Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

TTCN: bản tin tổng hợp số 4/2014

TTCN: bản tin tổng hợp số 4/2014

Samsung, Microsoft báo cáo tài chính với vui buồn trái chiều, một số thiết bị mới ra mắt cùng việc Facebook đặt bước chân đầu tiên vào thị trường Việt Nam là những thông tin được quan tâm trong tuần cuối cùng của năm Quý Tị.



Tuần tới đây, toàn dân tộc Việt Nam sẽ đón Tết Nguyên đán. Bước sang năm mới Giáp Ngọ, TTCN kính chúc quý độc giả cùng gia đình SỨC KHỎE – HẠNH PHÚC – AN KHANG – THỊNH VƯỢNG!


Trở lại với những thông tin công nghệ tuần qua, một số hãng công nghệ đã báo cáo kết quả tài chính của mình trong quý cuối cùng của năm 2013. Microsoft là hãng đạt kết quả khá khả quan với mức tăng trưởng toàn diện, đặc biệt là mảng máy chơi game Xbox.



“Người nhà” của Microsoft - Nokia trong Q4/2013 vừa qua cũng đã đạt mức tăng trưởng khá khả quan. Mặc dù doanh số của toàn năm thấp hơn so với 2012 nhưng vẫn kì vọng sẽ có chuyển biến tốt hơn trong 2014.


Trái ngược với Gã khổng lồ phần mềm, Samsung lại có kết quả không như mong đợi khi lần đầu tiên trong 2 năm, lợi nhuận của hãng điện tử Hàn Quốc giảm và nguyên nhân được đưa ra là do mức tăng của đồng Won.



Cũng liên quan đến Samsung, chiếc smartphone đáng mong đợi Galaxy S5 tuần qua cũng đã hé lộ thêm một số thông tin mới khá quan trọng trong đó có việc sẽ được giới thiệu tại MWC 2014, hỗ trợ quét vân tay thay vì quét võng mạc và sở hữu giao diện màn hình dạng thẻ mới.


Bên cạnh Galaxy S5, tuần qua cũng đã có một số thiết bị lộ diện mới, đáng chú ý có chiếc Normandy liên tục rò rỉ thông tin gần đây của Nokia, thông tingiao diện chiếc Xperia Z2 của Sony, Galaxy Note 3 Neo của Samsung, smartphone Geek chạy Tizen của ZTE, bộ đôi MTB giá rẻ của Lenovo,…



Trong khi đó, một số thiết bị mới cũng đã trình làng trong tuần này. Về smartphone, đáng chú ý phải kể đến chiếc Xperia Z Ultra bản Wi-Fi của Sony, Galaxy Note 3 Olympic Games Edition, Galaxy S3 Neo+ hỗ trợ 2 SIM của Samsung, bộ đôi smartphone và tablet màn hình IGZO của Sharp, G601U - điện thoại thông minh “nồi đồng cối đá” của ZTE, phiên bản 2 SIM của Moto G (Motorola),…


Về máy tính có Padfone E được Asus tung ra cho thị trường Đài Loan, bộ đôi MTB và MTXT mới cho trường học của Intel,… Ngoài ra, Toshiba cũng đã tung ổ SSD OCZ Vertex 460 với giá rẻ và hiệu năng tốt trong tuần qua.


Liên quan tới một số thiết bị của Apple, đặc biệt là iPhone 6, tuần qua đã có một số thông tin mới như được trang bị màn hình lớn hơn, được cho là sẽ ra mắt tháng 6 tại WWDC 2014. Trong khi đó, chiếc iPhone 5c được cho là sẽ không có phiên bản mới hơn, chiếc máy Mac mini cũng sẽ chuẩn bị được nâng cấp.



Ngoài ra, việc lộ diện những tính năng mới trên bản update cho Windows 8.1, loại malware mới lây nhiễm từ máy tính Windows sang thiết bị Android tại Hàn Quốc, Gmail và Google+ đồng loạt sập vào sáng thứ Bảy, Windows 9 có thể ra mắt sớm hơn, vào cuối năm nay,… cũng là những thông tin được độc giả lưu tâm tuần qua.


Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, do đó việc mua sắm cuối năm trong đó có các mặt hàng công nghệ luôn được người dùng quan tâm. Cùng với đó, những lo ngại nghẽn mạng, đặc biệt là 3G trong dịp Tết cũng đã được đưa ra. Tuy nhiên, các nhà mạng hầu như đã chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ “thượng đế” của mình.



Cũng trong tuần, qua, Facebook đã cho thấy sự quan tâm của mình đến thị trường Việt Nam khi đã có đại diện truyền thông và có đại lí quảng cáo là CleverAds. Theo nhiều nhận định, đây chính là những bước đi đầu tiên của MXH lớn nhất thế giới “tấn công” thị trường nước nhà.


Thông Tin Công Nghệ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.