Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Cuộc chiến smartphone khiến giá giảm khó tin

Cuộc chiến smartphone khiến giá giảm khó tin

Trong khi thị trường thiết bị cao cấp trở nên bão hòa, nhu cầu về các smartphone có giá 100 USD hoặc thấp hơn đang gia tăng mạnh. Vậy mức giá còn giảm tới mức nào nữa?



Tuy nhu cầu về các smartphone giá rẻ tăng mạnh nhưng không phải phải tất cả các nhà sản xuất điện thoại đều có xu hướng giảm giá sản phẩm. Tuy nhiên, “cơn lốc” smartphone giá rẻ đang tuôn trào.


Đặc biệt tại MWC 2014 diễn ra tại Barcelona trong tuần vừa rồi, triển lãm thương mại thường niên lớn nhất của ngành công nghiệp, đã có sự chuyển dịch từ các thiết bị cao cấp, đắt tiền, màn hình lớn sang các smartphone bình dân mà các nhà phân tích cho biết, hiện đang thể hiện xu hướng tăng trưởng tốt nhất của ngành công nghiệp.


“Tất cả các điện thoại trông na ná nhau nên khó có thể phân biệt các thương hiệu hàng đầu như Samsung, Apple và Nokia”, Ben Wood of CCS Insight – nhà phân tích ngành công nghiệp cho biết sau khi khảo sát các điện thoại và các thiết bị di động khác tại MWC 2014.


Theo dự báo, sự phát triển về sản lượng smartphone toàn cầu sẽ giảm mạnh trong năm nay và giữ tốc độ tăng trưởng chậm từ nay cho tới năm 2018, với mức giá trung bình giảm đáng kể khi nhu cầu dịch chuyển sang Trung Quốc và các quốc gia đang phát triển, hãng nghiên cứu thị trường IDC cho biết.


Vì vậy, hiện giờ nhà sản xuất điện thoại đang chào hàng các thiết bị mới, giá rẻ tiếp cận với mức giá gần 100 USD hoặc thấp hơn.


Những nhà sản xuất đi đầu trong thị trường này chính là các hãng Trung Quốc, một vài tên tuổi có thương hiệu toàn cầu và các nhà sản xuất khác mà tên tuổi của họ hầu như chưa được biết đến ở ngoài thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, họ đã có những bước tiến rất lớn trong việc đạt được chuyên môn về kĩ thuật và thiết kế, cho phép họ giảm chi trí mà không cần hi sinh chất lượng sản phẩm.


Những nhà sản xuất đã thành công trong lĩnh vực này cho đến nay là Huawei, Lenovo, TCL và những tên tuổi mới như Gionee, Oppo và CorePad đã sẵn sàng trở thành thương hiệu lớn trên thị trường quốc tế trong những năm tới, Wood cho biết.


Tất cả các nhà sản xuất này đều có lợi thế sân nhà Trung Quốc- thị trường điện thoại lớn nhất thế giới.


Nokia X – smartphone Android đầu tiên của Nokia


Xu hướng chuyển dịch đó đã buộc Nokia – từng dẫn đầu thị trường điện thoại di động toàn cầu - ra mắt thiết bị hoạt động trên hệ điều hành Android để xâm nhập vào thị trường smartphone bình dân, cho dù Android là đối thủ của chính “ông chủ” Microsoft.


Ra mắt Nokia X với giá 120 USD, Stephen Elop – Giám đốc điều hành của tập đoàn Phần Lan, gọi mức giá dưới 100 USD là “cơ hội lớn” với phân khúc smartphone hiện đang tăng trường gấp 4 lần so với các thị trường còn lại.



Thị trường smartphone giá rẻ đã trở thành cơ hội lớn cuối cùng của Nokia khi họ phải chạy sang hệ điều hành của đối thủ - Android của Google. Tuy nhiên, Nokia X hoàn toàn khác so với các smartphone Android khác trên thị trường. Tuy chạy Android nhưng chúng không truy cập được vào kho ứng dụng của Google mà sử dụng kho ứng dụng riêng với những ứng dụng do Nokia cung cấp và phục vụ các dịch vụ của Microsoft.


Thông thường, smartphone giá rẻ sẽ phải hi sinh màn hình lớn, bộ nhớ, chất lượng máy ảnh và chỉ có vài tính năng mới như nhận diên vân tay, được thiết kế để nhắm tới hàng tỉ người tiêu dùng mới tại các thị trường đang nổi.


Doanh số bán smartphone năm ngoái lần đầu tiên đã vượt qua điện thoại tính năng (dòng sản phẩm chỉ dành cho nghe gọi và nhắn tin).


IDC cho biết, doanh số smartphone có giá dưới 100 USD tăng gấp 3 lần so với năm ngoái, đạt 159 triệu chiếc. Các smartphone có giá dưới 50 USD thậm chí còn phát triển nhanh hơn, tăng từ 900 nghìn chiếc (năm 2012) lên 19,5 triệu chiếc (năm ngoái).


Giá xuống 25 USD (500 nghìn đồng)


Trong khi Google mới đây công bố một dự án smartphone “lắp ghép” với giá bán 50 USD (khoảng 1 triệu đồng) khá hấp dẫn, thì Mozilla cùng các đối tác đang đẩy mạnh cho ra đời loạt smartphone Firefox giá chỉ 25 USD (500 nghìn đồng).


Mozilla đã tìm thấy ngách nhỏ trong thị trường hệ điều hành di động bằng chiến lược đẩy mạnh dòng sản phẩm bình dân với các thiết bị đầu tiên ra mắt tại các quốc gia như Hungary, Venezuela, Colombia, Brazil, và Hi Lạp. Mozilla, một tổ chức phi lợi nhuận, hi vọng sử dụng hệ điều hành dựa trên trình duyệt để làm giảm rào cản ngày nay đang giữ người dùng khép kín trong hệ sinh thái liên kết giữa phần cứng, hệ điều hành, kho ứng dụng, dịch vụ, nội dung và các ứng dụng.


Ảnh

Firefox OS- hệ điều hành dành cho smartphone bình dân.



Mozilla cũng đã mở rộng quan hệ đối tác với các đồng minh Firefox OS mà họ công bố tại MWC năm ngoái, gồm Alcatel và ZTE . Họ ra mắt mô hình nâng cấp với chip chuyển sang lõi kép và thêm tùy chọn màn hình lớn hơn, mang lại hiệu suất xử lí nhanh hơn mà không hề tăng giá.


Một trong những điện thoại Alcatel chính là One Touch Fire S. Sản phẩm này đã đưa Firefox OS lên tầm cao mới với bộ xử lí lõi tứ và hỗ trợ kết nối mạng LTE. Alcatel cũng trình diễn phiên bản đầu tiên của máy tính bảng, One Touch Fire 7.


Tại một sự kiện của Mozilla, một đối tác mới, Huawei đã trình diễn điện thoại Firefox đầu tiên - Y300. Sản phẩm sở hữu màn hình 4 inch, độ phân giải 800 x 480 pixel, bộ xử lí lõi đôi, bộ nhớ RAM 512 MB, tích hợp camera 5 Mpx ở mặt sau, camera 0,3 Mpx ở mặt trước và hoạt động trên hệ điều hành Firefox OS 1.1. Hiện chưa rõ thời điểm sản phẩm này sẽ bán ra thị trường.


Để đưa mức giá xuống tới 25 USD, đồng nghĩa với việc hệ điều hành Firefox sẽ cung cấp sự lựa chọn mới cho người dùng thay thế điện thoại tính năng. Vì vậy, Firefox có cơ hội trong phân khúc này. Về lâu dài, để thành công, Firefox OS sẽ cần phải đẩy mạnh thị trường và không rõ làm cách nào để Mozilla sẽ thành công với sự cạnh tranh thực sự rất khốc liệt trong thị trường hiện nay.


Theo VnMedia



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.