Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Facebook trở thành “hãng quảng cáo trên di động”

Facebook trở thành “hãng quảng cáo trên di động”

Facebook đã chính thức trở thành một hãng quảng cáo trên di động với quá nửa doanh thu hãng kiếm được từ quảng cáo trên nền tảng di động, dù chỉ một năm trước thôi, các cổ đông của hãng còn khá hoài nghi về khả năng kiếm tiền từ di động của Mark Zuckerberg.



Trong buổi đại hội cổ đông thông báo tình hình quý 4/2013, Facebook cho hay 53% doanh thu của hãng tới từ quảng cáo trên di động. Doanh thu quảng cáo di động chiếm 1,37 tỉ USD trong tổng số 2,59 tỉ USD.


Thị trường phản ứng cực kì tích cực với tin trên. Giá cổ phiếu của Facebook đã nhảy vọt 10% lên mức 58,9 USD trong các giao dịch sau giờ làm việc của thị trường chứng khoán.


Trong khi đó, báo cáo cũng cho biết số lượng người dùng Facebook hàng ngày trên di động đã đạt tới con số 556 triệu, tăng từ con số 507 triệu của quý trước.


Facebook đã có quá trình tăng trưởng doanh thu quảng cáo trên di động đại nhảy vọt trong năm vừa qua. Quý 1/2013 con số này chỉ đạt 30% tổng doanh thu, sau đó nhảy lên 41% trong quý 2 và 49% trong quý 3. Đây là quý đầu tiên Facebook kiếm được trên 1 tỉ USD từ di động, và con số 1,37 tỉ USD này gần bằng tổng doanh thu trên di động và máy tính của hãng trong quý 4/2012.


Nguyên do thành công vang dội của mảng này là do Facebook trở thành một nơi thu hút các nhà phát triển phần mềm. Để có thể giành được sự chú ý của người dùng trên các chợ ứng dụng trong “biển” hàng triệu ứng dụng, các nhà phát triển đã không tiếc tiền đổ vào quảng cáo cho ứng dụng của mình trên Facebook. Người dùng có thể thấy số lượng quảng cáo ứng dụng trên Facebook app ngày càng nhiều hơn.


Quý này Facebook cũng từng giới thiệu tính năng mới giúp các nhà phát triển có thể kéo người dùng quay trở lại ứng dụng họ từng cài nhưng “bỏ quên” trong hàng chục ứng dụng trong máy của họ. Giám đốc điều hành (COO) Sheryl Sandberg cho hay tính năng này hoạt động tốt hơn sự mong đợi của hãng.


Chỉ một năm trước thôi, nhiều nhà đầu tư còn nghi ngại vào khả năng kiếm tiền của Facebook trên di động. Nhưng nay thì ban lãnh đạo Facebook nói chung và CEO Mark Zuckerberg nói riêng đã trả lời xuất sắc câu hỏi đó.


Facebook đang trở thành một phương tiện truyền thông có sức ảnh hưởng sâu rộng, trong khi đó các loại hình khác đều bị giảm sự chú ý. Nguyên nhân là do người dùng ngày càng tiêu tốn nhiều thời gian trên Facebook hơn. Vì thế hãng càng có thêm nhiều dữ liệu của người dùng để có thể định vị được các thông số cần thiết, giúp cho quảng cáo của hãng đánh trúng đối tượng hơn và có hiệu suất cao hơn.


Một chỉ số đáng chú ý là những người chỉ dùng Facebook trên di động đã tăng từ 254 triệu trong quý 3/2013 lên 296 triệu trong quý 4. Có thể người dùng Facebook đã ngày càng “lười” dùng desktop hoặc đơn giản là Facebook đã kiếm thêm được nhiều người dùng ở các quốc gia đang phát triển, nơi người dân không sở hữu máy tính, nhưng điện thoại thì dễ tiếp cận hơn.


Facebook cũng đang đạt mức tăng trưởng người dùng gần như đi ngang ở khu vực Mỹ và Canada với mức tăng 1% trong 1 quý. Điều này chứng tỏ hãng đang mất dần sức hấp dẫn với độ tuổi thiếu niên, những đứa trẻ thích thú với ứng dụng như Snapchat.


Kì đại hội cổ đông quý trước Facebook từng thừa nhận “Có một sự suy giảm người dùng hàng ngày ở những người dùng trẻ tuổi”. Thông tin này từng khiến cổ phiếu Facebook rơi 15%, làm cho cổ phiếu Facebook tuột khỏi những nỗ lực mà hãng đã đạt được trong quý 3.


CEO Mark Zuckerberg thì cho hay chiến lược lớn của hãng sẽ là tiếp tục cung cấp các ứng dụng độc lập mới (hiện tại hãng đang có Facebook, Camera, Messenger, Poke, Pages)


Theo Genk/TechCrunch



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.