Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Giữ độc quyền nội dung, các đài tự “ngáng chân” mình

Giữ độc quyền nội dung, các đài tự “ngáng chân” mình

Theo VNPAYTV, đã có một số đài truyền hình (TH) lớn nắm giữ nội dung tốt không muốn chia sẻ cho các nhà cung cấp DV TH trả tiền khác. Việc độc quyền này sẽ cản trở các đài TH khi thực hiện mục tiêu phổ cập nội dung tới công chúng.



Trước kiến nghị của Viettel và VNPT về việc Bộ TT&TT cần sớm ban hành một quy định về kết nối nội dung giữa các nhà mạng cung cấp dịch vụ TH cáp và các đài TH để tránh tình trạng một số “nhà đài” lớn muốn độc quyền nội dung, ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kí Hiệp hội TH trả tiền (VNPAYTV) cho rằng, về vấn đề kết nối rất cần có một sự thống nhất giữa các đơn vị cung cấp TH trả tiền. Theo ông Cường, thực tế đã có một số đài TH nắm giữ các nội dung tốt không muốn chia sẻ cho các nhà cung cấp dịch vụ TH trả tiền khác. Việc độc quyền này sẽ không tốt cho chính các đài TH khi thực hiện mục tiêu phổ cập nội dung tới đông đảo công chúng. Vấn đề bất cập đó đã được các thành viên của VNPAYTV bàn đến từ năm 2012 nhưng chưa đưa ra được một sự thống nhất.


Cũng theo ông Cường, Hiệp hội không thể can thiệp vào hoạt động của các thành viên được mà chỉ là cầu nối các doanh nghiệp để cùng đi đến sự thống nhất. Nếu trong thời gian tới, các thành viên Hiệp hội đề xuất, VNPAYTV có thể đưa ra kiến nghị để Bộ TT&TT ban hành chính sách về kết nối trong lĩnh vực TH trả tiền. VNPAYTV hiện là tổ chức có 152 hội viên gồm các công ty và đài TH có cung cấp dịch vụ TH trả tiền.


Ông Cường cho biết thêm, VNPAYTV đã đứng ra phối hợp cùng các đơn vị thành viên giải quyết vấn đề đàm phán mua bán quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2013 - 2016, nhưng kết quả K+ không có bất cứ sự thay đổi nào mà vẫn giữ nguyên quan điểm của mình. Từ đó, các đơn vị TH trả tiền nhận thức một điều rằng, cần phải có sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ bởi trong thời gian tới không chỉ là bản quyền TH quốc tế mà ngay cả vấn đề bản quyền các nội dung trong nước cũng “nóng”. Do đó, có nhiều ý kiến đề xuất, Bộ TT&TT cần thể chế các quy định mang tính pháp lí về việc chia sẻ bản quyền nội dung vừa đảm bảo lợi ích cho các doanh nghiệp vừa đảm bảo lợi ích của khán giả.


Liên quan đến việc gặp khó khăn khi kết nối với các “nhà đài”, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Bộ TT&TT vào sáng ngày 26/12/2013, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Viettel đề nghị, Bộ TT&TT cần có chính sách về kết nối giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TH cáp và các đài TH. Theo ông Hùng, các "nhà đài" vừa làm nội dung, vừa có hạ tầng truyền dẫn nên không có nhu cầu phát sóng trên hạ tầng của nhà mạng khác. Còn những doanh nghiệp triển khai hạ tầng TH cáp cần có nội dung để cung cấp dịch vụ. Trong khi đó, các hệ thống TH cáp do không được phép sản xuất nội dung nên phải tìm cách này hay cách khác để có nội dung cung cấp dịch vụ, điều này vừa trái luật vừa tăng chi phí của nhà mạng gây lãng phí nguồn lực của nhà nước.


Vì thế, ông Hùng kiến nghị: Bộ TT&TT cần sớm nghiên cứu để có chính sách về kết nối giữa các nhà mạng cung cấp dịch vụ TH cáp với các "nhà đài" nắm giữ nội dung trên cơ sở hợp đồng thương mại. Quy định này nhằm tránh lãng phí nguồn lực và vừa có thể truyền dẫn rộng rãi nội dung TH đến đông đảo người dân.


Viettel đã được Bộ TT&TT cấp giấy phép cung cấp dịch vụ TH cáp trên phạm vi toàn quốc từ tháng 4/2013, Viettel cam kết sẽ chính thức cung cấp dịch vụ từ tháng 4/2014 và đạt được 2 triệu thuê bao trong vòng 3 năm. Trong thời gian triển khai thử nghiệm dịch vụ TH cáp, Viettel đã gặp khó khăn khi một số đài TH lớn không cho Viettel phát sóng một số kênh chương trình do họ sản xuất.


Có cùng ý kiến với ông Hùng, ông Huỳnh Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC cho biết, trong năm 2013, VASC đã gặp một số khó khăn khi triển khai dịch vụ TH trả tiền do cạnh tranh trên thị trường ngày càng mạnh, các vấn đề liên quan đến bản quyền kênh, bản quyền nội dung ngày càng phức tạp, gia tăng chi phí và độ rủi ro cao hơn.


Do đó, ông Tuấn kiến nghị, Bộ TT&TT sớm nghiên cứu ban hành chính sách về kết nối trong lĩnh vực TH. Đồng thời, ông Tuấn đề nghị Bộ TT&TT tăng cường và đẩy mạnh vai trò của VNPAYTV trong việc xây dựng và định hướng nội dung TH trả tiền. Tạo điều kiện để Hiệp hội có vai trò điều tiết mối quan hệ giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ TH trả tiền nhằm tối ưu hóa các chi phí bản quyền.


Theo ICTnews



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.