Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Vì sao Nokia quyết định bước vào thị trường điện thoại Android?

Vì sao Nokia quyết định bước vào thị trường điện thoại Android?

Nokia vừa ra mắt loạt sản phẩm đầu tiên chạy Android sau một thời gian dài bỏ Symbian để chuyển sang Windows Phone. Đây là động thái khá bất ngờ bởi Nokia đã thiết lập mối quan hệ khá chặt chẽ với Microsoft và sắp "thuộc về" hãng phần mềm này.



Vậy tại sao Nokia lại ra mắt những mẫu điện thoại X series? Và tại sao lại là vào thời điểm này?


Đây cũng là câu hỏi mà Nokia đã né tránh trả lời trong suốt những ngày diễn ra triển lãm MWC 2014. Thay vào đó, công ty giải thích rằng họ dùng Nokia X, X+ và XL như một phương thức để tạo ra những thiết bị có thể lấp vào khoảng trống giữa nền tảng Asha và Windows Phone. Mục đích cuối cùng, theo Nokia, đó là tạo ra những chiếc điện thoại có tác dụng "mồi chài" người dùng đến với Windows Phone: đưa cho họ một chiếc smartphone, mời họ dùng các dịch vụ của Microsoft, và hi vọng rằng người dùng sẽ bị thuyết phục để rồi sắm một chiếc Lumia. Kế hoạch này nghe cũng hợp lí, nhưng sự thật thì phức tạp hơn như thế.


Nokia X vs Lumia giá rẻ



Các máy Nokia X sở hữu cấu hình gần như tương đồng với chiếc Lumia 520 đang rất được ưa chuộng của chính hãng điện thoại Phần Lan này. Những khác biệt nhỏ nằm ở camera, dung lượng bộ nhớ và các phím điều hướng. Chúng ta có thể dự đoán rằng Nokia X được thiết kế để thay thế cho dòng Asha trong dài hạn, nhưng còn trong tương lai gần thì điều này không hợp lí lắm bởi chúng có cấu hình giống 520 trong khi hệ điều hành lại khác hoàn toàn.


Stephen Elop, trưởng bộ phận thiết bị của Nokia, từng cho biết rằng Nokia X không đơn giản chỉ là một giải pháp "điền vào chỗ trống" trong lúc chờ Microsoft tìm cách đưa Windows Phone tiến sâu hơn vào phân khúc cấp thấp. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Elop rất hoan nghênh những thay đổi về phần cứng mà Microsoft nhắc đến khi ra mắt Windows Phone 8.1, nhưng song song đó vẫn thừa nhận rằng Nokia cần những mẫu máy ở các thị trường mà Windows Phone hiện không thể cạnh tranh được một cách đầy đủ.


"Ở mức giá thấp, nơi mà Windows Phone vẫn chưa xuất hiện hoặc trải nghiệm của dòng Lumia không thể được đem đến người dùng, chúng tôi cần một thứ có thể bán ra mà không phải để tâm nhiều đến gánh nặng phải xây dựng thêm một hệ sinh thái mới. Vì vậy, với Android Open Source Project (bản Android gốc không đi kèm các dịch vụ của Google), chúng tôi rõ ràng có lợi thế về tính tương thích của ứng dụng", Elop nói.


Mới đây Nokia cũng nói trên trang web dành cho lập trình viên rằng 75% ứng dụng Android đang xuất hiện trên Google Play có thể chạy tốt khi mang sang Nokia X Platform mà không cần tinh chỉnh gì. Số 25% còn lại có thể được chuyển thể chỉ trong vòng 8 giờ đồng hồ.


​Elop cũng nhấn mạnh rằng chiến lược này là một biện pháp bổ trợ cho Windows Phone. "(Chúng tôi) nhận ra rằng có những mức giá và thị trường có thể được phục vụ tốt hơn bằng cách dùng một số công nghệ khác (Android so với Windows Phone)".


Trông Nokia X có vẻ như là một giải pháp bổ trợ, nhưng phần cứng của Nokia X và Lumia 520 lại có quá nhiều điểm giống nhau, trong khi Lumia 520 nói riêng và các máy Lumia giá rẻ nói chung lại đang là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng của Windows Phone. Chính vì điều này mà X Platform và Windows Phone có thể sẽ cạnh tranh lẫn nhau. Microsoft sau khi thực hiện xong thương vụ mua lại Nokia sẽ phải quyết định xem liệu họ có nên từ bỏ dòng X hoàn toàn hay không. Còn nếu giữ lại, hãng sẽ phải nghĩ đến việc cân bằng giữa việc duy trì các thiết bị chạy Android trong khi vẫn gánh trách nhiệm đưa Windows Phone tiến về phía trước. Đây là một công việc khó chứ không hề dễ dàng.


Android và các dịch vụ của Nokia/Microsoft


Mỗi lần Nokia nói về Android trên sân khấu tại triển lãm MWC 2014 là mỗi lần hãng nhắc đến các dịch vụ của Microsoft. Nó giống như một thông điệp lặp đi lặp lại nhằm cho khán giả biết rằng hai công ty sẽ sớm gộp lại với nhau và Nokia không liên quan gì đến Google.


Hãng rất hạn chế nói về những dịch vụ của Google, thay vào đó là các sản phẩm do chính họ hoặc Microsoft phát triển: Gmail được thay bằng Outlook.com, Google Maps thay bằng Nokia Here, Hangouts thay bởi Skype... Nói cách khác, các dịch vụ của Google sẽ không được hỗ trợ một cách chính thức, trừ khi Google tinh chỉnh chúng rồi đem lên Nokia Store. Và khả năng điều này xảy ra là cực kì thấp.



Ngược lại với Google, Microsoft lại có lợi bởi vì Nokia X giúp mang các dịch vụ của hãng đến với nhiều người dùng hơn. Nhưng đó cũng là nguy cơ lớn bởi trong X Platform thì chúng chỉ là các ứng dụng riêng lẻ, trong khi ở Windows Phone thì các dịch vụ Microsoft được tích hợp chặt chẽ vào hệ điều hành. Việc hỗ trợ ứng dụng Android một cách rộng rãi cũng khuyến khích người dùng Nokia X lên cửa hàng trực tuyến và cài bất kì thứ gì họ muốn, và đây là điều kiện để họ nhanh chóng chia tay với những dịch vụ Microsoft.


Còn theo trang tin The Verge, việc nghiên cứu và phát triển dòng X là một trong những lí do chính mà thương vụ Microsoft mua lại Nokia diễn ra. Microsoft khó lòng để yên cho đối tác phần cứng lớn nhất của mình (Nokia giao hơn 90% thiết bị Windows Phone trên thị trường) chuyển sang sử dụng một nền tảng khác mà không thực thi bất cứ sự kiểm soát nào. Trong khi đó, việc thâu tóm Nokia mang lại cho Microsoft quyền lực để định hình chiến lược của Nokia với X nói riêng và các kế hoạch với Android nói chung. Thông qua đó, Microsoft cũng đảm bảo được rằng X Platform sẽ không ăn mất thị phần của Lumia.


Elop cũng chia sẻ thêm: "Tôi nghĩ rằng bạn sẽ nhìn thấy ở Microsoft một tầm nhìn rất rộng về thế giới điện toán và làm cách nào chúng tôi có thể phục vụ người tiêu dùng tốt nhất trong bối cảnh một nhóm mới sẽ được thành lập, và sự lãnh đạo tiếp tục tiến về phía trước. Tôi chắc rằng sẽ có nhiều ý kiến khác nhau (bên trong nội bộ Microsoft), nhưng tôi cũng biết rằng với chiến lược đặt điện toán đám mây lên hàng đầu, cùng với đó là tham vọng đưa dịch vụ đám mây đến hàng triệu người dùng mới, thì đây là một cơ hội rất lớn".


Cơ hội và thách thức


Nokia X Series hiện là một bài thử nghiệm cho chiến lược này, và cũng là phương thức để Nokia tìm hiểu xem liệu lập trình viên có muốn chuyển thể ứng dụng của mình cho tương thích với X Platform hay không. Sự tăng trưởng của Windows Phone có lẽ là quá chậm với Nokia, ngoài ra hệ điều hành này cũng không đến được với một số người dùng "low-tech" như những gì Symbian từng làm. X Platform đã xuất hiện để khắc phục những điều này.


Ngoài ra, đây cũng là một cách để Nokia - hay Microsoft trong tương lai - có thể ngăn Google kiếm tiền trên chính nền tảng do hãng phát triển, cũng như Amazon với dòng máy tính bảng Kindle Fire vậy. Không có sự xuất hiện của các dịch vụ Google trên Nokia X, do đó lập trình viên sẽ cần phải chỉnh sửa app của mình để tương thích với hệ thống in-app purchase mới, hệ thống định vị và thông báo cũng mới. Điều này mang lại cho Nokia và Microsoft quyền kiểm soát đối với các giao dịch phát sinh từ bên trong app, hai công ty cũng có thể can thiệp nhiều hơn vào việc cung cấp hoặc thu thập những dữ liệu khác có liên quan.


Loại bỏ Google khỏi Android, trong góc nhìn của Nokia, là điểm mấu chốt để chiếm lấy hàng triệu người dùng đang chuẩn bị bỏ điện thoại phổ thông và chuyển sang dùng smartphone. Đây cũng là xu hướng đang tăng rất nhanh trong thời gian gần đây nhờ giá smartphone ngày một rẻ đi. Trong thị trường mới nổi này thì chẳng có mấy người chịu chi tiền để mua ứng dụng cả, nhưng 92% lượng giao dịch lại bắt nguồn từ bên trong app. Đó có thể là việc trả tiền để có thêm vật phẩm trong game, để loại bỏ quảng cáo hoặc những thứ tương tự. Nokia lại có mối quan hệ rộng với các nhà mạng trong việc áp dụng thu phí thông qua tài khoản điện thoại, nhờ đó quá trình chi trả trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Sau khi Microsoft đã có trong tay Nokia, họ có được cơ hội để thu hút người dùng đến với hệ sinh thái của mình thay vì tiếp cận với những thứ do Google cung cấp.


Nhiều người nghĩ rằng Microsoft sẽ cho ngừng Nokia X trong vài tháng nữa, nhưng thay vào đó, nhiều khả năng Microsoft sẽ tìm cách để quản lí và "đo đạc" xem liệu X Platform có thật sự là một cách mồi chài để đưa người dùng đến với hệ sinh thái của hãng hay không. Microsoft muốn lượng người xài tài khoản do mình cung cấp cũng nhiều như là Google Account hay Apple ID. Nhưng trong lúc đó, hãng cũng phải tìm cách định vị được lập trình viên để họ vừa viết app cho X Platform, vừa không "bỏ bê" Windows Phone Store - vốn là mối quan tâm hàng đầu của Microsoft.


Việc sử dụng Android là do Nokia chọn, còn bây giờ thì Microsoft cần quyết định xem có nên sống chung với nó hay không, và hãng sẽ phải đưa ra quyết định này một cách cẩn thận. Nếu không, Windows Phone có thể trở thành nền tảng di động kế tiếp bị thất bại trong cuộc chiến di động đang ngày càng khốc liệt.


Theo Tinhte/The Verge



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.