềm Đà Nẵng cũng cho rằng, để xây dựng Đà Nẵng có “số má” trong bảng xếp hạng phần mềm thì cần phải xây dựng một thương hiệu chung. Tức là nghĩ tới Đà Nẵng, các đối tác nhìn thấy một đội ngũ làm phần mềm tiềm lực mạnh, có thể chia sẻ các phần việc cho nhau chứ không chỉ là 1 DN. Ông Cảnh cũng cho rằng, để đẩy mạnh công nghiệp phần mềm trước hết phải đẩy mạnh số lượng nhân lực làm phần mềm.


Tuy vậy đây cũng đang là vấn đề khó. Đơn cử như FPT Đà Nẵng mỗi năm cần tuyển 500 – 1.000 kĩ sư, chưa nói về chất lượng, chỉ cần số lượng đó các trường đại học ở địa phương đã không đào tạo đủ. Để có nhân lực, FPT phải đi cả miền Trung để tuyển, thậm chí có trường đã cam kết tuyển ngay khi ra trường với mức lương tối thiểu từ 90-120 triệu đồng/năm. Tham vọng trong những năm tới, riêng tại FPT Đà Nẵng sẽ có khoảng 10 ngàn kĩ sư làm việc.


“Cần phải quy hoạch nguồn nhân lực CNTT, trong đó phải tính đào tạo ngoại ngữ ngay từ cấp II. Rõ ràng sản xuất phần mềm đang mở ra cơ hội rất lớn, phù hợp với dân số trẻ, giàu chất xám của người Việt, đặc biệt nhu cầu tuyển dụng cao, mức lương cao. Quả thực là chúng tôi đang rất thiếu nhân lực mà đặc biệt là nhân lực giỏi”- ông Cảnh chia sẻ.


“Tại sao người ta đang làm với Ấn Độ, với Trung Quốc rất tốt lại phải sang Việt Nam mà là tới Đà Nẵng để đặt hàng phần mềm? Chỉ có một cách là hình ảnh của TP này phải được quảng bá nhiều hơn, để họ đã tới là thấy thích thú. Và một điều nữa, phải đi bằng hai chân, vừa chất lượng vừa giá cạnh tranh”-ông Cảnh khẳng định.


Với cái nhìn thực tế hơn, ông Phạm Kim Sơn – Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho rằng, trong nửa năm qua doanh thu xuất khẩu phần mềm của Đà Nẵng đạt trên 15 triệu USD tăng gần 58%. Con số này rất ý nghĩa, nó chỉ ra rằng thị trường xuất khẩu đã được mở rộng, năng lực sản xuất của DN cũng đáp ứng được yêu cầu của thế giới.


Nhìn xa hơn, trong gần 10 năm, từ chỗ chỉ vài trăm người với doanh thu 1,6 triệu USD, giờ Đà Nẵng đã có hơn 200 DN sản xuất phần mềm, thu hút nhân lực hơn 5 ngàn lập trình viên. Không tốn một gram tài nguyên, cũng không gây ô nhiễm môi trường, chỉ cần một cái laptop vậy là chúng ta có thể bán chất xám đem về hàng triệu triệu USD.


Nếu chịu khó nhìn ở một khía cạnh khác, 5 ngàn kĩ sư đã đổ về Đà Nẵng, trong tương lai gần, con số này có thể lên 10 ngàn, 20 ngàn. Họ chính là nhân lực cao, thu nhập cao và chính họ sẽ góp phần tăng chất lượng cuộc sống đô thị chứ không tạo ra gánh nặng về an sinh.


Hơn nữa, trong bối cảnh Đà Nẵng đang hướng đến công nghệ cao, thì sự phát triển mạnh mẽ công nghiệp phần mềm đã tạo ra nền tảng, định hình một lĩnh vực trọng tâm của công nghệ cao. Rõ ràng đây là ngành công nghiệp rất thời đại, có tác động lan tỏa tới nhiều ngành khác. Thử hỏi trong xã hội hiện đại, ngành nào chẳng cần tới máy tính, phần mềm để đạt hiệu quả cao.


Tương lai nào cho công nghiệp phần mềm Đà Nẵng, hay nói cụ thể hơn bao giờ thì Đà Nẵng mới có tên trên bảng xếp hạng là trung tâm sản xuất phần mềm thế giới? Theo ông Sơn, điều này đến nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào mức độ sẵn sàng chớp thời cơ để phát triển của TP.


Ít nhất trong góc độ đầu tư hạ tầng, suốt 11 năm qua Đà Nẵng chỉ mới có mỗi công viên phần mềm số 2 Quang Trung chỉ đủ sức chứa 1,5 ngàn người. Khu công viên thứ 2 ở Thuận Phước rộng 10ha 3 năm nay chỉ đầu tư được hơn 200 triệu đồng.


Một thực tế buồn là vì thiếu mặt bằng đạt chuẩn nên nhiều DN phần mềm phải thuê ở các cao ốc không được thiết kế chuyên dụng cho làm phần mềm, chất lượng đường truyền, môi trường làm việc không đảm bảo. “CNTT là cứu cánh của một quốc gia đang phát triển. Với một TP năng động như Đà Nẵng càng phải biết nắm lấy cơ hội này, nhưng dường như TP chưa sẵn sàng” – Ông Sơn nói.


Theo cadn.com.vn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.