Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Thêm 2 ứng dụng Việt gây ấn tượng với giới công nghệ quốc tế

Thêm 2 ứng dụng Việt gây ấn tượng với giới công nghệ quốc tế

Trong khi “cơn sốt” Flappy Bird vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trên thế giới thì mới đây thêm 2 ứng dụng di động khác được tại bởi các tác giả người Việt đang gây nên những ấn tượng mới trong giới công nghệ quốc tế.


Trò chơi Flappy Bird của tác giả Nguyễn Hà Đông được không ít người xem là niềm tự hào của Việt Nam khi gây nên một “cơn sốt” trong cộng đồng game thủ và người dùng di động trên thế giới. Mới đây đã thêm 2 ứng dụng mới cũng được xây dựng bởi nhóm phát triển người Việt Nam cũng đang gây ra những ấn tượng tốt với giới công nghệ quốc tế.



2 ứng dụng được nhắc đến ở trên là Notes Plus và INKredible của nhóm phát triển có tên gọi Prime Circa. Cả 2 ứng dụng đều có chức năng chính là cho phép người dùng viết và ghi chép lên thiết bị di động bằng ngón tay của mình, tương tự như khi sử dụng viết và giấy.


Nổi bật trong 2 ứng dụng là Notes Plus, ra đời từ cách đây 2 năm và có giá lên đến 9,99 USD cho phiên bản trên nền tảng iOS, tuy nhiên tính đến nay đã có hơn 6 triệu lượt tải và cài đặt, một con số không hề nhỏ cho một ứng dụng có thu phí.


Trong khi đó ứng dụng thứ 2 với tên gọi INKredible (miễn phí) chỉ vừa được giới thiệu cách đây không lâu nhưng cũng đã có hơn 1 triệu lượt tải và cài đặt chỉ sau 1 tháng xuất hiện trên kho ứng dụng App Store dành cho iOS.


Hiện cả 2 ứng dụng này đang nhận được rất nhiều lời khen ngợi của người dùng quốc tế và được đánh giá rất cao trên iOS. Nhiều người cho rằng Notes Plus là ứng dụng tốt nhất dành cho iOS với chức năng ghi chú bằng tay.


Nhóm tác giả người Việt đằng sau Prime Circa


Sau khi 2 ứng dụng Notes Plus và INKredible bắt đầu được nhiều người dùng chú ý, trang công nghệ nổi tiếng TechInAsia đã tiến hành tìm hiểu về nhóm tác giả đằng sau 2 ứng dụng này.


Theo đó, phần lớn thành viên của Prime Circa hiện đang sống tại Việt Nam, chủ yếu tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó, người sáng lập ra nhóm phát triển có tên Việt Trần, hiện đang sống tại California (Mỹ).


Theo chia sẻ của Việt với trang công nghệ TechInAsia hiện nhóm phát triển chỉ có hơn một chục thành viên và không có văn phòng, thay vào đó các thành viên trong nhóm làm việc trực tuyến với nhau từ nhà hoặc từ bất kì đâu có Internet, đồng thời liên hệ với nhau thông qua email, Skype…


Ảnh

Hình ảnh nhóm phát triển Prime Circa, phần lớn trong số đó đang sống tại TP. HCM



Duy Nguyễn, thành viên quan trọng thứ 2 của nhóm phát triển Prime Circa, chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng của sản phẩm, hiện cũng đang sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Theo chia sẻ của Duy, những buổi gặp mặt hàng tuần và uống một vài cốc bia là truyền thống của nhóm phát triển này, những buổi gặp mặt để trò chuyện về cuộc sống và các sản phẩm của họ.


Theo chia sẻ của nhóm phát triển thì mỗi thành viên trong nhóm đều có mỗi thế mạnh của riêng mình và đóng góp những vai trò khác nhau để tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh.


Quang Bùi, trưởng nhóm phát triển, cho biết hiện nhóm Prime Circa đang có rất nhiều ý tưởng mà họ đang muốn thử sức, như nâng cấp thêm chức năng cho các ứng dụng hiện có hoặc xây dựng các ứng dụng chuyên nghiệp… tuy nhiên giới hạn về thời gian cũng như nhân sự đang khiến những dự án này chưa thể thực hiện được.


Hạn chế lớn nhất mà nhóm phát triển đang gặp phải chính là vấn đề nhân sự. Theo chia sẻ của nhóm thì trong số 600 đơn dự tuyển tham gia nhóm phát triển thông qua trang web tuyển dụng trực tuyến tại Việt Nam, chỉ có 2 người được chọn để tham gia vào nhóm. Nguyên nhân chính cho điều này đó là không có đủ người có đủ trình độ để cùng tham gia vào một nhóm khởi nghiệp, nơi đòi hỏi những thành viên cần có một trình độ cao để đáp ứng nhu cầu công việc khi khởi đầu.


Theo trang công nghệ TechInAsia, chính điều này cho thấy một nguyên nhân khiến lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam vẫn chưa tạo nên nhiều dấu ấn lớn trên thị trường quốc tế đó chính là sự thiếu vắng nhân sự có đủ trình độ.


Cũng theo nhận định của TechInAsia, mặc dù có rất ít nhóm phát triển phần mềm tại Việt Nam có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế và sản phẩm tầm cỡ là rất ít, nhưng vẫn còn rất nhiều sản phẩm tiềm năng có xuất xứ tại Việt Nam có thể tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ, như Flappy Bird là một minh chứng.


Theo Dân Trí



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.