Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Đà Nẵng: Mua SIM sinh viên, SIM 3G lúc nào cũng có!

Đà Nẵng: Mua SIM sinh viên, SIM 3G lúc nào cũng có!

Dù doanh nghiệp và cơ quan chức năng đã thắt chặt công tác giám sát, kiểm tra quản lí thuê bao di động trả trước, tuy nhiên gần đây đã xuất hiện một số điểm bày bán công khai các loại SIM trên vỉa hè các tuyến phố của Đà Nẵng.


SIM sinh viên, SIM 3G bày bán công khai trên vỉa hè.


Dạo quanh các con đường như Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Hữu Thọ, Tôn Đức Thắng... sẽ bắt gặp không ít cảnh người dân “bày binh bố trận” chiếm vỉa hè làm nơi bán bảo hiểm xe máy kiêm luôn SIM sinh viên, SIM 3G. Ghé vào một điểm bán SIM trên đường Nguyễn Tri Phương, chúng tôi nghe người bán “hót” rất bùi tai. “Ở đây bán SIM MobiFone, VinaPhone, SIM 3G, SIM thường, SIM sinh viên có tất!? SIM sinh viên 30K (30 ngàn đồng - PV) tài khoản 0 đồng nhưng mỗi tháng được cộng 35 MB truy cập mạng, SIM thường giá 50K, có tài khoản gốc 30K, được khuyến mãi 100% giá trị 3 thẻ nạp đầu tiên…Anh muốn mua loại nào?”. Khi chúng tôi tần ngần hỏi: “Các loại SIM này có cần đăng kí thông tin cá nhân không?”. Người bán hàng hồn nhiên trả lời: “SIM sinh viên thì không cần đăng kí thông tin vì người ta đăng kí sẵn rồi, cứ việc mua là dùng, lại được hưởng ưu đãi chế độ của sinh viên trong vòng 4 năm, còn SIM thường muốn thì đăng kí, không muốn thì thôi không chẳng sao cả!”.


Tại đường Tôn Đức Thắng, đoạn trước cổng Đại học Sư phạm Đà Nẵng cũng thường xuyên có 5 điểm bày bán SIM trên vỉa hè. Sau một hồi lân la, chúng tôi ghé vào điểm bán SIM ngay trước cổng trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Trên một chiếc bàn nhỏ bày bán hơn 20 thẻ SIM các loại nhưng phần lớn là SIM của nhà mạng MobiFone, chỉ một số ít thẻ SIM VinaPhone… Trên các Block SIM có ghi chi tiết số điện thoại, số puk, số serial SIM và các chương trình, dịch vụ được cài đặt sẵn. Tất cả các loại SIM này đều được đăng kí thông tin thuê bao. Vì vậy, người mua chỉ cần vài thao tác kích hoạt đơn giản là sử dụng được.


Ảnh

Chỉ một đoạn chưa đến 200 trên đường Nguyễn Tri Phương nhưng cũng có đến 6 điểm bày bán SIM rác và bảo hiểm xe máy.



Hỏi về nguồn gốc SIM, người bán tiết lộ: “SIM này từ Hà Nội gửi vào, vì có “mối” cho nên cứ bán hết đợt này thì gọi điện người ta sẽ gửi vào đợt khác. Cũng có lúc cháy hàng chưa gửi vào được thì vào đại lí tại Đà Nẵng “nhập tạm để tái xuất”. Ở Đà Nẵng, người dân rất “chuộng” SIM MobiFone nên em chỉ bán SIM của nhà mạng đó thôi. Đa phần người mua SIM chỉ dùng tạm, khi nào hết tài khoản thì vứt và mua lại SIM mới nên tụi em bán rất chạy”. Một chủ bán SIM trên đường Nguyễn Tri Phương tiết lộ thêm: "Có cầu thì phải có cung, khi mua loại SIM này không cần phải đăng kí thông tin. Thêm vào đó, số tiền trong tài khoản lớn gấp vài ba lần giá bán nên khách hàng vẫn tìm đến mua. Em ngày nào chả ngồi bán ở đây, những ngày thuận lợi thì bán được từ 40 - 50 SIM các loại”.


Nhà mạng và cơ quan chức năng nói gì?


Đặt vấn đề với ông Nguyễn Chương Đức - Chánh Thanh tra Sở TT&TT Đà Nẵng về việc người dân bày bán công khai các loại SIM trên vỉa hè thì ông cho biết: “Việc bày bán SIM trên vỉa hè không phải mới xuất hiện gần đây mà đã tồn tại thời gian khá dài. Tuy nhiên, xử lí triệt để tình trạng này không dễ dàng vì lực lượng chức năng mỏng, không thể giám sát thường xuyên toàn bộ các tuyến đường trên địa bàn TP Đà Nẵng. Tại một số điểm “nóng”, Sở TT&TT đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thị sát và dẹp bỏ nhưng ngày hôm sau mọi việc lại đâu vào đấy. Sở cũng chỉ đạo Phòng Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cần siết chặt hơn nữa việc đăng kí thông tin cá nhân và cung cấp SIM ra thị trường”.


Còn ông Võ Văn Thanh - Giám đốc chi nhánh MobiFone Đà Nẵng 2 khẳng định: “MobiFone luôn tuân thủ nghiêm chỉnh quy định về quản lí, đăng kí thông tin thuê bao trả trước. MobiFone không có chủ trương và không ủng hộ các hình thức bán SIM kích hoạt trước tới khách hàng. SIM sinh viên là gói cước với rất nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho đối tượng sinh viên. Do đó, việc đăng kí, quản lí SIM sinh viên được MobiFone đặc biệt quan tâm để đảm bảo những ưu đãi đến đúng với đối tượng khách hàng sinh viên".


Sau khi nhận được thông tin phản ánh của ICTnews, MobiFone đã cử nhân viên thu thập thông tin, tìm hiểu nguồn gốc các SIM được bán. Qua đó, đã phát hiện, xử lí 5 đại lí làm sai quy định và thông báo chấm dứt hợp đồng đối với những đại lí này. "Chúng tôi sẽ nhắn tin yêu cầu các SIM sai quy định phải đăng kí lại thông tin, nếu quá hạn yêu cầu, chúng tôi sẽ cắt bỏ ưu đãi của những SIM sinh viên đó", ông Thanh nói.


Ông Thanh cũng cho biết thêm: "Để ngăn chặn hiện tượng bán SIM trả trước, SIM sinh viên không đúng quy định, MobiFone đã cử nhân viên theo dõi thông tin trên thị trường. Khi phát hiện những đối tượng bán SIM không đúng quy định, chúng tôi sẽ tìm hiểu nguồn cung cấp và xử lí nghiêm những đại lí, nhân viên làm sai. Bên cạnh đó, để đảm bảo các đại lí ủy quyền cam kết thực hiện đúng Thông tư 04 của Bộ TT&TT, MobiFone sẽ yêu cầu các đại lí trên địa bàn Đà Nẵng rà soát về điều kiện pháp lí, mặt bằng, kiểm tra việc treo biển điểm đăng kí thông tin, công cụ, việc niêm yết và thực hiện quy trình thủ tục đăng kí thông tin thuê bao di động trả trước tại các điểm bán có chức năng đăng kí thông tin trên toàn địa bàn”.


Theo ICTnews



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.