Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Lợi nhuận ngành di động: Android “có tiếng mà không có miếng”

Lợi nhuận ngành di động: Android “có tiếng mà không có miếng”

Theo số liệu từ các hãng phân tích thị trường, thị phần nền tảng di động Android của Google hiện chiếm tới 80%, tức cao nhất hiện nay và bỏ xa nhiều lần so với Apple iOS, Windows Phone của Microsoft, hay BlackBerry. Tuy nhiên, khi nói về lợi nhuận, Apple mới là kẻ đứng đầu, theo thống kê mới đây của Strategy Analytics.


Theo đó, Strategy Analytics cho biết "Táo khuyết" chiếm tới 89% lợi nhuận trong ngành smartphone trong Q4/2014, tương đương 18,8 tỉ USD. Android với một "binh đoàn" các đối tác như Samsung, LG..., chỉ chiếm 11% lợi nhuận tương đương 2,4 tỉ USD. Với các nền tảng di động của các thương hiệu khác như Microsoft, Blackberry và Firefox, thì gần như các hãng này không có một chút tiền lãi nào.


Con số thống kê của Strategy Analytics muốn nói đến lợi nhuận từ bán phần cứng của các công ty sản xuất smartphone Android, không kể đến hệ sinh thái dịch vụ và các lợi nhuận tiềm năng từ ứng dụng, cũng như từ Google - "cha đẻ" của Android. Về bản chất, Android là do Google phát hành miễn phí nhưng hãng này kiếm tiền từ quảng cáo trên Android chứ không thu được đồng nào từ việc bán thiết bị.


Ảnh

Thống kê của Strategy Analytics về lợi nhuận các hãng smartphone trong Q4/2014.



Xét về tổng thể, Strategy Analytics cho biết lợi nhuận trong ngành đã tăng 31,4% so với cùng kì năm 2013.


Khi phân tích để xem nhà sản xuất điện thoại Android nào có lãi nhiều nhất, Neil Mawson, giám đốc nghiên cứu của Strategy Analytics, cho biết ba hãng Android có lãi nhất gồm Samsung, Huawei, và Xiaomi. “Samsung là hãng sản xuất thiết bị Android có lãi nhất trên toàn thế giới” - Neil Mawson cho biết trên Techcrunch. Nhà nghiên cứu này nói rằng Strategy Analytics không có thống kê chính xác về thị phần lợi nhuận, mà chỉ dự đoán "Samsung chiếm khoảng trên 50% lợi nhuận smarphone Android toàn cầu trong Q4/2014".


Nếu đúng như vậy thì lợi nhuận của Samsung cũng đã giảm đáng kể. Thống kê trong Q1/2013 cho thấy Samsung chiếm 95% trong tổng số lợi nhuận smartphone Android toàn cầu. Tuy nhiên, những số liệu của của Strategy Analytics cũng là điều dễ hiểu, khi trong 3 tháng cuối cùng của 2014, Apple đã có một quý kinh doanh thành công kỉ lục, với hơn 74 triệu iPhone được bán ra. Đó là chưa kể "Táo khuyết" định vị sản phẩm của mình ở phân khúc cao cấp, với giá bán mỗi chiếc iPhone là không hề rẻ. "Chiến lược kinh doanh sản phẩm cao cấp của Apple đã giúp công ty thu về lợi nhuận khổng lồ, trong khi đó việc các đối tác Android chỉ có lợi nhuận thấp sẽ khiến Google cảm thấy lo lắng bởi những Samsung, Huawei... có thể sẽ cân nhắc chuyển sang nền tảng khác", Mawston cho biết.


Với những xu hướng đang hiển hiện trước mắt, bức tranh lợi nhuận giữa Android và Apple ở trên nhiều khả năng vẫn còn tiếp diễn. Các nhà sản xuất smartphone Android sẽ ngày càng khó khăn trong việc tìm kiếm lợi nhuận, khi mà smartphone hiện chỉ tăng trưởng ở các thị trường mới nổi - nơi mà người dùng rất nhạy cảm với giá bán.


Số liệu thống kê cho thấy các model smartphone giá rẻ đang là sự lựa chọn của người dùng ở các nước này. Điều này sẽ khiến những Samsung, LG, hay bất kì hãng Android nào khác, khó lòng tung ra những model cao cấp với giá bán cũng như lợi nhuận cao. Trong khi đó Apple dường như đã thâm nhập một cách rất thành công vào thị trường tỉ dân Trung Quốc, nơi mang về cho họ 16 tỉ doanh thu trong 3 tháng cuối 2014. Nếu duy trì được lợi thế này trong tương lai, khoảng cách "vời vợi" giữa lợi nhuận giữa Apple và các hãng Android vẫn được duy trì.


Theo ICTnews.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.