Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Những lưu ý về bảo mật vân tay trên di động

Những lưu ý về bảo mật vân tay trên di động

Bảo mật vân tay sẽ là xu hướng thanh toán mới thay thế việc nhập mật khẩu truyền thống. Tuy vậy, cơ chế xác thực này chưa phải là tuyệt đối an toàn.


iPhone 5s không phải là chiếc điện thoại đầu tiên sở hữu cảm biến vân tay. Nhưng kể từ khi Apple ra mắt, bảo mật vân tay đã trở thành xu hướng trên các thiết bị di động cao cấp. Tại MWC 2014, Samsung đã trình làng Galaxy S5 cũng được trang bị tính năng này.


Dưới đây là những cơ bản về phương pháp bảo mật này:

Cơ chế hoạt động


Galaxy S5 trang bị cảm biến vân tay trên phím Home giống như Apple làm trên iPhone 5s. Trên Galaxy S5, để ghi nhận dấu vân tay, người dùng cần quét ngón tay qua cảm biến 7 lần sau đó nhập một mật khẩu sao lưu để dùng khi máy không quét được vân tay. Với iPhone 5s, công việc cũng tương tự.



Thiết bị di động sẽ chuyển đổi các đặc điểm trắc sinh học thành một đoạn mã dựa trên các thuật toán nhận dạng. Samsung cho biết, thông tin này sẽ chỉ lưu trên thiết bị. Apple nói cụ thể hơn, dấu vân tay người dùng sẽ được lưu trữ trên chip xử lí của iPhone 5s. Cả hai hãng đều khẳng định không lưu giữ thông tin cũng như chia sẻ dấu vân tay lên máy chủ để đảm bảo tính bảo mật.


Khi muốn mở khóa, người dùng vuốt tay lên phím Home để nhận dạng. Thiết bị sẽ tiếp nhận thông tin sau đó dùng thuật toán so khớp với dữ liệu vân tay trong máy để quyết định đó có đúng là chủ máy không.


iPhone 5s cho phép lưu trữ 5 dấu vân tay trong khi đó Galaxy S5 hỗ trợ lưu 3 dấu vân tay. Thiết bị của Apple cũng được đánh giá cao hơn nhờ khả năng sử dụng tiện lợi và nhận diện chính xác ngay cả khi ngón tay đặt lệch.



HTC One Max cũng được trang bị bảo mật vân tay và còn ra mắt trước Samsung Galaxy S5. Tuy nhiên, việc đặt cảm biến ở phía sau máy cùng cơ chế nhận dạng thiếu chính xác khiến thiết bị này không được đánh giá cao.


Bảo mật vân tay được tích hợp nhiều tính năng


Việc đầu tiên đó là mở khóa thiết bị mà không cần nhập mật khẩu. Ngoài ra với HTC One Max, nhà sản xuất Đài Loan còn trang bị tính năng cho phép khởi động ứng dụng tùy theo ngón tay. Chẳng hạn, khi quét bảo mật bằng ngón trỏ, chương trình chụp hình sẽ khởi động, khi quét bằng ngon giữa sẽ mở chương trình nghe nhạc,…


Với Apple, ngoài việc mở khóa màn hình, người dùng có thể mua ứng dụng trên iTunes bằng xác thực vân tay thay vì phải nhập mật khẩu. Hãng cũng cho biết, không cung cấp cơ chế xác thực vân tay cho bất kì ứng dụng nào khác để đảm bảo tính bảo mật.


Ảnh

Xác thực thay toán PayPal bằng vân tay trên Samsung Galaxy S5.



Samsung lại có cơ chế linh hoạt hơn. Ứng dụng đầu tiên của cảm biến vân tay trên Galaxy S5 là dùng cho thành toán trực tuyến PayPal. Thay vì nhập mật khẩu theo cách thông thường, người dùng có thể mua hàng nhanh bằng cách vuốt ngón tay. Tuy vậy, Anuj Nayar, quản lí cấp cao của PayPal cho biết, thường sẽ có sự đánh đổi giữa bảo mật và tiện lợi. Việc sử dụng cảm biến vân tay sẽ giúp thanh toán dễ dàng hơn những cũng làm giảm khả năng bảo mật.


Ngoài ra, Samsung cũng cho phép các lập trình viên sử dụng thư viện bảo mật vân tay để phát triển nhiều tính năng mới. Với mỗi ngón tay, người dùng cũng có thể gán các tác vụ tương tự HTC làm trên chiếc One Max.


Bảo mật vân tay không phải là an toàn tuyệt đối


Ảnh

Bảo mật vân tay không phải là tuyệt đối an toàn.



Không lâu sau khi Apple bán ra iPhone 5s, nhóm hacker người Đức cho biết đã vượt qua được cơ chế bảo mật vân tay. Bằng việc sử dụng máy in thông thường và keo để tạo ra bản sao của mẫu vân tay gốc, chiếc điện thoại mới nhất của Apple đã hoàn toàn bị “đánh lừa”. Tuy việc làm giả vân tay này không dễ dàng, nhưng nó cũng chứng minh một điều, bảo mật vân tay trên iPhone 5s nói riêng và trên các thiết bị di động nói chung là hoàn toàn có thể vượt qua.


Trong cơ chế bảo mật vân tay, người dùng vẫn cần đặt mật khẩu để dùng trong trường hợp ngón tay bị thương, bị ướt… “Trắc sinh học là cơ chế tốt để xác thực nhưng việc dùng bảo mật cũng phụ thuộc vào khả năng nhận dạng”, Jeremy Bennett, trưởng bộ phận bảo mật di động McAfee cho biết. Do đó, bảo mật kép bằng cách sử dụng vân tay và một cơ chế khác (mật khẩu chẳng hạn) sẽ an toàn hơn.


Bảo mật vân tay sẽ là tương lai của thành toán di động


Phụ trách dịch vụ thanh toán trực tuyến PayPal cho biết, công ty sẽ kiểm tra và theo dõi thường xuyên để tránh việc gian lận. Chẳng hạn tài khoản của bạn vừa được dùng để thanh toán đồ ăn tại Mỹ sau đó ít phút lại được dùng để trả tiền café tại Canada thì việc trộm cắp là hoàn toàn có thể xảy ra.



Điều này cho thấy, ngoài việc người dùng tự bảo vệ chính mình thì các công ty cũng luôn có xu hướng bảo vệ khách hàng. PayPal cũng cho phép khách hàng khóa tài khoản khi bị mất cắp thiết bị hoặc ngón tay bị thương không thể thực hiện giao dịch.


Bảo mật vân tay sẽ là tương lai của giao dịch điện tử, bất chấp vấn đề nó càng phổ biến thì sẽ càng có nhiều lỗ hổng được tìm ra.


Theo VnExpress



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.