Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Web so sánh giá giúp lật tẩy siêu thị điện máy khuyến mãi ảo

Web so sánh giá giúp lật tẩy siêu thị điện máy khuyến mãi ảo

Hàng loạt trang web chuyên về so sánh giá bán của mặt hàng điện tử, điện máy đang đem lại nhiều hữu ích cho người tiêu dùng đồng thời khiến những doanh nghiệp bán giá cao, khuyến mãi ảo… “mất ăn mất ngủ” do dễ bị lật tẩy.


Ảnh

Một số trang web so sánh giá tại Việt Nam.



Khoảng ba năm trở lại đây, tại Việt Nam liên tục xuất hiện các trang web chuyên làm dịch vụ so sánh giá bán mặt hàng điện tử, điện máy của các doanh nghiệp, cho phép người dùng được truy cập miễn phí.


Có thể kể đến hàng chục trang với nhiều quy mô khác nhau như dientuss.vn, sosanhgia.org, sosanhgia.com, websosanh.vn, sogianhanh.com, aha.vn…


Tại các website, việc so sánh giá được thực hiện với hàng loạt mặt hàng điện thoại, tivi, máy tính… của hàng chục thương hiệu bán lẻ trở lên, trong đó có cả những doanh nghiệp tên tuổi như Pico, Trần Anh, Media Mart, Dienmay.com, Nguyễn Kim, Thiên Hòa.


Hiểu đơn giản, website làm dịch vụ so sánh giá sử dụng công cụ kĩ thuật để thu thập, lấy dữ liệu giá bán từ chính website của các doanh nghiệp, siêu thị bán lẻ điện tử điện máy theo thời gian thực rồi công bố công khai, giúp người tiêu dùng nhanh chóng nắm bắt được nơi nào bán rẻ, bán đắt nhất.


Theo hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, ngày càng có nhiều người tiêu dùng lên mạng để có thể dễ dàng so sánh giá cả giữa các nhà bán lẻ. Nhận định của một số hãng công nghệ như IBM, Microsoft cũng cho thấy, nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam đang nhờ cậy đến Internet, trong đó đặc biệt là mạng xã hội để tìm hiểu thông tin về sản phẩm, so sánh giá bán và tìm hiểu cả bình luận của những người tiêu dùng khác đã từng mua trước khi đi đến quyết định mua sản phẩm hay không?


Chính vì thế, cùng với các kênh như mạng xã hội, sự xuất hiện của website so sánh giá với nhiều quy mô khác nhau đang mang đến cho người tiêu dùng trong nước thêm các kênh tham khảo phong phú, giúp họ tiêu dùng thông minh hơn, dễ tìm được những địa chỉ có mức giá bán tốt nhất.


Đáng chú ý, qua trao đổi với ICTnews, nhiều người tiêu dùng tại Hà Nội cho hay việc so sánh trực tiếp giá bán trên website cũng là công cụ hữu hiệu giúp họ nhanh chóng phát hiện ra những doanh nghiệp, siêu thị điện máy có hành vi qua mặt người tiêu dùng như thực hiện các chương trình “giảm giá cũng như không”, tuyên bố giảm từ 10 - 20% nhưng thực chất sau đó giá của sản phẩm vẫn cao ngất ngưởng (như giá bán lẻ đề nghị, hoặc giá bán cũ của hãng) nên thậm chí vẫn còn đắt hơn hoặc chỉ ngang bằng nơi không tuyên bố giảm giá.


Hiện hầu hết các trang web so sánh giá chủ yếu do những doanh nghiệp, cá nhân không kinh doanh trực tiếp mặt hàng điện tử, điện máy lập ra.


Tuy nhiên, thị trường Việt Nam trong năm 2013 đã chứng kiến trường hợp cá biệt là Ben Computer, một doanh nghiệp chuyên kinh doanh máy tính, thiết bị điện tử trụ sở đặt tại Hà Nội tích hợp vào web của doanh nghiệp này công cụ thu thập dữ liệu giá bán để phục vụ mục đích kinh doanh, so sánh trực tiếp với hàng loạt siêu thị điện tử, điện máy.


Việc Ben Computer so sánh giá để khẳng định giá bán của doanh nghiệp này thấp nhất, hoặc ngang bằng với doanh nghiệp có giá bán thấp nhất trên thị trường đã nhanh chóng vấp phải sự phản ứng quyết liệt của giới kinh doanh. Đại diện phía Pico, Media Mart khẳng định việc làm của Ben Computer gây ra hậu quả cạnh tranh bất lợi cho họ, nhất là trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, cuối cùng Ben Computer đã phải gỡ bỏ công cụ thu thập, so sánh giá thiếu khách quan và cạnh tranh không lành mạnh này.


Theo ICTnews



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.