Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Hoang mang vì xuất hiện nhiều thẻ cào điện thoại giả

Hoang mang vì xuất hiện nhiều thẻ cào điện thoại giả

Để tránh nguy cơ mất tiền oan nếu không may mua phải thẻ cào điện thoại giả, người mua không nên mang về nhà nạp, cần đề nghị người kinh doanh thẻ nạp tiền hộ ngay tại điểm bán.


Ảnh

Thẻ VinaPhone 20.000 đồng bị kẻ gian "phù phép" thành loại 100.000 đồng mà chị Huyền (ở Củ Chi) mua phải từng được báo chí phản ánh năm 2012. Ảnh: Internet.



Ngay sau khi MobiFone lên tiếng về vụ việc 24.900 “thẻ cào MobiFone” được chuyển trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam bị hải quan Quảng Ninh phát hiện hồi tháng 1/2014 là thẻ giả, không nạp được tiền vào tài khoản, sự việc một lần nữa khiến cho người dùng thuê bao di động trả trước lo ngại về nguy cơ mua phải thẻ giả còn có thể xảy ra.


Trao đổi với ICTnews, một số đại lí bán thẻ cào điện thoại tại Hà Nội cho hay lo lắng của người dùng hoàn toàn có cơ sở, bởi thẻ cào giả đã từng xuất hiện tại Việt Nam từ vài năm trước đây, rất nhiều người đã mua phải thẻ giả không nạp được tiền trong tài khoản, hoặc chỉ nạp được số tiền rất nhỏ so với mệnh giá loại thẻ cào đã mua.


Chị Thúy Loan, nhân viên đại lí bán buôn SIM thẻ tại phố Vĩnh Hồ cho hay, tình trạng thẻ cào giả cũng đã xuất hiện tại Hà Nội, trong đó có rất nhiều loại mệnh giá lớn 500.000 đồng của hai mạng VinaPhone và MobiFone.


Chính vì thế, đây là lí do khiến đại lí này phải đưa ra khuyến cáo dành cho khách hàng ngay trên tấm bảng lớn treo tại quầy giao dịch về việc sau khi bán thẻ cào mệnh giá lớn không nên chấp nhận đổi lại, tránh tình trạng bị kẻ gian lợi dụng dùng chiêu đánh tráo, trả lại bằng thẻ giả mạo mệnh giá tương đương.


Ảnh

Thông tin khuyến cáo thẻ giả tại đại lí trên phố Vĩnh Hồ.



Anh Nguyễn Tuấn, chủ một điểm bán SIM thẻ trên phố Minh Khai cũng chung nhận định khi cho hay đã mua phải thẻ cào giả VinaPhone loại 500.000 đồng từ đầu năm 2013. “Tuy nhiên, có vẻ như các vụ thẻ cào giả xuất hiện nhiều hơn ở phía Nam”, anh Tuấn nhận định.


Trong khi đó tại khu vực phía Nam, từ năm 2010 đến nay báo chí cũng đã ghi nhận một số vụ việc liên quan. Ví dụ, đầu tháng 2/2010, chị Tuyến, một khách hàng tại TP.HCM đã mua thẻ cào Viettel mệnh giá 500.000 đồng tại một quầy bán nước trên đường Trần Hưng Đạo, Quận 5. Tuy nhiên khi về nhà cào lớp phủ bạc ra thì không nạp được, khi gọi đến tổng đài hỗ trợ của Viettel thì mới tá hỏa đó là dãy số thẻ đã qua sử dụng.


Khi chị Tuyến quay lại khiếu nại với điểm bán thẻ, thì điểm bán đã phủi tay, không chịu trách nhiệm do thẻ đã được đem về nhà cào.


Ảnh

Thẻ cào VinaPhone, MobiFone và Viettel đều đã bị kẻ gian làm giả.



Trường hợp khác, cuối năm 2012, người dân tại khu vực Bình Dương, Buôn Mê Thuột và một số vùng ngoại thành TP HCM hoang mang do liên tiếp có nhiều trường hợp mua phải thẻ cào điện thoại di động giả của Viettel, VinaPhone ngay tại các đại lí lớn.


Ngày 16/10/2012, chị Huyền, chủ một tiệm tạp hóa ở huyện Củ Chi (TP HCM) sau khi mua 10 thẻ cào VinaPhone loại 100.000 đồng tại một đại lí khi về đến nhà đã phát hiện 2 thẻ có “gờ” cộm lên bất thường ở phần tráng bạc mã số. Kẻ gian đã dùng thẻ cào mệnh giá 20 nghìn đồng tách mặt giấy ra nhưng vẫn giữ nguyên lớp nhũ bạc, sau đó dán vào chiếc thẻ cào này loại mệnh giá 100.000 đồng đã bị sử dụng.


Chị Huyền quay lại cửa hàng đổi thẻ, nhưng nhân viên bán hàng từ chối với lí do thẻ đã bị cào.


Ảnh

Khách hàng cần mua thẻ cào tại những đại lí uy tín để hạn chế rủi ro.



Trường hợp khác, chị Vui, chủ một điểm bán thẻ cào ở huyện Tân Uyên, Bình Dương cũng mua 10 thẻ loại 50.000 đồng tại số 47, đường Yesin phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương nhưng sau đó chỉ nạp được 20 nghìn đồng. Chị Vui gọi cho tổng đài Viettel thì được biết loại thẻ này là thật, nhưng chỉ có mệnh giá 20 nghìn đồng nhưng được dán đè loại mệnh giá 50.000 đồng.


Liên tiếp các vụ thẻ cào điện thoại giả bị phát hiện từ năm 2010 đến nay cho thấy nguy cơ mất tiền rất dễ xảy ra đối với chủ các điểm bán thẻ nhỏ lẻ và những người dùng có thói quen mua thẻ cào về nhà mới nạp, hoặc mua sẵn để chờ đến lúc nhà mạng khuyến mãi.


Chính vì thế, ngay sau khi vụ việc 24.900 thẻ cào làm giả của MobiFone tuồn vào Việt Nam bị phát hiện hồi tháng 1/2014, phía MobiFone cũng đã đưa ra khuyến cáo khách hàng nên mua thẻ tại những điểm bán lẻ uy tín, không nhận thẻ bị trầy xước lớp tráng bạc phủ mã số nạp tiền, nên nạp ngay tại nơi mua để đảm bảo chắc chắn tiền được nạp vào tài khoản.


Còn theo những người có kinh nghiệm, để không bị mất tiền oan cho dù mua phải thẻ cào giả, thì ngay sau khi trả tiền mua thẻ cào (nhất là với loại mệnh giá lớn 200.000 đồng, 500.000 đồng), khách hàng nên đề nghị nhân viên bán hàng cào lớp tráng bạc và nạp ngay vào tài khoản điện thoại tại nơi mua để đảm bảo không bị rủi ro.


Theo ICTnews



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.