Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

Đổi mới công nghệ lên bàn nghị sự Diễn đàn kinh tế thế giới

Đổi mới công nghệ lên bàn nghị sự Diễn đàn kinh tế thế giới

Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới 2014 (WEF), nhiều giám đốc của các doanh nghiệp lớn như Walmart, Qualcomm,… đã chia sẻ ý kiến về đổi mới có tính đột phá dựa trên nền tảng công nghệ.


Ảnh

Tổng Giám đốc Paul Jacobs của Qualcomm là một diễn giả tại Diễn đàn Kinh tế thế giới 2014.



“Đổi mới là quyết định khó khăn bậc nhất mà một Tổng Giám đốc phải làm vì nó đi kèm sự thay đổi và gián đoạn”, Maurice Lévi, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc hãng Publicis Groupe (Pháp) phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới 2014. Nó có thể thất bại, song mặt khác, không liều lĩnh có thể dẫn đến sự suy tàn của một đế chế.


Điều đó đặc biệt đúng trong thế giới ngày nay, khi gần như mọi người đều kết nối qua mạng. Người tiêu dùng, khách hàng, đối thủ có thể truy cập lượng lớn thông tin theo thời gian thực về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện và mọi thứ đang xảy ra. Các công ty phải phản ứng chính xác và nhanh chóng trước những kì vọng mới hoặc có nguy cơ bị tụt hậu.


Với các doanh nghiệp, thách thức của việc hiểu và thỏa mãn nhu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng đòi hỏi phải có sự thay đổi mỗi 2 hoặc 3 năm. Tốc độ phát triển hay chấp nhận đổi mới có thể ngắn hơn đối với các ngành công nghiệp luôn phải tìm kiếm lợi thế cạnh tranh.


Bất kể có lo ngại gì, sự thay đổi thông qua những đổi mới công nghệ là không thể tranh cãi. “Bạn cần phải đi từ ngày hôm qua sang ngày mai bằng các công cụ của ngày hôm nay”, Dough McMillion, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc chuỗi bán lẻ Walmart (Mỹ) nói. Dù có vẻ lạ lùng, ông đánh giá Walmart ngày nay có hơi hướm của một hãng công nghệ hơn là một nhà bán lẻ thuần túy.


Walmart không còn sắp xếp các kệ hàng dựa theo cái mà họ nghĩ mọi người muốn. Dựa vào công nghệ, hãng phân tích lượng dữ liệu tìm kiếm sản phẩm, nhãn hàng, kích thước… có khả năng thu hút người mua nhất trong mỗi danh mục trong khoảng thời gian nhất định. Walmart còn cho phép mọi người đặt hàng qua mạng, qua điện thoại rồi chuyển phát đơn hàng đến tận nhà hoặc gửi đến địa chỉ đăng kí trước để khách hàng đến lấy.


Cái giá của sự đổi mới


Đổi mới có thể đắt đỏ và “có nhiều công nghệ phải bỏ đi”, Paul Jacobs, tân Tổng Giám đốc Qualcomm (Mỹ) nhận định. Jacobs cho biết Qualcomm xây dựng cả một hệ thống truyền hình riêng cho điện thoại di động nhưng cuối cùng, phần lớn người dùng lại không muốn trả thêm cho nó. Công nghệ này hiện được chuyển qua nhà sản xuất điện thoại để tích hợp vào một số thiết bị đã được lựa chọn như một tính năng tùy chọn.


Tuy nhiên, cái giá của việc không chịu đổi mới thậm chí còn đắt hơn. “Tổng Giám đốc không dám đặt cược sẽ đối mặt với nguy cơ biến mất”, Peer Schatz, Tổng Giám đốc hãng Qiagen (Đức) chia sẻ. Công ty của ông không ngừng tự đổi mới, bắt đầu từ hóa học rồi chuyển sang sinh học và cả kĩ thuật. Ngày nay, nó là một doanh nghiệp phần mềm dù vẫn hoạt động trong ngành y tế. “Công ty phải thay đổi mọi lúc nhưng họ nên gắn bó với năng lực cốt lõi”, ông nói.


Chi phí của việc áp dụng các đổi mới có tính đột phá bao gồm việc loại bỏ tài sản, hệ thống sẵn có. Công ty không chỉ nhìn vào tác động của đổi mới tới việc kinh doanh hiện tại mà còn tới các đặc quyền kinh doanh mới và tính tương trợ các hoạt động đang có. “Hãy nhìn vào ý nghĩa của nó trong tương lai. Trong công nghệ, nếu bạn không làm, sẽ có người khác làm”, Schatz nói.


Các công ty phải nhận thức rằng luôn có đổi mới đột phá trong tương lai, và công nghệ đóng vai trò lớn trong công cuộc đổi mới này. Lévi gợi ý doanh nghiệp nên tuyển dụng những người trẻ tuổi để thách thức những suy nghĩ và lối làm việc cũ mòn. “Nếu muốn sống sót, bạn cần tự vấn bản thân liên tục”. Trong khi đó, những điều lớn lao hơn cần phải được làm rõ ràng, bắt đầu từ người lãnh đạo và tầm nhìn. Tổng Giám đốc và nhân viên phải sáng tạo, sẵn sàng thử thách điều mới, kiên định và có niềm tin.


CEO Paul Jacobs của Qualcomm khuyên không nên vứt bỏ mọi thứ mà hãy làm điều gì đó khác biệt so với cái mà người khác đang làm. "Steve Jobs không loại bỏ điện thoại di động, cái ông đã làm là đặt sự nhạy cảm đặc biệt vào nó, đặc biệt là về thiết kế", Paul Jacob nói.


Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) 2014 diễn ra từ ngày 22 đến 25/1 tại Davos-Kloster, Thụy Sĩ. Đây là nơi các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu, các vị lãnh đạo các nước, các học giả và phóng viên thảo luận những vấn đề thời sự quốc tế, bao gồm các lĩnh vực y tế và môi trường. Chủ đề của WEF năm nay là “Tái định hình thế giới: Hệ quả đến Xã hội, Chính trị và Doanh nghiệp”.



Năm nay, WEF chọn ra 36 doanh nghiệp tiên phong về công nghệ (Technology Pioneers). Những cái tên trong danh sách đều cung cấp nhiều giải pháp mới, bao gồm những công nghệ cho hành tinh xanh hơn và bền vững hơn; triển khai các phương pháp điều trị chính xác bệnh ung thư và các loại bệnh khác; thiết kế lại nền giáo dục; tạo ra trải nghiệm Internet cá nhân hóa tốt hơn… Một hội đồng bao gồm nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, học viện, nhà đầu tư, doanh nhân… đánh giá tất cả ứng cử viên trong chương trình trước khi đưa ra kết quả chính thức.


Danh sách Technology Pioneers 2014 bao gồm: Adtelligence, Advantix Systems, Agios Pharmaceuticals, Airbnb, Alphabet Energy, AppNexus, BIND Therapeutics, bluebird bio, Bug Agentes Biologicos, Codecademy, Coursera, Cyberdyne, Data4, Dnevnik.ru, D-Rev: Design Revolution , EcoNation, Foundation Medicine, GitHub, Jana, Kaggle, Kebony, Koemei, Lenddo, LiveU, Natera, Nest Labs, Oasys Water, OMC Power, Rethink Robotics, Second Sight Medical Products, Selecta Biosciences, SunPartner, SynTouch, TruTag Technologies, Viki và Witricity Corporation.



Theo ICTnews



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.