Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

2013 năm thất bại thảm hại với tiến bộ công nghệ IT

2013 năm thất bại thảm hại với tiến bộ công nghệ IT

Cả năm 2013 là một sự mất mặt cho toàn ngành công nghiệp thông tin và cỗ máy đầu tàu, Thung lũng Silicon khi không có nhiều tiến bộ đáng kể. Cải tiến đã bị thay thế bởi tài chính, thâu tóm cộng sáp nhập, và tránh né luật lệ. Không một sản phẩm đột phá nào xuất hiện.


Điện thoại di động trì trệ


2013 là năm điện thoại smartphone trở thành hàng tiêu dùng thông thường giống như các máy tính PC bị nó hất đổ. Ngay cả hàng cao cấp, các điện thoại mới nhất của Apple và Samsung cũng không tiến được xa hơn so với các anh chị đi trước. Cố gắng tốt nhất của Apple là các hiệu ứng 3D trong iPhone 5S khiến người dùng phát ốm, và một máy quét vân tay cho vấn đề không phải là quá gấp gáp. Hệ điều hành iOS7 mới của Apple dùng giống như sản phẩm của Microsoft, làm các máy iPhone cũ không chạy nổi và bị người dùng cáo buộc là thiết kế để lỗi thời nhanh chóng.


Ảnh

Quảng cáo rầm rộ nhưng các đời iPhone mới nhất không có nhiều khác biệt so với bạn đồng lứa cũng xuất hiện năm nay.



Samsung đóng góp sản phẩm mới nhất cho dòng Android là thế hệ Galaxy S, chất lượng kĩ thuật tốt nhưng thiết kế “rẻ tiền và xấu”. Những đặc điểm mới như kiểm soát cử chỉ không cần chạm, tắt một phát bằng “easy mode”, nhưng giao diện dễ bị nhấp nháy bất chấp phần cứng mạnh.


Trong khi đó, "siêu điện thoại" bí ẩn của Google hóa ra là Moto X, một chiếc Android khá tốt nhưng khó có thể gọi là đột phá.


Điều tốt đẹp duy nhất từ các mặt hàng đó là nó khiến smartphone rẻ hơn bao giờ hết. Sang 2014 Trung Quốc sẽ bán với giá 20 USD. Giá cho máy tính bảng giống như ti vi chất lượng cao đều giảm cùng chiều.


Thất vọng với hàng đeo tay


Ảnh

Đồng hồ thông minh Galaxy Gear vẫn bị giới hạn bởi bộ nhớ và màn hình



Thiết kế dở ẹc của kính đeo Google Glass khiến người dùng tự hỏi họ có nên phát ngượng khi đeo nó ra đường không. Với người đối diện, nó không khác một cái camera gắn trên đầu, chỉ thiếu mỗi mấy cái đèn nhấp nháy để anh biết là mình đang bị quay thôi. Thực tế mà nói, Glass là một công nghệ đang tìm kiếm ứng dụng.


Đồng hồ thông minh cũng dễ dàng là niềm thất vọng lớn nhất của năm. Dù tất cả các nhà sản xuất đang đua nhau phát triển, giới hạn về pin và màn hình hiển thị vẫn khiến người thiết kế bóp trán. Chưa có mẫu nào khiến người ta coi là thích hợp cho sản xuất mở rộng, dù là của Sony hay Samsung.


Những người khổng lồ già cỗi vẫn tiếp tục co lại


Ảnh

Steve Ballmer có rời Microsoft nhưng gã khổng lồ công nghệ vẫn chưa tìm được đường đi rõ ràng cho mình



Microsoft mất gần 1 tỉ USD cho máy tính bảng Surface RT vốn định là thiết bị sẽ đè đầu cưỡi cổ iPad và máy tính bàn.


Viễn cảnh của Intel cũng không tốt hơn, không phải vì họ ngừng cải tiến, mà vì người dùng không cần nhiều bộ vi xử lí đến thế, và các mẫu họ bán được ngày càng ít lãi hơn.


Blackberry từng được các nhà đầu tư kì vọng sẽ nhảy vào thị trường doanh nghiệp nhỏ với các giá trị tiềm năng, đã thất bại gần như toàn cuộc. Và mặc dù Hewlett Packard đã xếp các hoạt động sáp nhập và thay đổi lãnh đạo như chong chóng lại sau lưng, anh chỉ có thể khen là họ thu xếp sự suy đồi của mình một cách yên ắng.


Thâu tóm và sáp nhập thay thế cho cải tiến


Ảnh

Nhà đầu tư kiêm hoạt động xã hội Carl Icahn giúp Apple lên báo vì lí do khác



Microsoft mua phần sản xuất thiết bị của Nokia là chuyện tưởng như đáng kinh ngạc mấy năm trước. Giờ nó chỉ thêm mấy chữ "cũng hoạt động trong ngành" vào mô tả công ty, khi Microsoft lảo đảo tiến vào một tương lai không chắc chắn.


Phần lớn tin về Apple là các kĩ thuật trốn thuế cũng như việc không đưa ra sản phẩm đúng hạn. Họ vẫn không sản xuất được phablet, dù là các hãng khác đã thành công rất lớn với mặt hàng này.


Google chấm dứt chính sách “20% thời gian” rất nổi tiếng của mình mặc dù ngoài miệng nói là không. Chính sách đó cho phép kĩ sư công nghệ dùng một phần thời gian công ty vào dự án cá nhân, nên việc chấm dứt này khiến nhân viên tranh cãi liệu tập đoàn còn thân thiện với cải tiến từ cấp dưới đưa lên không.


Sự kiêu ngạo không ngừng của giai cấp thống trị công nghệ


Ảnh

Máy pha cà phê tự động đe dọa việc làm của ngành dịch vụ Hoa Kỳ



Các nhà kinh tế vạch ra cách mạng internet đã dẫn tới việc làm nghèo đi phần lớn người Mỹ trong 20 năm qua. Dù không còn nhiều hoạt động sản xuất trong các nước giàu để mà tự động hóa, các quầy phục vụ tự động có thể giảm việc làm trong ngành dịch vụ.


Một tay doanh nhân đã tuyên bố Thung lũng Silicon nên là một bang riêng của Hoa Kì. Một số thậm chí còn nói rõ mục tiêu của họ là loại bỏ công nhân và chế độ bảo hộ lao động. Tổng giám đốc điều hành của Uber đã làm khách hàng tức điên khi nói rằng việc tăng giá cắt cổ chỉ là cách để đảm bảo nguồn cung trong giờ cao điểm.


Trong lúc đó các hãng công nghệ Mỹ đang chuyển tới Ireland để tránh quy định kiểm soát, còn những công ty ở lại như Uber và AirBnB thể hiện rõ hình thái kinh doanh của họ dựa vào tránh né quy định của nhà nước.


Truyền thông xã hội trở nên lãi to, nếu không nói là bắt buộc


Ảnh

Facebook tăng doanh thu, đưa giá cổ phiếu trở lại mức lên sàn IPO



Chúng ta đang ngày càng chán ngấy truyền thông xã hội. Twitter đầy dẫy những thông điệp trả lời tự động của máy móc. Thông điệp của Facebook thì muốn quyết định bạn sẽ xem bài nào.


Facebook cuối cùng cũng trả lời được bài toán tìm kiếm doanh thu và tăng được giá cổ phiếu trở lại mức lên sàn 2012. Tiếc thay một giải pháp của họ là quảng cáo video gây bức bối. Việc lên sàn của cổ phiếu Twitter cho thấy công ty cũng sẽ theo dấu chân Facebook, với mức quảng cáo nặng hơn để xứng với mức giá lên sàn cao chót vót.


Cơn khát tin của truyền thông dẫn tới những sự lên ngôi khó tin


Ảnh

Nhờ có truyền thông, Bitcoin thu được chú ý lớn



Giá trị của bitcoin đã tăng ít nhất là 10 lần trong 2013 nhờ có đầu tư lớn, được trợ giúp của giới truyền thông khi tuyên truyền về nó. Quản lí “dữ liệu lớn” trở thành kế hoạch phát triển của các công ty như IBM dù rằng số dữ liệu họ quản lí còn lâu mới tới được mức “lớn”.


Amazon thắng đậm chiến dịch PR nhờ tuyên bố “bất ngờ” về chương trình máy bay drone chuyển hàng ngay trước ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm. Đối thủ cạnh tranh của Amazon là FedEx cũng như bất cứ ai hiểu về máy bay không người lái tí hon đều kết tội chương trình là chiêu trò quảng cáo.


Tiết lộ NSA nghe lén đã làm giá lạnh chuyển đổi công nghệ trong những năm tới


Ảnh

Tiết lộ của Snowden không chỉ có ảnh hưởng chính trị và chính sách, nó tác động trực tiếp tới kết quả kinh doanh của tập đoàn công nghệ



Với ngày càng nhiều tiết lộ về các tài liệu Edward Snowden lấy từ Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kì NSA, các nhà quan sát phải lạnh hết mình mẩy với tầm cỡ và sự liều lĩnh của chương trình do thám nội địa cũng như trên internet. Hậu quả với ngành công nghiệp thông tin chỉ mới bắt đầu: Giờ đây các công ty Mỹ phải chứng minh là hoạt động chuyển sang dịch vụ đám mây không đặt bí mật của khách hàng vào tay cơ quan tình báo Hoa Kì theo ngầm định. Dịch vụ đám mây cần phải gửi dữ liệu qua các trạm truyền thông mà NSA có thể tiếp cận.


Và lập tức đã có ảnh hưởng tới kinh doanh. Tập đoàn Cisco đổ tội kinh doanh kém vì các hợp đồng ở Nga và Brazil đã thất bại do vụ NSA. Họ cũng cảnh báo điều này sẽ ảnh hưởng tới nhiều hãng khác ở Hoa Kì và đe dọa tới tương lai của internet gắn trên đồ vật.


Theo Gafin



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.