Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

Tết Giáp Ngọ: Nỗi lo nghẽn mạng hướng vào 3G

Tết Giáp Ngọ: Nỗi lo nghẽn mạng hướng vào 3G

Các nhà mạng lớn như VinaPhone, MobiFone và Viettel khá tự tin vào khả năng tạo sự thông suốt cho mạng 2G nhưng lại có chút lo lắng xảy ra nghẽn mạng 3G cục bộ khi nhu cầu sử dụng dữ liệu - đặc biệt trong dịp Tết - ngày càng tăng mạnh.


Ảnh

Xe phát sóng lưu động là một trong những giải pháp chống nghẽn mạng hiệu quả tại nơi tập trung đông người.



Mạng 2G sẽ thông suốt?


Với sự đầu tư về mạng lưới và hạ tầng kĩ thuật trong suốt nhiều năm qua, bài toán chống nghẽn mạng 2G dịp Tết có thể nói đã tạm thời giải quyết xong. Tết Quý Tị 2013, lưu lượng thoại và nhắn tin SMS của cả ba nhà mạng VinaPhone, Viettel và MobiFone đều tăng, có nơi tăng lên từ 70% - 80% và thậm chí 100%, song mạng lưới truyền tải thông tin vẫn thông suốt.


Song hành với nỗ lực của nhà mạng, người dùng cũng đã dần có ý thức hơn bằng cách chủ động giãn những cuộc gọi hay tin nhắn SMS chúc tết ra trong mấy ngày chứ không nhất thiết thực hiện cho bằng được vào cao điểm đêm Giao thừa.


Trước Tết Giáp Ngọ 2014 này, VinaPhone đã bổ sung thêm các biện pháp chống nghẽn mạng cục bộ gồm phát sóng thêm gần 800 trạm mới, tập trung tối ưu chất lượng mạng 2G/3G tại 20 tỉnh trọng điểm, đảm bảo độ dự phòng lưu lượng tăng 60% - 70% so với ngày thường. VinaPhone cũng đã hoàn thành việc bổ sung trung kế, và đặc biệt đã hòa mạng thành công bốn tổng đài thế hệ mới tại cả ba khu vực, tăng cường chất lượng roaming trong nước, quốc tế phục vụ nhu cầu du lịch.


Trong khi đó MobiFone đã tăng cường 1000 nhóm thu phát (TRX) trên toàn mạng để chống nghẽn cho các khu vực có lưu lượng cao, điều động tám xe thu phát sóng lưu động tới các địa điểm tập trung đông người, sang tải mạng lưới bằng cách thực hiện điều chuyển một số thiết bị phần cứng tại khu vực Hà Nội và TP.HCM từ vùng có lưu lượng thấp sang vùng dự kiến có lưu lượng tăng cao, mở rộng thêm hơn 1.200 Mbps dung lượng truyền dẫn, tối ưu hóa toàn mạng vô tuyến…


Với nhà mạng Viettel, nơi dự kiến tập trung đông người trong dịp Tết Giáp Ngọ được tối ưu các thiết bị phát sóng và nâng cấp phần mềm. Dung lượng vô tuyến mạng được đảm bảo 80 triệu kết nối tại thời điểm Giao thừa, bổ sung thêm trạm phát sóng và huy động thêm xe phát sóng lưu động. Bên cạnh lực lượng kĩ thuật của Viettel túc trực 24/24, thì 100% các cửa hàng dịch vụ viễn thông và siêu thị Viettel Store cũng mở cửa phục vụ khách trong dịp Tết.


Tâm điểm 3G


Từ thực tế dịp Tết Quý Tị 2013 dù mạng 2G thông suốt nhưng mạng 3G của Viettel hay MobiFone tại một số khu vực bị nghẽn mạng cục bộ do nhu cầu sử dụng dữ liệu (data) tăng mạnh (đơn cử mạng MobiFone tại các thành phố lớn có lưu lượng 3G tăng đến 500% so với ngày thường), vì thế Tết Giáp Ngọ 2014 này các nhà mạng chú trọng hơn đến công tác chống nghẽn cho mạng 3G.


Viettel sử dụng giải pháp chuyển đổi linh hoạt cuộc gọi thoại và tin nhắn SMS sang 2G để giải phóng cho mạng 3G chỉ còn tập trung vào phục vụ nhu cầu dữ liệu. Trong khi đó, VinaPhone đã kịp hoàn thành dự án nâng cao năng lực và mở rộng dung lượng thiết bị hệ thống mạng lưới với các công nghệ mới, như nâng cấp HSPA+ (3,5G) cho toàn bộ 63 tỉnh/thành phố, đưa công nghệ tối ưu hóa tự động (Intucell) để nâng cao chất lượng mạng 3G tại các thành phố lớn... Băng thông mạng 3G GPRS của VinaPhone đã được nâng cấp lên tới 60Gbps.


Trong năm 2013, hệ thống thiết bị mạng vô tuyến 3G đã được MobiFone mở rộng băng thông data với hơn 90% số lượng trạm 3G đã có cấu hình S 2/2/2 Carrier trở lên với tốc độ download/upload lên tới 21Mbps/5,76Mbps; tối ưu hóa mạng 3G tại khu vực trọng điểm, khu vực tập trung đông khách hàng như các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, khu tập trung đông dân cư; mở rộng và tối ưu tối đa năng lực mạng lõi 3G (tăng khoảng 10% dung lượng); tăng kết nối liên mạng Vinaphone, VTI (khoảng 20% dung lượng); mở rộng dung lượng các đường truyền dẫn cho các trạm 3G lưu lượng cao và các đường truyền dẫn liên đài, liên mạng.


Theo Lao Động



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.