Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

GDC 2014: mong đợi những gì?

GDC 2014: mong đợi những gì?

Đến hẹn lại lên, vào tháng 3 hàng năm là các nhà sản xuất và lập trình game lại tề tụ về dự hội thảo các nhà làm game GDC. Theo thông báo của ban tổ chức thì GDC 2014 sẽ diễn ra từ ngày 17 đến ngày 21/3 tại thành phố San Fransisco, Mỹ.



GDC 2013 đã chứng kiến sự kiện giới thiệu giao diện mới dành cho PlayStation 4 cũng như hé mở những thông tin về Xbox One. Đây chính là nguyên nhân làm cho giới công nghệ mong chờ những điều thú vị tương tự sẽ xảy ra trong năm nay.


Trang tin công nghệ TechRadar đã đăng tải một bài viết dự đoán những sự kiện có thể trở thành điểm nhấn của GDC 2014:


Kính thực tế ảo



Khi nhắc đến kính thực tế ảo nhiều người chắc sẽ nghĩ ngay đến Studio Oculus với bộ kính thực tại ảo mang tên Rift được giới thiệu tại CES 2013 và được bầu chọn là “Best of CES” từ các tạp chí danh tiếng. Tuy nhiên công bằng mà nói tại thời điểm đó Rift cũng còn khá nhiều khuyết điểm cũng như thiết kế còn khá đồ sộ gây cảm giác bất tiện cho người dùng.


Một năm trôi qua, nhóm phát triển Rift đã âm thầm làm việc để nâng cấp thiết bị của mình. Vừa qua mẫu thử nghiệm mới của dòng kính thực tế ảo do Oculus phát triển đã xuất hiện với tên gọi Crystal Cove đã cải thiện đáng kể độ trễ của thiết bị và cho phép người dùng quan sát các vật thể với cảm giác thực hơn.


Oculus Rift được ca ngợi là một sản phẩm mắt kính thực tế ảo hứa hẹn sẽ làm nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực game giải trí và tất nhiên đó là lí do nhiều người mong đợi được thấy Crystal Cove tại GDC lần này.


Amazon sẽ giới thiệu gì tại GDC?


Amazon hiện được xem là một trong những website thương mại điện tử lớn nhất hiện nay. Vừa qua, họ lại tiếp tục xây dựng một studio với tên gọi là Double Helix. Điều này cho thấy Amazon có tham vọng lớn bành trướng sang thị phần của ngành công nghiệp game giải trí.



Những thông tin về một thiết bị chơi game cầm tay của Amazon được tìm kiếm cũng như đồn đãi ngày càng nhiều hơn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tất nhiên với một khoảng thời gian ngắn kể từ khi thành lập, Double Helix khó lòng đem đến GDC một thiết bị chơi game thật sự hoàn thiện được.


Sony và những kế hoạch lớn



PlayStation 4 đã tạo ra một cú hit khá lớn trong chiến lược kinh doanh của Sony và chắc chắn họ không chỉ muốn dừng lại với bấy nhiêu đó. Tony Clark, giám đốc kinh doanh của công ty từng chia sẻ về những kế hoạch trong năm 2014 trên mạng Tweeter rằng:"... rất nhiều thứ cho PS4, PS3, PSVita tại GDC, E3...".


PS Vita Slim có thể là một điểm nhấn cho kế hoạch năm nay của Sony và chắc chắn đây sẽ là một chủ đề được mong đợi tại GDC. Bên cạnh đó, Sony cũng đã giới thiệu thử nghiệm một thiết bị thực tế ảo của riêng mình và GDC lần này là cơ hội để họ trình diễn những tiến bộ của thiết bị này, thậm chí đưa ra bản thương mại của sản phẩm.


Không chỉ vậy, việc Sony có miễn phí các tựa game trên nền tảng PS trong tương lai hay không, các tính năng mới của PS4, PS3... tiếp tục là những chủ đề hot mà Sony có thể bật mí tại GDC 2014.


Microsoft và những cải tiến liên quan đến dịch vụ Xbox Live


Cũng giống như Sony, Microsoft cũng có thiết bị chơi game cầm tay của riêng mình là Xbox One và Xbox Live (là hệ thống dịch vụ online dành cho việc chơi game và các nội dung được phân phối với Microsoft đối với hệ thống máy Xbox).


GDC năm nay có lẽ sẽ đón chờ những cải tiến thú vị của Microsoft liên quan đến Xbox One và Xbox Live để cạnh tranh lại với đối thủ Sony.


Tất nhiên ngoài những chủ đề trên thì GDC còn mang đến cho chúng ta nhiều hơn thế. Đây là một sân chơi hữu ích cho các nhà lập trình, phát triển game giới thiệu các sản phẩm mới của mình và tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư. Hàng năm vẫn có nhiều danh mục giải thưởng riêng dành cho các nhà phát triển game độc lập với các sản phẩm của mình. Hi vọng GDC 2014 năm nay sẽ mở đầu cho một năm sôi động của ngành công nghiệp game thế giới.


Theo TechRadar



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.