Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Vì sao chúng ta thường bỏ qua cảnh báo bảo mật của trình duyệt?

Vì sao chúng ta thường bỏ qua cảnh báo bảo mật của trình duyệt?

Cảnh báo bảo mật của trình duyệt thường bị bỏ qua; nhiều người còn coi đó là một sự phiền phức khi lướt web



Việc bỏ qua cảnh báo đã diễn ra thường xuyên đến nỗi mới đây Google phải thiết kế lại cảnh báo bảo mật trên trình duyệt Chrome, để cho người dùng phải chú ý hơn. Theo một thống kê gần đây của hãng, chưa tới một phần tư số người dùng thực hiện các biện pháp theo gợi ý mỗi khi Chrome đưa ra cảnh báo về chứng chỉ bảo mật.


Một ví dụ khác rất phổ biến hiện nay là quá trình cài đặt các ứng dụng trên điện thoại di động. Nếu cài đặt ứng dụng từ những kho uy tín như Play Store, bạn sẽ luôn nhận được cảnh báo về các quyền mà ứng dụng yêu cầu, như quyền truy cập tin nhắn, quyền sử dụng camera… Thế nhưng rất nhiều người vẫn thường bấm ok ngay lập tức mà không hề đọc lại các quyền đó, dẫn tới tình trạng nhiều điện thoại nhiễm mã độc từ phần mềm do chính người sử dụng tự tay cài đặt vào.


Vậy vì sao phần lớn người dùng lại lờ đi các cảnh báo?


Theo Lujo Bauer, một nhà nghiên cứu về bảo mật tại đại học Carnegie Mellon, các cảnh báo được thiết kế quá khó hiểu đối với người sử dụng. Nội dung cảnh báo bao gồm một thuật ngữ kĩ thuật (như "chứng chỉ SSL của website đã hết hạn"), thay vì mô tả rõ ràng hơn những hệ lụy có thể diễn ra nếu người dùng tiếp tục truy cập trang web như "nếu truy cập, bạn có thể bị nhiễm mã độc dẫn tới mất tài khoản ngân hàng"...


Khi người dùng đang có mục đích sử dụng khác mà cảnh báo lại hiện ra, họ càng muốn nhanh chóng bỏ qua các cảnh báo. Nếu làm theo các hướng dẫn của trình duyệt, họ có thể giảm bớt nguy cơ bị đánh cắp thông tin, nhưng sẽ mất thêm thời gian để làm điều họ đang muốn ngay lập tức (như truy cập trang web).


Những xu hướng trên khiến cho những nhà sản xuất, bao gồm cả Google, tìm tới hướng thiết kế khác cho cảnh báo. Nội dung cảnh báo mới của Chrome đã được cải tiến, nhấn mạnh nút "quay về" bằng màu xanh, và nguy cơ cũng được giải thích ngắn gọn. Để tiếp tục truy cập, bạn sẽ phải nhấn chuột thêm vài lần (vào nút Advanced), phiền phức hơn. Đối với cảnh báo bảo mật SSL của Firefox, bạn còn phải nhấn tới bốn lần mới có thể truy cập tiếp.


Ảnh

Cảnh báo kiểu mới của Chrome giúp tỉ lệ phản hồi tăng lên, nhưng vẫn còn rất nhiều người bỏ qua loại cảnh báo này



Thiết kế mới đã giúp người dùng chú ý hơn tới các cảnh báo, và tỉ lệ phản hồi tăng từ 37% lên tới 62%. Tuy nhiên như vậy vẫn còn tới gần 40% số người dùng không quan tâm tới loại cảnh báo mới. Phải chăng chúng ta thực sự có một vấn đề tâm lí nào đó?


Có lẽ là như vậy. Phó giáo sư Anthony Vance của đại học Brigham Young cho rằng bộ não chúng ta sẽ dễ dàng nhận biết cảnh báo khi chúng hiện ra lần đầu tiên, nhưng có xu hướng dần bỏ qua chúng ở những lần sau. Nhóm nghiên cứu của ông đã thử nghiệm với 40 loại thông báo, từ cảnh báo virus tới cập nhật phần mềm, và nhận thấy rằng từ lần thứ hai nhìn thấy, phần xử lí hình ảnh của bộ não đã ngừng phân tích cảnh báo.


Điều tương tự cũng xảy ra với trường hợp bạn bước vào một căn phòng. Lần đầu tiên bước vào căn phòng xa lạ, bạn có thể để ý và ghi nhớ những chi tiết trên bức tường, nhưng những lần tiếp theo bạn sẽ bỏ qua bức tường và tập trung phân tích những điểm khác. Bức tường vô hại và không thay đổi, nhưng các cảnh báo và nguy cơ bảo mật thì luôn thay đổi, và có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới người dùng.


Từ nghiên cứu này, Vance đề xuất các loại cảnh báo nên thường xuyên thay đổi về mặt hình ảnh, để người dùng chú ý hơn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất còn một phương pháp khác: đảm bảo phần mềm sẽ làm luôn chức năng quyết định của người dùng.


Theo Sigbørn Vik, thuộc nhóm bảo mật của Opera, nhà sản xuất có thể tạo thói quen cho người dùng luôn thấy một biểu tượng an toàn, như thế mỗi khi một trang web không an toàn xuất hiện người dùng sẽ nhận ra ngay. Thậm chí với các nhà sản xuất trình diệt virus, phần mềm có thể xử lí luôn các nguy cơ mà người dùng không cần hay biết, ví dụ như tạo "danh sách đen" và xử ngay lập tức các phần mềm trong danh sách này, và chỉ hỏi ý kiến người dùng khi phần mềm không chắc chắn.


Dù thế nào thì các nhà sản xuất trình duyệt luôn phải cân nhắc thế nào là mức bảo vệ đủ cho người dùng. Nếu bảo mật quá lỏng lẻo, người sử dụng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp; nhưng nếu các biện pháp làm phiền quá nhiều thì phần mềm của họ sẽ bị thay thế bằng phần mềm cạnh tranh.


"Chúng tôi muốn người dùng được bảo vệ mặc định với Chrome, nhưng chúng tôi cũng muốn họ kiểm soát được trải nghiệm lướt web của mình", một đại diện của nhóm phát triển Chrome chia sẻ với tờ Guardian.


Theo VnReview.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.