Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Những thất bại trong việc sử dụng Social Media gần đây

Những thất bại trong việc sử dụng Social Media gần đây

Social Media có thể là một công cụ tuyệt vời để doanh nghiệp tạo nên một bộ mặt thân thiện và gắn kết người tiêu dùng. Nhưng nó cũng có thể trở nên cực kì nguy hiểm đối với thương hiệu nếu dùng không cẩn thận. Sau đây là 10 thất bại tồi tệ nhất về Social Media thời gian gần đây.


1. Sai lầm của CFO Twitter


Vào tháng 11/2014, CFO của Twitter - Anthony Noto đã lỡ tweet một tin nhắn mà có lẽ là thông tin riêng tư. Dòng tweet được xóa ngay sau đó có nội dung: “Tôi vẫn nghĩ rằng chúng ta nên mua họ. Anh ấy sẽ gặp anh vào ngày 15 hoặc 16 tháng 12 - Chúng ta sẽ cần phải thuyết phục anh ấy. Tôi có kế hoạch rồi”.Tin nhắn này được cho là nhắc đến dự định của Twitter mua lại ứng dụng “tự sướng” (selfie) Shots . Ứng dụng này được đầu tư bởi Justin Bieber.


2. Việc sử dụng hashtag #WhyIStayed không thích hợp của DiGiorno


Ảnh

Khi không hiểu ý nghĩa của hashtag tạo nên thảm họa.



Khi Janay Palmer Rice quyết định quay lại với NFL (National Football League - giải bóng bầu dục của Mỹ) sau vụ bạo hành gia đình, hashtag #WhyIStayed trở thành một xu hướng trên Twitter. Hãng DiGiorno Pizza đã thử tham gia vào trào lưu này với dòng tweet "#WhyIStayed You had pizza". Sau đó vài phút, dòng cập nhật thông tin vô duyên này được xóa đi và công ty này đã lên tiếng xin lỗi vì đã không biết ý nghĩa của hashtag này trước khi tweet.


3. Dòng tweet NSFW (not safe for work - không hoạt động an toàn) của US Airway


Khi hồi đáp với một khách hàng trên Twitter, US Airways đã đính kèm một hình ảnh không phù hợp chút nào. Bức hình đã được xóa sau đó 1 giờ, và hãng hàng không này đã lên tiếng xin lỗi khách hàng của mình. Họ biện minh rằng ai đó đã cố gắng đánh dấu bức ảnh và vô tình chép lại rồi dán vào mục tweet dịch vụ khách hàng.


4. Chiến lược đe dọa của Union Street Guest House


Khách sạn New York City đã đưa ra chính sách phạt các vị khách làm lễ cưới 500 USD nếu có những đánh giá trực tuyến và các bài đăng tải tiêu cực về khách sạn này trên các phương tiện Social Media. Mọi người đều cho rằng, yêu cầu của khách sạn này là một trò lố bịch.


5. Vụ hijack hashtag của Mastercard


Một công ty PR đại diện cho MasterCard đã cố gắng yêu cầu các phóng viên báo chí đề cập đến công ty thẻ tín dụng này trên các phương tiện truyền thông xã hội để lấy được thẻ tham dự họp báo của Brit Awards. Các nhà báo được hướng dẫn sử dụng hashtag #PricelessSurprises. Họ đã làm như vậy, tuy nhiên đó không hẳn cách mà MasterCard kì vọng.


6. Thất bại trong ngày MLK (Martin Luther King) của Global Village Duluth


Ảnh

"Giảm giá 25% tất cả các mặt hàng màu đen" trong ngày kỉ niệm mục sư da màu Martin Luther King.



Hầu hết các thương hiệu đều nỗ lực tận dụng những ngày lễ tết hay các sự kiện tưởng niệm để kinh doanh, và đây chỉ là một trường hợp trong số đó. Cửa hàng ở Minesota này đã đưa ra một phương thức tưởng niệm ngày Martin Luther King trên trang chủ Facebook của mình đó là “giảm giá 20% tất cả các mặt hàng có màu đen”.


7. Thảm họa “nổ tàu vũ trụ Challenger” của American Apparel


Ảnh

Hình ảnh về thảm kịch nổ tàu vũ trụ Challenger được sử dụng để kỉ niệm mừng ngày độc lập của Mỹ.



Để kỉ niệm ngày 4 tháng 7, American Apparel đã đăng tải một bức hình về thảm kịch nổ tàu vũ trụ Challenger trên trang Tumblr của mình. Sau khi nhận được rất nhiều phản hồi tiêu cực, công ty này đã lên tiếng xin lỗi, và phát biểu rằng quản lí social media của công ty được sinh ra sau thảm kịch này nên đã không biết gì về bức hình.


8. Nỗ lực điều khiến các lời bình luận của Smucker’s


Smucker's đã gặp rất nhiều phản pháo khi tuyên bố quan điểm phản đối việc dán nhãn GMOs (sinh vật biến đổi gen), và rất nhiều người đã vào trang chủ Facebook của công ty này để phàn nàn. Đáp trả lại, Smucker’s đã cố gắng điều khiển tình huống bằng cách xóa các lời bình luận – và họ đã khiến cho tình huống này trở nên tồi tệ hơn nhiều.


9. LG chế nhạo màn hình cong của iPhone


Ảnh

LG đăng chê bai màn hình cong của Apple từ điện thoại iPhone.



LG đã cố gắng đùa cợt hashtag #bendgate Apple bằng một dòng tweet trên tài khoản LG France: "Điện thoại thông minh của chúng tôi không phải bị uốn cong, chúng được cong tự nhiên;)". Vấn đề duy nhất ở đây là: Dòng tweet này được tải từ iPhone.


10. McDonald's thử hashtag linh vật mới.


McDonald's đã thử kỉ niệm dịp thử nghiệm một phiên bản linh vật mới của mình với hashtag #RonaldMcDonald. Kế hoạch này mang lại kết quả ngược với mong đợi khi mà hầu hết các phản hồi trên Twitter đều chê ngoại hình được thay đổi như một thằng hề của linh vật và thức ăn của chuỗi nhà hàng này.


Theo PC World VN.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.