Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

Người dùng châu Á phẫn nộ với bộ emoji mới của Apple

Người dùng châu Á phẫn nộ với bộ emoji mới của Apple

Tuy nhiên, sắc màu vàng của bộ emoji đã khiến một số người dùng Apple nổi giận, đặc biệt những người dùng ở Trung Quốc. Họ tuyên bố rằng tông màu vàng là một sự sỉ nhục đối với người châu Á.


Nhiều người đã lên Twitter để giãi bày nỗi lo ngại. Jade Tran, một người dùng đã viết: "Emoji màu vàng có phải là để ám chỉ người châu Á không? Trong đời tôi chưa bao giờ nhìn thấy người châu Á như thế". Một người dùng Twitter khác nhận xét: "Có ai nhìn thấy người nào ngoài đời có màu da vàng như vậy không? Trông giống như người bị đau bụng tiêu chảy".


Apple vẫn chưa phản hồi gì về những ý kiến giận dữ trên. Vụ việc có thể phá hỏng danh tiếng của Apple tại một trong những thị trường hàng đầu của hãng. Trong năm ngoái, doanh số của Apple ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi, trong khi Samsung lại bị mất thị phần.


Những hình ảnh rò rỉ về bộ emoji mới của Apple cho thấy có rất nhiều lá cờ của các quốc gia dưới thẻ Travel and Places. Bộ emoji hiện bao gồm lá cờ của 42 quốc gia, trong đó có Việt Nam.



Theo trang The Next Web, bộ nhân vật emoji mới hiện đang được thử nghiệm trên OS X 10.10.3 và iOS 8.3 beta 2.


Các tùy chọn tông màu da sẽ được thiết lập bằng cách chạm và giữ vào emoji. Sau đó, một menu xổ ra mang lại cho người dùng 6 lựa chọn màu da khác nhau.


Trước đây, danh sách các nhân vật bao gồm hàng chục khuôn mặt của những người có vẻ là người da trắng. Tuy nhiên, chỉ 2 trong số các biểu tượng dường như là người châu Á và không có biểu tượng nào là người da đen.


Năm ngoái, Apple cho biết hãng đang nghiên cứu để đa dạng bộ nhân vật emoji cho iPhone, sau khi có những phàn nàn về việc bộ nhân vật hiện tại quá sơ sài. Do các emoji sẽ hiện trên nhiều thiết bị khác nhau, nên chúng nằm dưới sự quản lí chặt chẽ của tổ chức Unicode Consortium.


Katie Cotton, phụ trách truyền thông của Apple, cho biết "các nhân vật emoji của Apple dựa trên tiêu chuẩn Unicode, và điều này là cần thiết để chúng hiển thị trên nhiều nền tảng khác nhau".


Đại diện Apple cho biết có các emoji nhân vật con trai, con gái, phụ nữ, đàn ông lớn tuổi, phụ nữ lớn tuổi, cô gái tóc vàng, cậu bé tóc vàng…. Một cuộc thỉnh cầu còn diễn ra gợi ý rằng các emoji như thế này có thể sẽ được đưa vào bàn phím của Apple.




Lịch sử của emoji


Emoji xuất hiện phổ biến đầu tiên tại Nhật Bản, và sau đó được dùng rộng rãi trên internet. Tuy nhiên, những năm gần đây, emoji mới trở nên phổ biến khắp nơi.


Các trang web và tin nhắn điện tử của Nhật sử dụng các emoji đã lan truyền ra khỏi đất nước Nhật Bản. Ban đầu emoji có nghĩa là "pictograph", ghép lại của hai từ "picture" (e) và "letter" (moji).


Các biểu tượng emoji dần được chuẩn hóa, và bao gồm một số biểu tượng đặc biệt với văn hóa Nhật Bản, như là biểu tượng cúi đầu (xin lỗi), khuôn mặt đeo mặt nạ, hoặc một nhóm các biểu tượng cảm xúc đại diện cho các loại thực phẩm phổ biến của Nhật như mì ramen, dango, cơm nắm, cà ri Nhật Bản, và sushi.


Một số bộ nhân vật emoji đã được đưa vào Unicode, cho phép chúng được dùng ở khắp nơi trên thế giới – và hiện nay đang có nhiều bộ nhân vật emoji được bổ sung vào Unicode.



Theo VnReview.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.