Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Những sai lầm mà người dùng Windows nên tránh

Những sai lầm mà người dùng Windows nên tránh

Bài viết dưới đây sẽ nêu lên những sai lầm chính mà người dùng nên tránh trong quá trình làm việc và sử dụng với các thiết bị máy tính chạy HĐH Windows.


Không gì có thể là hoàn hảo đối với bạn. Nhất là trong việc sử dụng máy tính Windows. Dù là người dùng lâu năm có nhiều kinh nghiệm nhưng đôi lúc cũng mắc sai lầm. Cụ thể ở đây là trong việc sử dụng Windows. Bài viết này sẽ nêu lên những sai lầm chính mà người dùng nên tránh trong quá trình làm việc và sử dụng Windows.


Ảnh

Những sai lầm mà người dùng Windows nên tránh



Sử dụng phần mềm hỗ trợ cài đặt sẳn hàng loạt miễn phí


Để tiết kiệm thời gian, người dùng thường có xu hướng sử dụng các phần mềm hỗ trợ việc tải và cài đặt hàng loạt phần mềm cho Windows. Việc làm này không phải là sai, tuy nhiên việc quá tin tưởng vào các phần mềm dạng này đôi khi ẩn chứa nhiều lo ngại. Vì có ai biết được nó sẽ tải phần mềm từ đâu, trong lúc cài đặt phần mềm chính thì nó có cài thêm phần mềm “phụ” nào không?


Việc cài đặt từng phần mềm thủ công tuy mất thời gian nhưng bạn nắm rõ được nguồn cung cấp và có thể ngăn chặn được việc cài thêm các “sản phẩm phụ” không mong muốn.



Nếu đã “lỡ” sử dụng các phần mềm dạng “all in one” trên thì bạn có thể sử dụng công cụ PC Decrapifier để kiểm tra lại và gỡ bỏ các phần mềm rác không mong muốn.


Giữ nguyên các thiết lập mặc định khi cài đặt phần mềm


Ai cũng thích sử dụng các phần mềm miễn phí phải không? Thật không may là các phần mềm miễn phí luôn kèm theo quảng cáo và trong nhiều trường hợp nó sẽ “kèm” thêm các phần mềm rác khi người dùng cài đặt phần mềm chính. Các phần mềm này đôi khi là nguy hiểm với Windows hoặc làm giảm hiệu suất hoạt động của Windows.



Do đó, người dùng nên lưu ý việc cài đặt các phần mềm miễn phí này. Nên cẩn thận đọc kĩ và nhấn chọn vào các tùy chọn cài đặt chính. Không nên cứ Next, Next liên tục nhé. Nếu phần mềm có hỗ trợ Custom install, bạn nên chọn nó và đánh dấu vào các mục cần và bỏ đánh dấu ở các mục không cần thiết để tránh cài thêm các phần mềm rác cho Windows.


Làm sạch Registry


Một sự thật mà người dùng nên biết là việc làm sạch các khóa Registry không làm cho tốc độ Windows được cải thiện. Tuy nhiên các chương trình quảng cáo của các phần mềm dọn dẹp Registry lại thổi phồng và bác bỏ sự thật này.



Trong thực tế, bạn có thể làm cho máy tính chạy chậm hơn khi chạy một chương trình dọn dẹp Registry.


Thực hiện việc chống phân mảnh cho ổ đĩa quá nhiều


Windows tự thực hiện công việc chống phân mảnh cho ổ đĩa một cách tự động ở chế độ nền. Vì thế bạn không cần phải thực hiện công việc này. Nếu có, bạn chỉ nên thực hiện khi tình trạng phân mảnh nằm ở mức 5-10%.



Và việc này chỉ có thể làm trên ổ cứng HDD, còn SSD thì không nên vì có thể bạn sẽ làm giảm tuổi thọ của nó.


Không khởi động lại Windows


Bất cứ lúc nào bạn cảm thấy Windows có những “triệu chứng” kì lạ thì bạn nên tiến hành khởi động lại Windows. Việc làm này sẽ giúp cho vấn đề được giải quyết.


Việc khởi động lại Windows được xem là cứu cánh cho hàng tấn các vấn đề mà bạn có thể gặp trong quá trình sử dụng Windows như chạy chậm, các chương trình sử dụng quá nhiều bộ nhớ, Internet hoặc các vấn đề kết nối WiFi và màn hình Windows với màu xanh chết chóc


Không sao lưu dữ liệu


Có nhiều lí do cho việc mất dữ liệu, phổ biến là tình cờ xóa, hư hỏng ổ cứng, virus, hoạt động bị gián đoạn và tắt máy không đúng lúc.



Nếu không có biện pháp sao lưu kịp thời, các dữ liệu của bạn có thể “ra đi không trở lại”. Tuy nhiên nếu có sao lưu, bạn có thể dễ dàng tìm lại được chúng và an tâm khi làm việc. Nếu đang sử dụng Windows 8/8.1, SkyDrive là nơi mà bạn nên lưu dữ liệu vào.


Không cập nhật Windows và phần mềm


Các nhà phát triển luôn tung ra các bản cập nhật dành cho các sản phẩm phần mềm của mình, kể cả hệ điều hành Windows. Các bản cập nhật chủ yếu bao gồm: tung ra tính năng mới, sửa lỗi, vá lỗ hổng bảo mật và làm cho hệ thống an toàn hơn.


Dù muốn dù không thì việc cập nhật là khá quan trọng, người dùng nên chú ý vấn đề này.


Ngoài ra, bạn cũng nên lên lịch việc cập nhật và quét virus hàng ngày cho Windows vì lí do đơn giản là cơ sở dữ liệu của antivirus luôn được cập nhật hàng ngày để antivirus có thể giải quyết những rủi ro mới nếu phát sinh.


Theo Genk



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.