Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Hãng sản xuất SIM lớn nhất thế giới bị hack ra sao?

Hãng sản xuất SIM lớn nhất thế giới bị hack ra sao?

Nhà sản xuất Sim lớn nhất thế giới Gemalto đang phải đối mặt với khủng hoảng "địa chấn"



Không những vậy, họ còn lấy cắp được chìa khóa mã hóa mà hãng này vẫn dùng để bảo vệ sự riêng tư của các cuộc gọi, tin nhắn cũng như dữ liệu khác.


Tiết lộ mới nhất này của Edward Snowden không khác gì một "quả bom phát nổ", theo đánh giá của giới bảo mật. Tập tài liệu từ năm 2010 mà Snowden công bố cho thấy chiến dịch xâm nhập vào Gemalto có quy mô "diện rộng" và những chìa khóa mã hóa đánh cắp được sẽ cho phép NSA (Mỹ) cũng như GCHQ (Anh) theo dõi các liên lạc của người dùng di động toàn cầu mà không cần bất cứ sự đồng thuận nào từ phía các nhà mạng hay chính phủ nước ngoài. Đồng thời, họ cũng có thể theo dõi liên lạc mà không để lại bất cứ dấu vết nào.


Với tư cách nhà sản xuất thẻ SIM lớn nhất thế giới, ước tính mỗi năm, Gemalto xuất đi không dưới 2 tỉ thẻ SIM. Hãng này có trụ sở tại Pháp, sản xuất thẻ SIM cho cả 4 nhà mạng lớn của Mỹ cùng với trên 450 nhà mạng khác trên toàn cầu, từ Vodafone và Orange của Anh cho đến China Unicom của Trung Quốc, NTT DocoMo của Nhật và Chungwa của Đài Loan...


Phản ứng ban đầu của giới bảo mật sau tiết lộ về Gemalto là mã hóa di động đã chính thức hết thời (game over).


Về phần mình, các quan chức của Gemalto đều tỏ ra bị sốc. "Tôi thực sự lo ngại vì những gì đã xảy ra. Điều quan trọng nhất lúc này là phải nắm được chính xác họ đã tiến hành xâm nhập như thế nào, từ đó triển khai mọi biện pháp có thể để ngăn chặn nó tái diễn. Chúng tôi cũng phải đảm bảo rằng sự cố không ảnh hưởng gì đến các nhà mạng đã làm ăn cùng chúng tôi suốt những năm qua", Phó Chủ tịch điều hành Paul Beverly cho biết.


Trong thông cáo báo chí chính thức phát đi hôm nay, Gemalto cho biết hãng đã phát hiện được các cuộc tấn công trong năm 2010 và 2011, song phủ nhận việc thủ phạm đã lấy được chìa khóa mã hóa của hàng tỉ thẻ SIM đã xuất xưởng. Theo lời Gemalto thì hãng sử dụng một mạng nội bộ riêng biệt để truyền các chìa khóa mã hóa này và hacker không thể xâm nhập được.


"Cần hiểu rằng kiến trúc mạng lưới của chúng tôi được thiết kế như một sự giao thoa giữa hành tây và quả cơm, nó có rất nhiều lớp và múi để gộp và cô lập dữ liệu", Tổng giám đốc Oliver Piou giải thích. "Có thể chiến dịch xâm nhập đã được tiến hành, song rất khó để chứng minh kết luận của chúng tôi về mặt pháp lí nên chúng tôi sẽ không kiện ra tòa", ông này nói thêm.


Tuy nhiên, dư luận vẫn rất hoài nghi sau những lời trấn an từ Gemalto, nhất là khi hãng này dường như hoàn toàn không hay biết gì về vụ tấn công cho đến khi Snowden tiết lộ. Trước đó, giới bảo mật đã gọi đây là quả bom mới nhất mà Snowden thả vào dư luận thế giới, một sự cố "gây chấn động toàn cầu".


"Một khi có được chìa khóa trong tay, giải mã lưu lượng chỉ là chuyện nhỏ", nhà phân tích Christopher Soghoian của Liên minh Tự do dân chủ Hoa Kì nhận định. "Truy cập được vào cơ sở dữ liệu chìa khóa mã hóa sẽ khiến cho toàn bộ việc mã hóa trở nên vô dụng. Cuộc chơi đã kết thúc với cái gọi là mã hóa di động. Một tin cực kì tệ hại cho bảo mật điện thoại", chuyên gia mã hóa Matthew Green của Viện bảo mật Johns Hopkins chua chát bình luận.


Trên thực tế, hacker không hề mất nhiều công để xâm nhập vào mạng lưới của Gemalto. Một slide bí mật của GCHQ cho thấy ban đầu, những kẻ tấn công cố gắng cài đặt mã độc lên một số máy tính của nhân viên Gemalto. Và trái ngược với khẳng định của Gemalto, lực lượng tình báo Anh kết luận rằng họ đã truy cập được vào toàn bộ mạng nội bộ của hãng sản xuất SIM.

Theo VietNamNet.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.