Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Microsoft chuyển mình: Khổng lồ thôi chưa đủ, mà phải là huyền thoại!

Microsoft chuyển mình: Khổng lồ thôi chưa đủ, mà phải là huyền thoại!

Tương tự như Google hay Apple, Microsoft là một trong những công ty công nghệ nhận được nhiều cảm tình nhất từ phía người dùng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, một thực tế mà bất kì ông lớn cũng phải đối mặt đó là chỉ tình yêu thôi chưa bao giờ đủ cho cuộc cạnh tranh gay gắt hiện nay.


Do đó, Microsoft đã quyết định chuyển mình bằng cách thâu tóm các công ty nhỏ hơn để duy trì vị thế và củng cố sức mạnh. Minh chứng là vào năm ngoái, hãng đã quyết định mua lại hệ thống email client Acompli hay mới đây là ứng dụng lịch Sunrise.


Tuy nhiên, có vẻ như cách mà Microsoft "thu nạp đệ tử" lại rất khác so với các ông lớn hiện nay, đó là họ sẽ tái tạo lại những công ty/tổ chức sẵn có và biến chúng trở thành một phần của Microsoft thay vì mua về hàng loạt các startup nhỏ như bà Marissa Mayer khi mới vừa nhậm chức CEO Yahoo!.


Còn nhớ, khi ông Steve Ballmer vẫn còn là CEO tại Microsoft, hãng này hầu như chỉ tập trung vào Windows và chưa đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực liên quan như phần mềm hay di động. Thế nhưng, khi "gã khổng lồ phần mềm Mỹ" được tiếp quả bởi CEO Satya Nadella, mọi chuyện lại hoàn toàn khác.


Như đã đề cập ở trên, Microsoft sẽ tăng lực cho Outlook bằng việc mua lại Acompli và sớm tung ra 1 ứng dụng lịch hoàn toàn mới bằng cách thâu tóm Sunrise. Điều này cho thấy, trong tương lai, công ty này sẽ tập trung nhiều hơn cho Office - bộ cung cụ hái ra tiền trong thời đại điện toán đám mây.


Office, Office ở khắp mọi nơi



Sau những công bố về việc sẽ miễn phí Windows 10 cho người dùng trong một năm đầu, có vẻ Microsoft đã không còn quá mặn mà với tiền bản quyền thu được từ người dùng cá nhân. Thay vào đó, hãng đã suy nghĩ thoáng hơn và phát triển bộ công cụ văn phòng Office - bộ phần mềm mà bất kì chiếc máy tính nào cũng cần phải có.


Trước hết, hãng đã gây rất nhiều bất ngờ cho người dùng khi miễn phí gần hết Office cho người dùng di động. Sau đó, hãng này lại tiếp tục bắt tay cùng Dropbox nhằm tích hợp sâu dịch vụ điện toán đám mây lên bộ công cụ này. Nhờ đó, người dùng di động đã được trải nghiệm những ứng dụng thự sự tốt, vốn chỉ có trên máy tính.


Chưa rõ, Microsoft sẽ làm sao để kiếm tiền từ iOS hay Android nhưng cách mà hãng đang "thu phục lòng dân" lại nhận được những phản ứng rất tích cực từ người dùng trên toàn thế giới. Ngoài ra, cách mà các khách hàng đang nói về hãng cũng đã thay đổi, khi nhắc tới phần mềm văn phòng, câu cửa miệng của họ sẽ là Microsoft Office.


Cú đánh trên tất cả các mặt trận



​Cái đích mà Microsoft hướng tới không đơn thuần là tạo ra các ứng dụng miễn phí, dành cho tất cả mọi người mà đó là việc choán lấy ngôi vị đầu bảng ở tất cả nơi đâu có xuất hiện 2 chữ phần mềm. Thật vậy, hàng loạt những Office, OneNote, OneDrive hay Skype đã và đang chiếm thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng ứng dụng của Android hay iOS.


Sau khi các phần mềm trên đã đạt được sự tin tưởng nhất định của người dùng, Microsoft sẽ tính tới việc liên kết các ứng dụng đa nền tảng này vào thành 1 khối thống nhất. Bởi với xu hướng điện toán đám mây hiện nay, người dùng đã không còn quá mặn mà với các ứng dụng phải cài đặt và lưu trữ trên thiết bị cá nhân.


Trong khi Google đã nhanh chân chiếm lấy thị trường các ứng dụng văn phòng bằng Google Drive, Docs... thì Microsoft đã và đang chen 1 chân vào "vựa lúa" màu mỡ này. Hãng nhận ra rằng, chỉ có đám mây mới giúp Windows cũng như các ứng dụng, phần mềm liên quan tiến xa hơn trong tương lai. Và chỉ có cách bắt kịp với xu hướng mới có thể khiến hãng cạnh tranh sòng phẳng với Google hay Apple.


Khổng lồ thôi chưa đủ, mà phải là huyền thoại



Bên cạnh lĩnh vực đám mây đầy tiềm năng, Microsoft còn muốn thực sự trở thành một huyền thoại trong làng công nghệ thay vì cái tên "gã khổng lồ phần mềm". Theo đó, những gì mà hãng đang hướng tới còn to lớn và vĩ mô hơn rất nhiều những phi vụ trước mắt. Nhìn vào bài toán Sunrise là 1 ví dụ, đây không chỉ đơn thuần là 1 ứng dụng độc lập mà còn đó rất nhiều đối tác liên quan.


Cụ thể, Sunrise đã và đang liên kết rất chặt chẽ với nhiều ứng dụng phổ biến như Facebook, Google Maps, Foursquare, Songkick, và nhiều hơn nữa. Hay như Bing Search, một minh chứng hùng hồn cho những tham vọng của Microsoft, dù thị phần của công cụ này chưa thể sánh ngang với đối thủ Google Search nhưng Bing lại đang được tích hợp sâu vào Twitter, Facebook hay iOS đề chờ thời phản công.


Đặc biệt, cách mà Microsoft thâu tóm các công ty khác cho thấy hãng không chỉ nắm giữ các ứng dụng mới mà hãng này còn duy trì và phát triển chúng trước khi những "ông kẹ" như Google mua chúng và làm xáo trộn mọi thứ lên. Tất nhiên, với Microsoft, chúng ta chưa thể nói được nhiều trong tương lai, nhưng những Windows 10, trình duyệt Spartan hứa hẹn sẽ Microsoft trở thành những huyền thoại thực sự.


Theo Genk.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.