Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

Những điều bạn chưa biết về Android

Những điều bạn chưa biết về Android

Google không tạo ra hệ điều hành Android


Người dùng thường biết đến Android là của Google, tuy nhiên, những viên gạch đầu tiên xây dựng nên hệ điều hành này lại không phải do hãng tìm kiếm này tạo ra. Android được thành lập vào năm 2003 bởi Andy Rubin, Rich Miner, Nick Sears và Chris White. Những người sáng lập này có mối quan hệ mật thiết với T-Mobile. Đó cũng là lí do nhà mạng này là đơn vị đầu tiên phân phối điện thoại Android.


Đến năm 2005, Google mua lại Android Inc. và các nhà phát triển Rubin, Miner cùng White đã ở lại chung tay phát triển nền tảng này. Nhiều chuyên gia nhận xét rằng mua lại Android là một trong những thương vụ thành công nhất của "gã tìm kiếm khổng lồ". Sau 10 năm về tay Google, Android là nền tảng tăng trưởng mạnh mẽ và chiếm tới 85% thị phần smartphone.


Android từng bị hoài nghi về khả năng thành công



Thị phần lớn là minh chứng rõ ràng nhất về sự thành công của Android. Tuy nhiên ít người biết rằng hệ điều hành này từng bị hoài nghi lúc mới ra mắt khi phải chịu sức ép rất lớn từ Apple iPhone, Microsoft hay BlackBerry.


Vào cuối năm 2008, trong một cuộc thảo luận về điện thoại di động, một câu hỏi được đưa ra "chúng ta cần phải nói về Android, phải không?". Một thành viên từ Pandora (dịch vụ Radio Internet) đã quả quyết: "Tại sao? Tại sao chúng ta cần bàn về Android? Chẳng ai quan tâm đến nó cả". Để rồi vài năm sau, Pandora đã phát triển ứng dụng của họ trên nền tảng này.


Khi chiếc T-Mobile G1 được ra mắt, không ít bài báo nói rằng thiết bị này kém hấp dẫn và Android sẽ chẳng đi về đâu. Tuy nhiên các sản phẩm kế tiếp của Google đã xóa bỏ những hoài nghi về sự thành công của Android.


Mẫu thử Android đầu tiên giống một chiếc BlackBerry



Trước thời điểm Apple trình làng iPhone thế hệ đầu tiên, nguyên mẫu Android đã được thử nghiệm với bàn phím vật lí QWERTY, trackpad và không có màn hình cảm ứng. Những đặc điểm trên đủ làm người dùng liên tưởng thiết bị này giống BlackBerry, và sự thật là giao diện Android lúc đó cũng tương tự phong cách của nhà sản xuất Canada.


Sau khi iPhone được công bố, mẫu Android đầu tiên thật sự "lột xác" khi có màn hình cảm ứng rộng rãi và giao diện hoàn toàn mới. Rõ ràng Google nhận ra rằng iPhone mới thật sự là đối thủ của Android và quyết định đúng đắn này đã đưa Android tiến nhanh hơn.


Android bản 1.0 và 1.1 không được đặt tên theo các món bánh



Google có xu hướng chọn các món tráng miệng để đặt tên cho các phiên bản Android. Chẳng hạn mới nhất là Android 5.0 Lollipop, trước đó với KitKat, Jelly Bean hay Ice Cream Sandwich.


Tuy nhiên, trong phiên bản đầu Google chưa đặt tên theo cách đó. Android 1.5 là hệ điều hành đầu tiên có tên, đặt theo món tráng miệng Cupcake.


Android 3.0 là phiên bản duy nhất không chạy trên điện thoại



Hiện nay, Android được biết đến là nền tảng chạy trên nhiều loại thiết bị từ máy tính bảng, đồng hồ, TV đến xe hơi và phổ biến nhất là smartphone. Tuy nhiên, phiên bản Android 3.0 Honeycomb ra mắt năm 2010 lại được thiết kế dành riêng cho máy tính bảng. Thời điểm này, Apple gây sốt toàn thế giới với iPad và Android 3.0 được cho là bước đi của Google nhằm cạnh tranh với "Táo Khuyết".


Thiết bị đầu tiên chạy Android 3.0 Honeycomb là tablet Motorola Xoom. Nền tảng của Google được thiết kế lại hoàn toàn nhằm thích hợp với màn hình lớn. Tuy nhiên sau phiên bản này, Google lại hợp nhất các phiên bản Android dành cho cả điện thoại và máy tính bảng, phù hợp với các kích cỡ màn hình khác nhau.


Thiết bị Android đầu tiên không có bàn phím ảo hay giắc tai nghe 3,5mm



Vào năm 2008, nêu bạn nói rằng những mẫu điện thoại trong tương lai sẽ không có bàn phím vật lí thì đây được cho là chuyện nực cười. Thời điểm này, BlackBerry vẫn là một "đế chế" hùng mạnh, iPhone còn rất non nớt. Bởi vậy, mẫu Android đầu tiên T-Mobile G1 dù có màn hình cảm ứng rộng rãi nhưng vẫn cần đến bàn phím QWERTY. Đặc biệt, nền tảng Android 1.1 cũng không có bàn phím ảo và người dùng buộc phải trượt thiết bị khi muốn nhập liệu. Lên đến bản 1.5, nền tảng Android mới có bàn phím ảo.


Ngoài ra, T-Mobile G1 cũng không được trang bị cổng âm thanh 3,5 mm. Để kết nối đến tai nghe, khách hàng cần thêm bộ chuyển đổi ngoài.


Android khiến CEO Google phải rời ban lãnh đạo Apple



Trước khi cạnh tranh gay gắt trong mảng di động, Google và Apple từng là liên minh để chống lại "đại gia" Microsoft. Tuy nhiên chính sự "lấn sân" và "chạm trán" nhau trên thị trường smartphone đã khiến mối quan hệ này lung lay từ giữa 2009.


Thời điểm này, giám đốc điều hành của Google là Eric E. Schmidt cũng có ghế trong ban lãnh đạo Apple. Sau đó ông đã phải rút khỏi chiến tuyến của Apple khi liên minh này bất đồng về lợi ích. Steve Jobs cho biết: "Thật tiếc khi Google ngày càng xâm nhập nhiều hơn vào các mảng cốt lõi của Apple với Android và Chrome OS. Hiệu quả của Eric trong vài trò một thành viên quản trị Apple đã bị giảm đi đáng kể và ông sẽ rời khỏi vị trí này do những xung đột có thể xảy ra".


Mẫu đồng hồ thông minh Android đầu tiên ra mắt từ 2010



Nền tảng Android Wear dành riêng cho các thiết bị đeo được Google giới thiệu năm 2014. Kể từ đó, loạt smartwatch chạy hệ điều hành này liên tục được các nhà sản xuất trình làng. Tuy nhiên năm 2010 Sony đã tung ra mẫu LiveView, đây mới là thiết bị đầu tiên xây dựng dựa trên Android. Model này cho phép kết nối với smartphone Android để nhận thông báo Twitter, SMS hay điều khiển chơi nhạc.


Theo Số Hoá.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.