Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Chiếc váy có màu sắc gây tranh cãi chưa từng có trên toàn thế giới

Chiếc váy có màu sắc gây tranh cãi chưa từng có trên toàn thế giới

Được đăng tải lần đầu vào ngày 25/2 từ người dùng Swiked trên Tumblr, câu hỏi về màu sắc của chiếc váy này đã tạo thành một chủ đề cực hot trên Tumblr. Người dùng Twitter BradtheLadLong đã lấy bức ảnh từ Tumblr về rồi đăng lên Twitter của mình với câu hỏi tương tự, khiến cuộc tranh cãi này lan truyền một cách chóng mặt. Và không chỉ có hai phe xanh - đen (blue - black), vàng - trắng (gold - white), thậm chí có những người nhìn mỗi lần ra một màu sắc khác nhau.


Xanh & Đen hay Vàng & Trắng?


Mindy Kaling: Đấy là xanh và đen chứ, các người đùa tôi đấy à?


Emmy Rossum: Tôi thì thấy xanh và đen, nhưng tất cả mọi người đều thấy trắng vàng nên tôi phân vân quá.


BJ Novak: Vàng và trắng, chắc chắn luôn.


Lucy Hale: Lần đầu thì xanh đen, lần sau thì vàng trắng, tôi cũng chẳng biết mắt mũi mình có sao không nữa.


Hailey Baldwin: Dù sao thì nó vẫn là xanh và đen thôi các bạn ạ.


Jake Miller: Nếu không thấy nó là Vàng Trắng thì tôi nghĩ các bạn nên đi kiểm tra mắt hết đi.


Thậm chí, những ngôi sao lớn như Taylor Swift, Demi Lovato, Kim Kardashian, Lady Gaga cũng tham gia cuộc tranh cãi bất tận này.


Mặc dù người có nickname "BradTheLadLong" - người đăng tải bức ảnh về chiếc váy gây tranh cãi này trên Twitter - đã lên tiếng cho rằng màu sắc thực sự của chiếc váy là Vàng và Trắng, nhưng sau đó cuộc tranh cãi lại tiếp tục... dữ dội hơn do những người nhìn thấy màu Xanh và Đen cho rằng thành viên này đã nói dối mọi người.



Một tin nhắn từ BradTheLadLong - đằng sau chiếc váy bí ẩn.


Tôi muốn nói lời cảm ơn tới tất cả những ai đã tham gia cuộc thử nghiệm mắt qua bức ảnh của một chiếc váy "trắng và vàng" hay "đen và xanh".


Đầu tiên, đây là một trải nghiệm cho bản thân tôi lẫn những người khác trong việc cố gắng để chứng tỏ điều mà chúng ta đã nghĩ và thử nghiệm trước đó trở thành thật. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng chiếc váy này thật ra màu vàng và trắng.


Tuy nhiên, vẫn có một lí giải cho việc tại sao có người lại thấy nó màu đen và xanh. Các nhà khoa học đã chứng tỏ rằng sẽ có một sự kiện lớn trong đời ảnh hưởng tiêu cực đến bạn, cách nhìn màu sắc của bạn có thể bị biến đổi từ đó và đấy là lí do tại sao có nhiều người thấy chiếc váy này màu xanh và đen.


Đó đơn thuần chỉ là cảm xúc và khi một người nhìn thấy màu xanh và đen kiểm tra lại bức hình này một ngày nào đó, họ có thể thấy nó trở thành màu vàng và trắng bởi tâm trạng của họ đã thay đổi kể từ lúc họ nhìn thấy cái váy trước đó.



Ảnh

Ảnh gốc của bức hình gây tranh cãi.



Trước khi đọc phần giải thích dưới đây, theo bạn nó màu gì?



Chiếc váy này màu gì?




  • Xanh và đen

  • Trắng và vàng

  • Màu khác




Giải thích khoa học


Tại sao lại có sự việc kì lạ như vậy? - Câu trả lời chính là một dạng ảo ảnh thị giác đánh lừa não bộ. Chúng ta biết rằng, có hàng triệu tế bào nhạy cảm ánh sáng bao lấy trong võng mạc. Chúng có hai loại khác nhau: tế bào hình que và tế bào hình nón. Tế bào hình que cho phép nhìn sự vật trong điều kiện thiếu ánh sáng trong khi đó tế bào hình nón được dùng phân biệt các màu sắc. Con người có 3 loại tế bào nón giúp phân biệt và nhận thức được nhiều màu sắc khác nhau, nhìn rõ nhất ở màu đỏ, xanh lá và xanh dương. Nhưng tỉ lệ nhìn nhận sắc thái màu ở mỗi người là khác nhau.



Cedar Riener - giáo sư tâm lí học tại trường Cao đẳng Randolph-Macon (Mỹ) cho biết: "Mỗi người có độ nhạy cảm màu sắc giữa các màu khác nhau nhưng độ nhạy lại tương tự nhau. Với tôi, tỉ lệ nhận biết sắc thái màu đỏ và xanh lá cây là 5:1 nhưng với bạn có thể chỉ là 2:1 mà thôi". Tuy nhiên, sự nhận biết màu sắc còn phụ thuộc nhiều vào độ sáng. Điều này đã được nhắc đến nhiều trong những thí nghiệm ảo ảnh thị giác. Nhìn vào hình ảnh dưới đây, bạn có thấy rằng những hình chữ nhật màu xám nằm giữa các thanh đen có màu tối hơn hình nằm giữa thanh trắng không?



Hay như ở hình khối dưới, khối màu sắc ở ô hình vuông B có vẻ nhạt màu hơn ô A do cái bóng của hình trụ?


Ảnh

Nghiên cứu ảo ảnh bóng của Edward H. Adelson.



Nhưng thực chất, chúng có màu giống nhau. Lí do là bởi độ tương phản màu của ngoại cảnh xung quanh càng lớn thì độ tương phản của vật thể càng nhỏ. Điều này đã khiến mắt chúng ta cảm giác đó là những hình chữ nhật có màu sắc tương phản nhau. Điều này tương tự như việc bạn nhìn thấy chiếc váy có màu sắc khác nhau vậy.


Nhà nghiên cứu đến từ Đại học Washington ở Seattle đưa ra lời lí giải rằng, nhãn cầu mắt của bạn có thể thay đổi trong suốt tuổi thọ của một người. Càng lớn tuổi, bạn càng ít nhạy cảm với ánh sáng màu xanh hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc, bạn sẽ nhìn thấy nhiều màu trắng và vàng hơn. Tuy nhiên, ánh sáng xung quanh cũng tác động không lớn đến màu sắc mà võng mạc tiếp nhận được.


Theo Science Daily có đưa ra một nghiên cứu cho thấy, thành phần bước sóng ánh sáng phản xạ từ một đối tượng có thể thay đổi đáng kể trong điều kiện ánh sáng khác nhau.


Ảnh

Hình ảnh chuyển động cho thấy mỗi người nhìn ra một màu khác nhau của chiếc váy.



Vì vậy, nếu được chụp trong ánh sáng xanh, hình ảnh có thể khiến mắt bạn nhận thấy chiếc váy "phản ánh" màu trắng.


Theo Kenh14.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.